Độc đáo quả ổi hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc ở Hải Dương

Trái cây tạo hình độc lạ thường đã xuất hiện nhiều năm gần đây trên thị trường Việt Nam vào dịp Tết. Tuy nhiên, được áp dụng trên quả ổi ở Hải Dương thì đây là lần đầu tiên.

Trong sản xuất nông nghiệp, người nông dân luôn nghĩ ra những cách làm hay và sáng tạo để tăng năng suất thu nhập. Tại Hải Dương có một người đã sáng tạo ra quả ổi độc đáo hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc. Đó là anh Dương Văn Nam, giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Nam Vũ có địa chỉ ở xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà (Hải Dương). Địa phương này được xem là vùng trồng ổi lớn nhất của tỉnh.

Độc đáo quả ổi hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc ở Hải Dương-1

Anh Dương Văn Nam tại vườn ổi của gia đình ở xã Liên Mạc (Thanh Hà, Hải Dương).

Nói về cơ duyên đến với quả ổi độc đáo, anh Nam cho biết, tháng 5 vừa qua, trong một lần đi Bắc Giang, anh tình cờ thấy người bạn ép khuôn trên quả xoài. Cảm thấy thú vị và muốn áp dụng trên quả ổi của gia đình mình, anh liền mua 500 khuôn về thử nghiệm với giá 20.000 đồng/khuôn.

Khuôn ép làm bằng nhựa cứng không dãn, có kích thước khoảng 10 - 15cm hình thỏi vàng, in nổi các chữ Tài, Lộc, được gắn chặt bằng 6 chiếc ốc vít.

Độc đáo quả ổi hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc ở Hải Dương-2

Quả ổi được tạo hình bằng chiếc khuôn in chữ Tài Lộc.

Anh Nam chia sẻ, khi quả ổi lớn bằng đầu ngón tay là bắt đầu đưa vào khuôn để định hình, sau 2 tháng là thu hoạch được.

Tháng 7 vừa qua, lứa ổi thử nghiệm đầu tiên đã cho thu hoạch. Do thời tiết nắng nóng, có khoảng 10% ổi ép trong khuôn bị hỏng, phải vứt bỏ. Còn lại, anh đăng bán trên Zalo. Khách hàng trong và ngoài tỉnh hỏi mua rất nhiều, chủ yếu là khách quen và các cửa hàng thực phẩm sạch. Có khách đặt mua hàng chục quả. Một quả ổi tạo hình như vậy bước đầu anh Nam bán với giá 15.000 đồng.

Độc đáo quả ổi hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc ở Hải Dương-3

Một quả ổi độc đáo này được bán với giá 15.000 đồng.

Hiện tại, gia đình anh Nam đang tiếp tục ép khuôn lứa thứ 2 và chuẩn bị cho thu hoạch. Anh chia sẻ: "Mới thử nghiệm nên gia đình tôi tự lắp khuôn, cứ rảnh lúc nào thì làm lúc đấy nên khá tốn thời gian và công sức. Phải bắt từng chiếc ốc vít vào, sau khi thu hoạch lại mở từng chiếc ra."

Hiện tại, anh Nam thử nghiệm ép khuôn trên 2 giống ổi Đài Loan và ổi Thái. Theo kinh nghiệm trồng ổi lâu năm, anh cho biết ổi Đài Loan quả nhỏ, ngọt hơn còn quả ổi Thái thì to nhưng không ngọt bằng. Vì vậy, việc ép khuôn trên quả ổi Đài Loan cũng thành công hơn do ổi phát triển vừa với khuôn, còn giống ổi Thái dễ bị nứt khuôn.

Độc đáo quả ổi hình thỏi vàng in chữ Tài Lộc ở Hải Dương-4

Anh Nam dự kiến tăng số lượng khuôn ép trên diện tích trồng ổi của HTX.

HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ hiện có khoảng 30ha trồng ổi. Thời gian tới, anh Nam dự định mở rộng ép khuôn trên diện tích trồng ổi này để phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/doc-dao-qua-oi-hinh-thoi-vang-in-chu-tai-loc-o-hai-duong-20220929205519653.htm?fbclid=IwAR3vTuapZlM4iE7iDYyLtVn_dlAKRcDPTc1OFI7NN3beUTBKDaNfU9fAF3Q

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.