Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu

Với giá chỉ từ 30-40 nghìn đồng/kg, nhiều người đã xếp hàng mua giải cứu cho bà con nông dân nuôi cá lồng tại Hải Dương.

Vài ngày gần đây, thấy gần khu nhà mình có xe tải chở cá đến bán với giá giải cứu, chị Thu Hiền, trú tại khu đô thị Hà Phương, thị trấn Thanh Miện (Thanh Miện, Hải Dương) cũng nhanh chân mua được 3 con cá chép giòn với giá 120-150 nghìn đồng/con, nặng từ 3-5kg. Giá rẻ lại tươi sống nên hàng trăm người xếp hàng mua.

 

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-1

Cá lồng bị ảnh hưởng do mưa bão được người dân mua giải cứu. (Ảnh: Doanh nghiệp trẻ Hải Dương).

“Chiều hôm qua, hơn 3 giờ, xe tải chở cá của họ mới mang cá đến nhưng đã có mấy chục người đứng xếp hàng mua rồi. Tôi gần như xếp hàng đầu tiên nên mua được chục con. Họ bán theo con nên người mua được con to, người được con bé. Tính ra vẫn rẻ hơn nhiều so với bình thường nên mọi người mua đông lắm, chậm chân là không còn”, chị Hiền nói.

Theo chị Hiền, giá cá chép giòn bình thường trên thị trường cũng phải trên 130 nghìn đồng/kg, nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ, mọi người bán với giá giải cứu nên rẻ. 

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-2

Nhiều điểm bán cá lồng được người dân mua ủng hộ rất đông. (Ảnh: Doanh nghiệp trẻ Hải Dương).

“Người mua đông lắm. Để nhanh thì mỗi người cầm sẵn tiền và túi bóng lên tay, xếp hàng ngay ngắn. Đến lượt thì đưa tiền và thông báo mua mấy con thì họ bắt cho. Mỗi chuyến họ chỉ chở được khoảng 500 con cá nên chậm là hết”, chị Hiền nói.

Theo tìm hiểu của PV, do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ dâng cao đã khiến hàng nghìn lồng bè nuôi cá của người dân trên sông ở Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề.

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-3

Người dân tham gia mua giải cứu cá tại bến đò Lạng, xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Trần Sen).

Ngoài hàng trăm lồng cá bị bục, chìm hoặc trôi đi mất do bèo, rác, thân cây từ thượng nguồn dồn xuống theo dòng chảy của nước lũ, va vào lồng cá của người dân thì số lượng lớn lồng cá còn lại cũng có nguy cơ bị mất trắng.

Để giảm thiểu thiệt hại cho bà con nông dân, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã chung tay hỗ trợ người dân tiêu thụ cá lồng bị ảnh hưởng do bão lũ, kêu gọi mọi người mua cá với giá giải cứu, chỉ từ 30-40 nghìn đồng/kg.

Hàng chục tấn cá đã được các đoàn thể, tổ chức, cá nhân vận chuyển từ lồng bè đến các điểm bán là cổng các khu công nghiệp, khu đô thị và quảng trường trung tâm văn hoá.

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-4

Cá được bán theo con với giá từ 120-150 nghìn đồng/con, nặng từ 2,5-5kg. (Ảnh: Doanh nghiệp trẻ Hải Dương).

Anh Nguyễn Xuân Quang, chủ một doanh nghiệp chuyên về dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương cho biết, khi bão số 3 đổ bộ, nhìn thấy những hình ảnh gia súc, gia cầm, thuỷ sản của người dân bị cuốn trôi, anh đã cùng với một số doanh nghiệp của Hội doanh nghiệp trẻ Hải Dương triển khai các điểm giải cứu tiêu thụ cá lồng cho bà con nông dân.

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-5

Người dân xếp hàng mua cá tại cổng khu công nghiệp. (Ảnh: NVCC).

“Chúng tôi trực tiếp bắt cá tại lồng bè, vận chuyển bằng xe tải đến các điểm khu công nghiệp, quảng trường Thống Nhất, Trung tâm Văn hoá Xứ Đông… vào các buổi chiều. Mọi người vừa đảm bảo công việc của công ty, vừa tham gia giải cứu cá, bán cá nên rất mệt nhưng ai cũng vui vẻ, nhiệt tình vì giúp đỡ phần nào cho bà con nông dân giảm thiểu thiệt hại”, anh Quang nói.

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-6

Mỗi xe tải chở từ 500-600 con cá được bán chỉ trong thời gian ngắn vì quá đông người mua ủng hộ. (Ảnh NVCC).

Theo anh Quang, mặc dù các doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể cùng chung tay giải cứu với số lượng khoảng 30 tấn/ngày nhưng vẫn còn rất nhiều cá cần giải cứu. Sở dĩ phải bán vì khi nước lên, phù sa nhiều, cá quẫy trong lồng với nhau gây xước da. Nếu để thêm thời gian, cá sẽ bị chết nên người dân phải bán giải cứu với giá rẻ.

Hàng trăm tấn cá lồng bị thiệt hại sau bão, người dân xếp hàng mua giải cứu-7

Cá được bán với giá giải cứu, chỉ từ 30-40 nghìn đồng/kg. (Ảnh: NVCC).

“Thường chúng tôi bán từ chiều cho tới tối. Mỗi xe tải từ 500-600 con. Mỗi con nặng từ 2,5-5kg, giá bán từ 120-150 nghìn đồng/con nhưng cá còn nhiều lắm. Từ việc bán lẻ, mọi người cũng đang chuyển sang tìm khách hàng cho bà con, liên hệ với các thương lái để bán được số lượng lớn tại bè”, anh Quang cho hay.

Tính trên toàn tỉnh Hải Dương, hiện có khoảng 8.000 lồng nuôi cá, chủ yếu trên sông Thái Bình và sông Kinh Thầy. Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3, nước lũ dâng cao đã khiến hàng nghìn lồng nuôi cá trên sông ở Hải Dương bị ảnh hưởng. Người nuôi cá lồng đã huy động nhân lực hỗ trợ thu hoạch cá để giảm thiểu thiệt hại.

Theo  Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.24h.com.vn/san-xuat-tieu-dung/hang-tram-tan-ca-long-bi-thiet-hai-sau-bao-nguoi-dan-xep-hang-mua-giai-cuu-c60a1602917.html

hải sản

giải cứu

mưa bão


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.