Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân 'vét' sạch ruộng cũng không đủ bán

Vụ dưa non năm nay được thu mua với giá 15.000 - 17.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với những năm trước. Nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 5, nhiều diện tích bị hư hại, người dân thu hoạch không đủ bán…

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-1

Những năm gần đây, trồng dưa non hay còn gọi là dưa hồng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân ở các xã Cẩm Sơn, Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Trồng dưa non nếu thuận lợi sẽ giúp nông dân ở Hà Tĩnh thu hoạch cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-2

Có 107 hộ dân ở xã Cẩm Sơn đã chuyển đổi diện tích khoảng 12ha từ đất trồng lúa, cây màu không hiệu quả sang trồng dưa non. Sản lượng dưa non ở vùng này đạt khoảng 1,3 tấn/sào, với giá thị trường dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg. Mỗi vụ các hộ trồng dưa khoảng 5 sào cho thu nhập 35 - 45 triệu đồng.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-3

Từ lúc bắt đầu trồng tới lúc cho thu hoạch dưa non mất chừng 45 ngày. Người nông dân có thể hái dưa mỗi ngày và kéo dài trong vòng 1,5 tháng.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-4

Với dưa non, người dân có thể chế biến thành dưa muối, hoặc được các tàu thuyền mua làm thực phẩm trước lúc ra khơi do có thể bảo quản trong thời gian dài mà không bị hư hại.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-5

Mùa dưa non trái vụ năm nay được thương lái thu mua tận vườn từ 15.000 – 17.000 đồng/kg - cao nhất từ trước tới nay, nhưng các hộ trồng dưa ở đây không mấy phấn khởi bởi do ảnh hưởng của cơn bão số 5 vừa qua, nhiều diện tích bị hư hại, sản lượng giảm hẳn

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-6

Với 5 sào dưa, mỗi ngày, gia đình ông Nguyễn Trọng An (SN 1972, thôn Phúc Sơn, xã Cẩm Sơn) thu được 50 - 60kg. Số lượng dưa vụ này chỉ bằng một nửa so với vụ trước. Dù phải thu hoạch ép thêm những quả chưa được ưng ý nhưng hộ ông An cũng như các hộ trồng dưa khác vẫn không cung cấp đủ số lượng mà thương lái đặt mua.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-7

“Đây là vụ dưa có giá cao nhất từ trước tới nay, nếu không có đợt bão vừa qua thì thật đáng mừng. Nhưng cũng may là giá cao nên đã bù được phần hư hại” - ông An nói.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-8

Theo nhận định của các hộ trồng dưa, vụ dưa non vừa rồi không chỉ ở xã Cẩm Sơn bị ảnh hưởng mà nhiều địa phương khác tại Cẩm Xuyên, Kỳ Anh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Chính nguồn cung dưa non khan hiếm nên đã được “đẩy” giá lên cao như vậy.

Dưa non tăng giá gấp 3, nông dân vét sạch ruộng cũng không đủ bán-9

Ông Nguyễn Viết Thuấn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc cho biết, địa phương có 25 hộ trồng dưa non với diện tích 10ha. Vụ dưa vừa rồi sắp cho thu hoạch thì gặp mưa lớn nên người dân bị thất thu lớn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/dua-non-tang-gia-gap-3-nong-dan-vet-sach-ruong-cung-khong-du-ban-20201001195709063.htm

nông dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.