Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời

Hàng Mã nổi tiếng là thiên đường mua sắm trung thu lớn nhất Hà Nội. Những ngày cận lễ, khu chợ này thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi đêm

Hàng Mã luôn là một trong những điểm vui chơi, mua sắm các mặt hàng trung thu “hot” nhất Hà Nội. Hàng năm vào những ngày cận lễ, cả con phố được trang hoàng lộng lẫy với đủ món đồ trang trí, đồ chơi trung thu cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Trước thềm Tết Trung thu năm 2020, nhiều tiểu thương ở Hàng Mã lo lắng do ảnh hưởng của Covid – 19, người dân hạn chế ra đường và các hoạt động trung thu ở trường lớp, khu dân cư… cũng tối giản hơn nhiều so với những năm trước. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động buôn bán của tiểu thương khu vực này do nguồn thu chính vẫn từ việc bán buôn chứ không phải khách lẻ.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-1

Hàng năm nguồn thu chính của tiểu thương ở Hàng Mã từ việc bán buôn cho các công ty, trường học, khu dân cư tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-2

Đồ chơi trung thu Việt Nam chiếm ưu thế trên thị trường.

Theo ghi nhận của phóng viên tại phố Hãng Mã, khoảng 1 tuần trước Tết Trung thu, con phố này vẫn đón lượng khách đông lên tới hàng nghìn người vào cuối tuần, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Thay vì tấp nập người mua kẻ bán, năm nay phố Hàng Mã chủ yếu tấp nập người tới… chụp ảnh.

“Hàng Mã năm nào cũng đông như thế này, nhưng không phải cứ đông thì sẽ bán được hàng, nhiều khi đông chỉ để cho vui. Các bạn trẻ thường chỉ thích đi chơi, chụp ảnh, đứng ké mấy món đồ trung thu, ánh sáng lung linh tạo hết dáng này dáng khác nhưng sau đó đi luôn không mua đồ gì. Nhiều khi không chỉ cản trở việc buôn bán mà còn làm hỏng hóc đồ” – Cô Hòa, một người bán hàng ở Hàng Mã chia sẻ.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-3

Trung thu năm nay, Hàng Mã vẫn đón lượng khách đông đúc, đặc biệt vào hai ngày cuối tuần.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-4

Khách đông nhưng đa số đều tới dạo chơi, chụp ảnh chứ ít mua hàng.

Cũng theo cô Hòa, phố vắng khách thì buồn nhưng khách đông cũng cần quản lý hàng hóa cẩn thận hơn. Nhân viên bán hàng giờ ngoài việc bán hàng còn thêm nhiệm vụ nhắc nhở khách nếu khách đứng chụp ảnh quá lâu hoặc tự ý sử dụng đồ làm phụ kiện chụp ảnh mà không xin phép.

Để đáp ứng nhu cầu chung của thị trường, nhiều cửa hàng ở Hàng Mã đã bán thêm các phụ kiện chụp ảnh như bờm, đèn ông sao nhỏ… những món đồ chơi kích thước nhỏ, giá thành phải chăng phù hợp với nhiều độ tuổi. Tuy lãi không cao bằng bán buôn nhưng khách lẻ đông cũng góp phần làm tăng doanh thu của cửa hàng.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-5

Nhiều tiểu thương treo biển “cấm chụp ảnh, hãy là người có văn minh”.

Hàng Mã nườm nượp khách, vì sao tiểu thương vẫn méo mặt kêu trời-6

Hoặc thu phí chụp ảnh từ 10.000 – 50.000 đồng/người/lượt.

Ngoài ra, khoảng 2 năm trở lại đây, rất nhiều cửa hàng ở Hàng Mã đã treo biển cấm chụp ảnh hoặc thu phí khi đứng gần quán chụp ảnh. Theo đó, phí chụp ảnh dao động từ 10.000 – 50.000 đồng/lần chụp. Việc thu phí này từng gây tranh cãi trên các trang mạng xã hội khi có 2 luồng ý kiến trái chiều.

Tuy vậy, thực chất của việc thu phí để nhắc nhở khách hàng, đặc biệt là các bạn trẻ có ý thức khi đứng trước cửa hàng quán chụp ảnh. Trung thu năm nay, do không “đắt khách” như nhiều năm trước, một số tiểu thương biến đây thành một hình thức kinh doanh mới, các bạn trẻ cũng vui vẻ trả phí để có thể tự do chụp ảnh.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/hang-ma-nuom-nuop-khach-vi-sao-tieu-thuong-van-meo-mat-keu-troi-50202021916291974.htm

hàng mã

Tết Trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.