Không chỉ người dân, lãnhđạo các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng cũng tỏ ra lo lắng,quan ngại về chiều hướng giá cả bất lợi thời gian tới. Tiếp tục theo sát tìnhhình và chuẩn bị các phương án đối phó là trạng thái chung của cộng đồng.
Xưa nay trong nhiều trườnghợp, hoàn cảnh, giới kinh doanh luôn được nhìn nhận là lực lượng hào hứngvới việc tăng giá sản phẩm dịch vụ. Lợi dụng tình hình, biến động để tânggiá không phải là chuyện hiếm gặp, song thực tế của bối cảnh đầu ra của sảnphẩm ngày càng co lại khiến nhiều doanh nghiệp hiện cũng "phát sợ" trướcdiễn biến tăng của chi phí đầu vào.
Anh Lê Thành Sơn - lãnh đạoCông ty Giấy Anh Phú, chuyên sản xuất, gia công các mặt hàng giấy ăn, baobì, tập vở tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh ngao ngán cho biết, nhiênliệu tăng cao được nhiều người quan tâm nhưng ít ai biết rằng với doanhnghiệp, vừa rồi phí môi trường được áp lên tới 20% cũng là một áp lực lớnhơn cả.
Nhiều năm lăn lộn trên thươngtrường và chuyên chỉ trong nghề giấy, anh Sơn đánh giá, giá xăng dầu, nhiênliệu tăng sẽ tác động đến giá thành phẩm của doanh nghiệp cũng như cả nềnkinh tế. Song nếu nguồn tài chính của nhà nước và doanh nghiệp vững mạnh,thanh khoản tốt thì giá xăng dầu, gas có tăng cũng chỉ là những yếu tố "nhỏnhặt", không hề hấn gì đến giá cả đầu ra của doanh nghiệp.
![]() |
"Những đơn vị làm ăn thựcthụ, cẩn thận tính toán, lấy chất lượng làm chỗ đứng thì trong thời điểm khókhăn, họ vẫn phát triển, doanh số và khách hàng vẫn tăng lên. Hiện nay, nếudoanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, ổn định thì mức độ tăng giásản phẩm do xăng dầu sẽ là không đáng kể, chỉ trong 5-7%. Còn ngược lại,tiếp cận tài chính còn quá khó khăn với chi phí cao, khi mọi thứ đều lạmphát thì doanh nghiệp cũng không giữ được mình" - anh Sơn bộc trực.
Lãnh đạo hệ thống phân phốibán lẻ Fivimart - bà Vũ Thị Hậu nhận định, mức tăng của các yếu tố đầu vàocủa sản xuất như hiện giờ, giá cả các mặt hàng dự báo sẽ ít nhiều được điềuchỉnh theo chiều hướng tăng lên nhưng sẽ khó tạo thành một làn sóng đồngloạt như các đợt tăng giá trước kia.
Lý do là theo bà Hậu, sứctiêu thụ của thị trường hiện khá chậm. Như dịp Tết vừa qua, doanh số cũng đãkém hơn cùng kỳ các năm trước. Do đó, các nhà sản xuất, cung cấp lúc này cómuốn tăng giá thì cũng phải tính toán, cân đối rất kỹ vấn đề tiêu thụ sảnphẩm và tốc độ tiêu thụ sản phẩm.
Trong khi đó, một số DN taxitại Hà Nội cho biết, với việc tăng giá xăng 10% thì theo tính toán cước taxisẽ phải tăng thêm 500 đồng/km mới tương đương. Sắp tới các DN taxi chắc chắnsẽ tăng giá. Thời gian vừa qua hàng loạt hãng taxi đã gặp khó khăn về tàichính, lãi suất ngân hàng cao. Xăng tăng lần này càng khiến hoạt động củataxi thêm khó khăn.
Nhưng hiện tại chưa thấy DNtaxi nào tăng vì vậy vẫn đang phải nhìn nhau. Theo ông Nuyễn Văn Khởi, giámđốc Công ty CP Du lịch và Vận tải Vy Linh, có trụ sở tại Yên Nghĩa Hà Đôngkinh doanh dịch vụ taxi thì với dịch vụ taxi, muốn tăng giá cũng không phảidễ. Theo quy định, nếu muốn tăng cước, các hãng taxi thì với taxi, muốn tănggiá ngay cũng không được trình Sở giao thông vận tải, Sở tài chính, cơ quanthuế, sau đó chờ trung tâm kiểm định tháo niêm chì để lập trình lại hệ thốngthanh toán tự động.
"Trong thời gian chưa đượccác cơ quan chức năng cho phép tăng cước, các hãng taxi vẫn phải chấp nhậnchịu lỗ bằng cách bù lỗ tiền xăng cho các lái xe", ông Khởi nói.
Còn với chuyên chở khách dulịch, ông Trần Anh giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Hoàng Mai (Thanh Xuân HàNội) cho biết kinh tế khó khăn, số lượng người đi du lịch, lễ hội giảm hẳndẫn đến muốn tăng giá vận chuyển cũng khó khăn. Dù giá xăng tăng cao, nhưnggiá cước khó tăng mạnh bởi cạnh tranh gay gắt giữa các DN. Cứ phải nhìnnhau, nếu các DN cùng tăng thì sẽ tăng theo, nếu tự ý tăng rất dễ mất khách.Hoạt động vận chuyển khách du lịch thời gian qua đã khó khăn nay sẽ gặp khókhăn hơn.
|
TheoVEF