Dâu tây Sơn La đổ về chợ Hà Nội, giá chỉ từ 50.000 đồng/kg

Dâu tây từng là mặt hàng trái cây có giá cao nhưng hiện nay, dâu tây Sơn La cuối vụ đang có giá rẻ chỉ từ 25.000 đồng/hộp 500 gram.

Dâu tây Sơn La đổ về chợ Hà Nội, giá chỉ từ 50.000 đồng/kg-1

Dâu tây Sơn La đang vào mùa giá rẻ và được bày bán phổ biến tại các chợ hoa quả Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải.

Từ giữa tháng 12 năm trước tới tháng 2-3 năm sau là thời điểm dâu tây vào mùa chính vụ. Theo đó, tại thị trường Hà Nội, dâu tây xuất xứ Mộc Châu (Sơn La) cũng đang được rao bán rầm rộ từ kênh chợ truyền thống cho đến chợ mạng.

Đáng chú ý, theo nhiều dân buôn, năm nay do thời tiết không thuận lợi, sản lượng và chất lượng mặt hàng này không đạt như năm ngoái nên giá bán cũng rẻ hơn, đặc biệt là giai đoạn cuối vụ giá chỉ dao động 50.000-130.000 đồng/kg, tức chỉ 25.000-65.000 đồng/hộp 500 gram.

Chị Huyền Trang, người bán trái cây online ở quận Đống Đa cho biết năm nay dâu tây bày bán chủ yếu là dâu nhỡ, dâu bi và bi ve. Đặc biệt giá dâu bi và bi ve năm nay rất rẻ, chỉ khoảng 45.000-55.000/kg, tức chỉ từ hơn 20.000 đồng/hộp nên được nhiều người ưa chuộng. "Có ngày tôi bán được hơn 150 đơn hàng dâu bi ve. Vì dâu mùa này dễ hỏng nên nhập về ngày nào tôi bán hết ngày đó", chị nói.

Ông Nguyễn Văn Thụy, Giám đốc hợp tác xã dâu tây Ichi Farm, cho biết nhìn chung, mặt bằng giá dâu tây hiện vẫn tương đương những năm trước, tuy nhiên quả dâu năm nay không được to, chủ yếu là quả nhỏ (dâu bi, dâu ve).

Theo đó, mức giá dâu bán lẻ ra thị trường khá rẻ chỉ dao động khoảng 60.000-80.000 đồng/kg, tương đương 30.000-40.000 đồng/hộp. Ngoài ra, với loại dâu to giá bán vẫn ở mức 120.000-130.000 đồng/kg nhưng sản lượng ít.

Ông Thụy thừa nhận năm nay sản lượng dâu tây Sơn La không đạt như mọi năm do mất mùa, thời tiết xấu. "Chính vì vậy mà năm nay, dâu Sơn La không lo ngại dâu Trung Quốc. Thị trường bán giá không cao nhưng bán rất chạy hàng, chưa hợp tác xã nào bị ế", ông nói.

Dâu tây Sơn La đổ về chợ Hà Nội, giá chỉ từ 50.000 đồng/kg-2

Nhiều người rao bán dâu tây Sơn La giá chỉ từ 25.000 đồng/hộp. Ảnh: Hồng Nhung.

Chủ một trong những hợp tác xã dâu tây lớn nhất Sơn La cho biết hiện nay, trung bình một ngày hợp tác xã của ông bán được 20-25 tấn dâu tây. Thời điểm Tết Nguyên đán mức tiêu thụ lên tới hơn 30 tấn/ngày.

"Năm nay, thời tiết không ủng hộ nên dâu dễ hỏng, giá cũng không cao như mọi năm. Hơn nữa, thông thường đến cuối tháng 3 dâu mới hết mùa nhưng năm nay sản lượng giảm, dâu sẽ hết mùa sớm", ông Thụy chia sẻ.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La, hiện nay dâu tây Sơn La đã vào cuối vụ nên chất lượng không bằng giai đoạn đầu và chính vụ. Về tình hình trồng và tiêu thụ dây tây Sơn La năm nay, vị lãnh đạo đánh giá tình hình khả quan hơn mọi năm.

Hiện nay, tỉnh Sơn La có trên 400 ha dâu tây, sản lượng trên 3.000 tấn quả/năm, trồng chủ yếu ở Mộc Châu, Yên Châu và Mai Sơn. Có 20 hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm quả dâu tươi, mứt dâu, siro dâu, trong đó, quả dâu tươi chiếm 80-90% sản lượng.

Trên địa bàn huyện Mai Sơn hiện có trên 230 ha dâu tây, trồng tập trung ở 4 xã Cò Nòi, Nà Bó, Hát Lót, Chiềng Sung. Nhằm đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, những năm gần đây, nhiều nhà vườn, hợp tác xã đã chuyển hướng canh tác dâu tây hữu cơ.

Trong thời gian tới, lãnh đạo huyện Mai Sơn cho biết sẽ tập trung rà soát, xây dựng vùng dâu tây ứng dụng công nghệ cao, gắn với phát triển du lịch. Đẩy mạnh việc áp dụng các giống mới, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dâu tây theo hướng hữu cơ, an toàn thực phẩm. Triển khai xây dựng nhãn hiệu chứng nhận dâu tây hữu cơ Mai Sơn gắn với mã số vùng trồng, tem mác và các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm...

Theo Tạp chí tri thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://znews.vn/dau-tay-son-la-do-ve-cho-ha-noi-gia-chi-tu-50000-dongkg-post1461960.html

dâu tây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.