Đừng mua nhà chỉ vì thấy lãi suất vay thấp, đây mới là 4 điều bạn phải cân nhắc

Mua nhà là một quyết định lớn trong cuộc đời của mỗi người chính vì thế bạn nên hạn chế thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra.

Theo khảo sát từ Lowe's được công bố thì có 58% số người đi thuê nhà nói rằng, dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy mong muốn sở hữu một ngôi nhà của họ. Không chỉ người Mỹ đang tìm kiếm thêm không gian khi dành nhiều thời gian hơn bao giờ hết ở nhà, mà lãi suất vay tiền để mua nhà cũng ở mức thấp khiến mong muốn này tăng cao.

Nhưng đối với nhiều người Mỹ, bao gồm cả Eryn Schultz (34 tuổi, sống ở Boston) vẫn nghĩ rằng quyết định mua nhà không hề đơn giản. "Khi tôi thấy một người bạn nhận được mức lãi suất thế chấp mua nhà ở mức 2,65% thì bản thân chắc chắn cảm thấy Fomo (hội chứng sợ bị bỏ lỡ). Nhưng bản thân tôi lại chưa sẵn sàng cho việc mua nhà", cô nói với CNBC Make It.

Nhưng điều đó không ngăn cản Schultz, người đã có một năm 2020 đầy sóng gió. Cô bắt đầu kinh doanh riêng và kết hôn. Mặc dù Schultz và chồng hiện đang sống ở Boston, nhưng họ dự định chuyển đến gần gia đình hơn ở Austin, Texas. Nên quyết định mua nhà sớm nhất là vào cuối năm nay.

Đừng mua nhà chỉ vì thấy lãi suất vay thấp, đây mới là 4 điều bạn phải cân nhắc-1

Eryn Schultz và chồng trong tuần trăng mật ở Vườn quốc gia Zion.

Schultz cười nói, nhìn giá nhà ở Texas dễ chịu hơn nhiều so với giá ở Boston. Mặc dù cô ấy muốn mua vào thời điểm khi lãi suất vẫn còn thấp, nhưng vẫn sẵn sàng đợi cho đến khi có nhiều lựa chọn hơn trên thị trường. Schultz cho biết, quyết định chờ đợi không dễ dàng vì thị trường nhà đất vẫn rất cạnh tranh, khiến giá nhà tăng cao.

Schultz đang tìm kiếm một ngôi nhà ba phòng ngủ, hai phòng tắm, thậm chí sẵn sàng linh hoạt về các chi tiết và nội thất trong nhà để được giảm giá. Năm nay, hai vợ chồng hy vọng sẽ kiếm được khoảng 200.000 đô la (4,5 tỷ) để mua nhà nhưng thu nhập của Schultz từ công việc kinh doanh mới là không thể đoán trước.

Ngoài khoản tiết kiệm khi nghỉ hưu, Schultz và chồng cô còn tiết kiệm được 1 khoản phí khẩn cấp trong vòng sáu tháng, 30.000 đô la (682 triệu) dành cho chi phí kinh doanh. Cô nói: "Chúng tôi muốn có thêm thu nhập và tích lũy thêm một số khoản tiết kiệm tiền mặt để không phải động đến quỹ khẩn cấp hoặc tiền cho đầu tư kinh doanh".

Đó là suy nghĩ đúng đắn cần có, theo các nhà hoạch định tài chính CNBC Make It đã nói. Đừng chỉ mua nhà vì thấy lãi suất thế chấp cao, nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Leo Marte, một nhà hoạch định tài chính đã nhận được chứng nhận và là người sáng lập Abundant Advisors có trụ sở tại Bắc Carolina cho biết: "Lãi suất mua nhà đang ở mức thấp nhưng tôi không tin rằng điều đó có thể biện minh cho việc mua nhà trước khi bạn sẵn sàng".

Theo các nhà hoạch định tài chính, nếu bạn đang cân nhắc mua một ngôi nhà ngay bây giờ, đây là bốn điều quan trọng cần suy nghĩ.

1. Đánh giá xem sở hữu một ngôi nhà có phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn

Đừng mua nhà chỉ vì thấy lãi suất vay thấp, đây mới là 4 điều bạn phải cân nhắc-2

Ảnh minh họa.

Jake Northrup, người sáng lập của Experience Your Wealth cho biết không phải ai cũng muốn hoặc có đủ khả năng để trở thành chủ nhân của một ngôi nhà. Và có hoặc không có một ngôi nhà cũng không sao cả. Để xác định xem mua nhà có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không, Jake Northrup khuyên bạn nên tự hỏi bản thân một vài câu hỏi đơn giản:

- Bạn có những mục tiêu nào khác có thể bị ảnh hưởng khi mua nhà?

- Số tiền bạn mua nhà có cơ hội đầu tư tốt hơn không?

- Một ngôi nhà có phù hợp với nhu cầu sống của bạn lúc này?

- Lý do bạn cần mua nhà, không mua thì không thể được?

2. Lập kế hoạch cho khoản trả trước, ít nhất 20%

Hầu hết các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên tiết kiệm ít nhất 20% giá trị căn nhà cho khoản trả trước. Bắt đầu với ít nhất 20% giá nhà vì khoản trả trước cũng làm giảm số tiền lãi bạn phải trả trong suốt thời gian vay.

Eric Simonson cho biết: "Nếu một người tìm được ngôi nhà mà họ yêu thích và phù hợp với túi tiền nhưng không đạt được mục tiêu trả trước, thì họ có thể xem xét giảm mục tiêu trả trước xuống để tận dụng lợi thế của lãi suất thấp". Tuy nhiên, hãy chuẩn bị tâm lý cho thực tế rằng khoản trả trước sau này khi mua nhà mà bạn phải trả có thể cao hơn bây giờ, đặc biệt là khi thị trường bất động sản nóng lên.

3. Đảm bảo bạn có đủ khả năng chi trả tổng chi phí sở hữu nhà

Đừng mua nhà chỉ vì thấy lãi suất vay thấp, đây mới là 4 điều bạn phải cân nhắc-3

Ảnh minh họa.

Dan Herron, chuyên gia tài chính làm việc tại California và là người sáng lập Elemental Wealth Advisors nói: "Mặc dù lãi suất thấp thì bạn cũng đừng mua nhà nếu như không thể chi trả. Người mua nên tính đến các khoản phí khác như bảo hiểm, thuế, phí bảo trì, phí sửa chữa, phí quản lý,... Tất cả cộng lại có thể tăng thêm từ 1% đến 2% giá mua".

Bạn cũng cần phải kiểm tra các khía cạnh khác trong tài chính của mình. Hãy tự hỏi bản thân: Liệu tôi có còn đủ khả năng tiết kiệm để nghỉ hưu nếu mua nhà hay không? Bạn cũng cần duy trì khoản tiết kiệm khẩn cấp của mình.

4. Đừng lo lắng về việc bỏ lỡ, lãi suất vay mua nhà ở mức thấp vẫn sẽ còn kéo dài

Silvia Manent, chuyên gia tài chính và là người sáng lập Manent Capital có trụ sở tại Massachusetts, nói rằng không nên vội vàng mua nhà. ″Đây là một khoản đầu tư dài hạn và lớn mà bạn có thể hối tiếc sau này nếu quyết định sai. Hãy chậm lại và mua nhà khi bạn đã sẵn sàng", Marte nói.

Theo Nhịp sống Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.