Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón

Thì là 500 đồng 3 mớ, cải xanh không ai mua, luống rau thơm cho cũng không ai cắt, người dân Tây Tựu (Hà Nội) rơi vào cảnh "bỏ thì thương vương thì tội".

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-1

Sau Tết, tại làng Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), không chỉ người trồng hoa điêu đứng mà nông dân trồng rau cũng đang khóc ròng vì giá rau quá rẻ.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-2Như mọi năm, thời điểm trước và sau Tết, các hộ trồng rau ở đây hối hả bước vào vụ mùa thu hoạch chính. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này không khí trầm lắng đến lạ thường khi cả cánh đồng mênh mông không có mấy người xuất hiện. Rau xanh đầy đồng nhưng héo úa, ủ rũ mà không được thu hái.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-3

Rau chất đống, bị vứt bỏ ngay trên đồng ruộng, ngày một mục nát.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-4

Những luống rau cải không ai mua, hoa mọc dài. Người dân phải cắt bỏ ngay tại ruộng để làm phân bón.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-5

Bà Xuân - người trồng rau ở Tây Tựu cho biết, từ sau Tết đến nay, thương lái không thu mua hàng khiến giá rau thì là giảm sâu, thậm chí cho không cũng không ai lấy. Nguyên nhân là bởi các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội phần lớn đang tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động để phòng dịch COVID-19.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-6

"Tôi trồng rau thì là đã gần 30 năm nhưng chưa bao giờ gặp phải tình cảnh trái ngang thế này. Thì là đến kỳ thu hoạch không có thương lái đến mua, mang đi bán ở chợ từ 4h sáng đến trưa chỉ được 50.000 đồng, lỗ cả tiền dằm, tiền lạt buộc. Người trồng điêu đứng, mất ăn mất ngủ vì số tiền đầu tư bỗng không cánh mà bay", bà Xuân nói.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-7

Tiếc của, bà Xuân thỉnh thoảng lựa nhặt để mang ra chợ bán, nhưng mất công sức mà lời lãi chả bao nhiêu.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-8

"Khi chưa có dịch, những mớ rau này tôi bán được khoảng 5.000 đồng, nhưng hiện tại tôi chỉ bán được 500 đồng, mà cũng không thường xuyên. Bỏ công sức, tiền bạc ra chăm sóc, cuối cùng được mùa nhưng mất giá, gia đình nào cũng thua lỗ", bà Xuân thở dài.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-9

Bên cạnh luống rau thì là của nhà bà Xuân, những cây rau thơm mơn mởn của ông Bá cũng chẳng có ai mua. "Giá rau hiện tại rẻ như cho và không tiêu thụ được. Tôi liên hệ với một số người để cho họ mấy luống rau thơm này nhưng người ta cũng không lấy", ông Bá nói.

Hà Nội: Rau xanh rẻ như bèo, nông dân bỏ đầy đồng làm phân bón-10

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều diện tích rau ở Tây Tựu do không được thu hoạch nên đã quá lứa, thối hỏng, nông dân bất đắc dĩ chọn giải pháp phá bỏ ngay tại ruộng để làm phân bón hoặc đem về chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/ha-noi-rau-xanh-re-nhu-beo-nong-dan-bo-day-dong-lam-phan-bon-ar597848.html

rau xanh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.