Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít

Thay vì có màu vàng cánh gián hay màu nâu sậm, loại mật ong này lại có màu trắng như mỡ lợn khiến không ít người tò mò đặt mua về dùng thử với giá nửa triệu đồng/lít.

Mật ong từ xa xưa đã được coi là một trong những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng và các axit amin có lợi cho sức khỏe được sử dụng thường xuyên trong mỗi gia đình.

Tùy thuộc vào nguồn thức ăn, điều kiện tự nhiên và thời gian khai thác mà mật ong sẽ có màu sắc khác nhau. Thông thường, mật ong sau khi khai thác thường có màu vàng nhạt hoặc màu vàng cam, vàng cánh gián, nâu đen, nâu thẫm, thậm chí là có màu vàng chanh.

Tuy nhiên, thời gian gần đây bỗng xuất hiện loại mật ong có màu trắng như sữa được rao bán với giá 500 nghìn đồng/lít.

Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít-1

Mật ong blong song có màu trắng như sữa.

“Có một loại mật ong quý từ đỉnh núi mây Mù Cang Chải (Yên Bái), chỉ có duy nhất một tháng trong năm đó là mật ong trắng blong song. Đây là loại mật chính hiệu mật thuốc như kháng sinh tự nhiên trị cảm cúm, ho hen rất tốt. Giá chỉ 500 nghìn đồng/lít”, chị Vương Thị Phượng – người bán mật ong trắng quảng cáo.

Theo chị Phượng, đây là loại mật ong rừng tự nhiên được khai thác trên đỉnh núi, trong rừng già và chỉ có tại Yên Bái, rất quý và số lượng rất ít.

Sở dĩ loại mật này có màu trắng là do chúng hút mật từ hoa blong song, còn gọi là cây ngũ gia bì hay cây hoa chân chim. Mật có mùi rất thơm, sánh, ngọt thanh, đặc biệt là để 3 năm cũng không đóng đường.

Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít-2

Mật ong có màu trắng do con ong hút mật hoa blong song hay còn gọi là cây ngũ gia bì.

Trên các chợ online, chỉ cần gõ từ khoá “mật ong trắng blong song”, người tiêu dùng sẽ thấy hiện ra hàng trăm bài quảng cáo bán loại mật ong này. Ngoài ra, nhiều người còn công khai giá sỉ chỉ từ 150 nghìn đồng/lít.

Liên hệ với chị Phạm Thị Hoài, trú tại TP Yên Bái (Yên Bái), người chuyên bán các đặc sản Yên Bái cho biết, mật ong trắng blong song chỉ có từ tháng 8-9 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, đây không phải mật ong rừng tự nhiên mà có rất nhiều hộ gia đình đã nuôi được.

Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít-3

Thay vì có màu vàng thì loại mật ong này lại có màu trắng như sữa.

“Đây chỉ là ong mật nuôi bình thường nhưng vào tháng 8-9, ong hút mật hoa blong song nên cho mật màu trắng. Các tháng còn lại thì cho thu mật màu vàng như bình thường. Vì màu sắc đặc biêt, mật có vị thơm ngon hơn các loại mật ong nuôi khác nên có giá cao hơn, dao động từ 250-300 nghìn đồng/lít”, chị Hoài cho hay.

Theo chị Hoài, nếu là mật ong rừng nguyên chất, khai thác tự nhiên thì không bao giờ có giá dưới 500 nghìn đồng/lít vì rất hiếm. Chưa kể qua tay nhiều người, giá phải cả triệu đồng/lít. Ngoài ra, số lượng cũng không nhiều để bán tràn lan trên chợ online như vậy.

Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít-4

Mật ong trắng blong song cả tổ.

Trao đổi với PV, anh Lăng Văn Đồng, người chuyên đi khai thác mật ong rừng cho biết, suốt 15 năm đi đánh ong ở các cánh rừng, anh khẳng định loại mật ong trắng như sữa là mật ong nuôi chứ không phải mật ong rừng tự nhiên. Vì nuôi được nên giá thành sẽ rẻ hơn các loại mật ong khai thác tự nhiên trong rừng.

“Tôi là dân đi đánh ong ở nhiều vùng suốt 15 năm nay thì tôi thấy mật ong có 4 loại: Ong khoái, ong mật, ong ruồi, ong dú. Trong đó, nói về độ quý thì ong khoái là quý nhất và ngon nhất nhưng giá thành không cao vì tổ to, trữ lượng mật nhiều. Tiếp đó là ong ruồi, ong dú. Riêng ong mật là có nhiều biến tấu nhất vì con người có thể nuôi được số lượng lớn và dễ làm giả ong rừng nhất”, anh Đồng nói.

Điều ít biết về loại mật ong trắng như sữa, giá nửa triệu đồng/lít-5

Với màu sắc lạ, loại mật này đang được bán với giá 500 nghìn đồng/lít.

Ngoài ra, anh Đồng cũng khẳng định, màu sắc của mật ong là do nguồn hoa chúng ăn quyết định, càng quý hiếm thì giá thành càng cao.

“Ví dụ như mật ong bạc hà thì do chúng hút mật hoa bạc hà nên có màu xanh; mật ong đắng có màu đen do ăn các loại hoa cho mật màu đó… Đối với màu mật trắng như sữa thì tôi khẳng định 99% không phải mật ong rừng”, anh Đồng nói.

Do đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ nguồn hàng, chọn nơi bán có uy tín để mua được sản phẩm tốt nhất, giá trị đúng với số tiền mà mình bỏ ra.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/dieu-it-biet-ve-loai-mat-ong-trang-nhu-sua-gia-nua-trieu-dong-lit-50202222413311729.htm

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.