Ít ai biết phần này của cây dừa có thể ăn được, dân buôn ngày bán vài tạ

Phần này của cây dừa có thể sử dụng để chế biến các món ăn ngon và đem lại thu nhập cho người dân.

Cổ hũ dừa (còn gọi là đọt dừa) là phần lõi non nhất của ngọn trên thân cây dừa, được ví như phần tủy sống của cây dừa. Để lấy được phần này, người dân thường phải đốn hạ cả cây dừa to. Điểm đặc biệt là cổ hũ dừa chỉ có trong cây dừa trồng từ 2-3 năm và khi lấy phần này ra thì cây cũng sẽ chết.

Phần lớn người dân lấy cổ hũ dừa đều tìm những cây dừa đã "lão hóa", năng suất kém hoặc cây không đạt yêu cầu cần thay thế. Đó cũng là lý do cổ hũ dừa số lượng bán trên thị trường không nhiều, khách chậm “chân” đôi khi sẽ phải đặt hàng trước.

Chị Nguyễn Ngọc – đầu mối bán cổ hũ dừa và mộng dừa ở Bến Tre, cho biết cổ hũ dừa này chị đều đi thu gom về và bán lại cho những người mua sỉ, lẻ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Số lượng mộng dừa và cổ hũ dừa đều rất ít nên chị phải cố gắng thu mua ở nhiều nhà dân để có đủ số lượng đáp ứng cho khách hàng.

Ít ai biết phần này của cây dừa có thể ăn được, dân buôn ngày bán vài tạ-1

Cổ hũ dừa nay được nhiều người mua, dân buôn có ngày bán đến 3-4 tạ.

“Hiện tại, có ngày tôi bán vài tạ mộng dừa và khoảng 3-4 tạ cổ hũ dừa. Tuy nhiên, không phải hôm nào cũng có và cũng có những hôm thu mua được ít hơn chút”, chị nói.

Chị cho biết cổ hũ dừa có thể làm món gỏi ăn rất ngọt, ngậy và thơm. Ngoài ra, phần này của cây dừa còn có thể chế biến để nấu canh, nước canh rất thơm và ngọt tự nhiên.

Chị Thảo – một người bán cổ hũ dừa online, cho biết cổ hũ dừa là phần lõi non nhất của ngọn dừa. Trước đây, hầu như mọi người ít biết ăn món ăn chế biến từ phần này của cây dừa và khách hàng đặt mua rất ít.

“Cách đây khoảng 6 năm, lần đầu tiên tôi nhập về bán, khách nào cũng thắc mắc ăn như nào, cách ăn và hương vị ra sao. Một vài người thử mua về chế biến, số lượng bán ra rất ít.

Sau khi họ ăn và giới thiệu, dần dần, tôi bán được nhiều hơn nhưng tôi nhập về không nhiều, ai đặt tôi mới nhập về bán thôi. Mỗi lần, tôi chỉ nhập dư vài cân để bán cho khách muốn mua ngay”, chị nói.

Ít ai biết phần này của cây dừa có thể ăn được, dân buôn ngày bán vài tạ-2

Giá bán hiện tại trên thị trường dao động từ 35.000 - 75.000 đồng/kg.

Cổ hũ dừa hiện tại có giá bán dao động từ 35.000 – 75.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu, cổ hũ dừa thời điểm này giá đã hạ nhiệt, có thời điểm cổ hũ dừa lên cơn sốt giá bán lên đến hơn 100.000 đồng/kg.

Theo nhiều người bán, cổ hũ dừa tươi nên cho vào túi zip và hút chân không thì bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh được khoảng 3 - 5 ngày và ngăn đông thì được khoảng 10 ngày.

Loại củ này có vị ngọt nhẹ và độ giòn nhất định. Trước khi chế biến, mọi người sẽ rửa sạch, sau đó thái lát mỏng hoặc cắt thành từng khúc rồi ngâm vào nước đá có pha một ít muối, hoặc cũng có thể ngâm với nước cốt chanh để giúp cổ hũ dừa giòn lâu hơn và không bị thâm.

Sau đó, mọi người vớt ra và đem chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như làm gỏi, xào hay chiên… tùy theo sở thích.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/it-ai-biet-phan-nay-cua-cay-dua-co-the-an-duoc-dan-buon-ngay-ban-vai-ta-1522231.ngn

quả dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.