Ít ai biết quả của cây lan này được bán với giá đến 20 triệu đồng/kg

Với công dụng đặc biệt, quả của loại lan này có giá rất đắt đỏ, 1kg có thể lên tới 20 triệu đồng.

Cây vanilla (hay vani) là một giống lan nhiệt đới thuộc họ Orchidaceae, sống bám vào thân cây khác như một loại dây leo. Muốn có vani thì phải có quả lan, do vậy phải tiến hành thụ phấn cho cây.

Vani là loại gia vị đắt tiền thứ hai trên thế giới - chỉ xếp sau gia vị saffron từ cây nghệ tây. Con người sử dụng rộng rãi vani trong sản xuất thực phẩm, nước hoa và trong trị liệu dùng hương thơm…

Lan vanilla được trồng ở vài nơi có khí hậu thích hợp trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chính vì sự hạn chế đó cộng với sản lượng thấp khiến giá của quả Vanilla rất cao. Tại Việt Nam, quả vani được bán với giá đến 20 triệu đồng/kg.

Ít ai biết quả của cây lan này được bán với giá đến 20 triệu đồng/kg-1
Hoa của cây vani nở sau 2 năm xuống giống.

Nuôi khát khao định vị thương hiệu vanilla Việt Nam trên bản đồ gia vị thế giới, anh Trần Minh Trung (Bình Dương) dành ra 5 năm để nghiên cứu về cách trồng loại cây này phù hợp với khí hậu nước ta và cách làm sao để thu được quả của chúng.

Bắt đầu từ năm 2015, anh Trung vô tình thấy được cây vani nên đã mạnh dạn đặt mua từ nước ngoài về trồng thử. “Do không có kinh nghiệm, cây vani sống khá yếu ớt và chết dần vì úng”, anh tâm sự.

Sau 7 năm trồng loại cây này, anh nhận định: “Thật ra trồng cây vani không hề khó, do chưa ai làm và không ai dạy nên mới khó. Cây vani có nguồn gốc từ cây lan rừng nên có sự thích nghi và sức đề kháng rất cao trong điều kiện khí hậu Việt Nam”.

Theo anh, cây vani ra hoa kết trái sau 2 năm trồng khi đạt các điều kiện sau: đúng cây giống, giá thể trồng, nước tưới, dinh dưỡng, ánh sáng và nhiệt độ. Hoa vani nở trong khoảng 1,5 - 2 tháng vào mùa khô, khi độ ẩm giảm, nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn. Với khí hậu ở miền Nam, cây thường ra hoa từ tháng 11 đến tháng 1.

Ít ai biết quả của cây lan này được bán với giá đến 20 triệu đồng/kg-2

Cây này thân leo nên cần có trụ để chúng bám vào.

Đặc biệt, loại cây này được thụ phấn hoàn toàn bằng tay. Thời gian thụ phấn cho 1 mùa trung bình là 45 ngày. Vì vậy, anh Trung tự làm và thuê người làm cùng để đi thụ phấn từng bông vani trong trang trại rộng 8.000 m2 của mình. Mỗi chùm hoa có khoảng 15 bông, mỗi ngày chỉ thụ phấn 1 bông, từ khi thụ phấn đến khi trái chín mất 8 - 9 tháng.

Hiện nay, giá bán vani khô trên thị trường Việt Nam dao động từ 10 triệu đồng - 20 triệu đồng/kg. Còn quả vani tươi thu về bán ngay có giá dao động từ 1-1,5 triệu đồng/kg. Cây giống bán giá từ 120 – 200 nghìn đồng/cây.

Cây vani có thể nhân giống theo nhiều cách: cắt cành giâm hom, gieo hạt, nhân bản vô tính bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Ít ai biết quả của cây lan này được bán với giá đến 20 triệu đồng/kg-3
Quả của chúng khi thành phẩm có thể bán lên giá 20 triệu đồng/kg.

Theo anh Trung, khí hậu trồng phù hợp của cây vani là vùng trồng có độ cao dưới 1000m so với mực nước biển, có nhiệt độ không quá lạnh (dưới 15 độ, kéo dài 1-2 tháng).

Về đất trồng, cây vani trồng chủ yếu trong giá thể nên không hạn chế về đất trồng. Khu vực trồng là những nơi ít ánh nắng như dưới tán cây, nhà lưới che nắng... Điều quan trọng nhất là người trồng loại cây này phải có đam mê và lòng kiên trì, vì trồng cây này mất 4 năm mới có thể thu hồi vốn và có thể thu hoạch lên đến 10 năm.

Thời gian tới, anh đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu loại gia vị này ra thế giới. Đồng thời anh sẽ mở rộng diện tích trồng để đủ sản phẩm cung ứng ra thị trường.

Theo Artimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/it-ai-biet-qua-cua-cay-lan-nay-duoc-ban-voi-gia-den-20-trieu-dong-kg-c6a16361.html?fbclid=IwAR2WFr1j5uT2PCYyNuGdlM89nvrpfFLH--3IjujpbqCmoiE_VJzA1rWdKiw

cây cảnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.