Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng

Hàng chục loại côn trùng độc đáo, nhiều người tưởng như không ăn được lại trở thành đặc sản, được bày bán la liệt tại khu chợ này, thậm chí có loại lên tới 400-500 nghìn đồng/kg.

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-1

Nằm cạnh Quốc lộ 6, thuộc địa phận xã Hát (Mai Sơn, Sơn La), chợ Nà Si được coi là chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-2

Hàng chục loại côn trùng được người dân nơi đây tự tay vào rừng đánh bắt rồi mang ra chợ bán trong ngày như châu chấu, dế mèn, ve sầu, sâu tre, nhộng cọ, trứng kiến đến nhái bén… (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-3

Khu chợ này đặc biệt chỉ họp từ 11-19 giờ hàng ngày do buổi sáng người dân vào rừng bắt châu chấu, bọ xít, sâu tre, lên nương đào dế mèn, bắt nhái bén rồi mang luôn ra chợ. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-4

Côn trùng được đựng trong rổ hoặc chậu, được bán theo con hoặc theo cân. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-5

Người bán chủ yếu là người đồng bào dân tộc Thái ở các bản, các xã lân cận với nụ cười hiền hậu mỗi khi nhìn thấy khách đến mua hàng. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-6

Chị Lò Thị Hồng, người bán hàng ở chợ cho biết, khách đến mua côn trùng chủ yếu là người dân xung quanh và khách du lịch. Khai thác côn trùng là công việc mang lại thu nhập cao cho gia đình chị và nhiều gia đình trong bản những lúc nhàn rỗi. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-7

Những con nhộng cọ tròn vo, béo ngậy có giá từ 300-350 nghìn đồng/kg, ngon nhất là mang nướng, rán hoặc xào với măng chua. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-8

Sâu tre trắng muốt, dài bằng 2 đốt ngón tay, có giá từ 400-500 nghìn đồng/kg. Loại côn trùng này sống trong cây tre, được chế biến thành món chiên hoặc hấp, chấm cùng nước măng chua. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-9

Dế mèn tươi sống được bán theo con với giá từ 2-3 nghìn đồng/con hoặc 350 nghìn đồng/kg đã làm sạch. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-10

Ve sầu non có giá từ 200-250 nghìn đồng/kg. Loại côn trùng này chủ yếu bắt vào ban đêm, khi ve chui lên từ đất để lột xác. Để ve không mọc cánh và già, người dân phải ngâm vào nước muối loãng rồi mang ra chợ bán. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-11

Nhái sông, nhái đồng có thể chế biến được nhiều món ngon như chiên, nướng, xào măng… (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-12

Ốc núi có giá 70 nghìn đồng/kg, đây là loại ốc ăn lá thuốc nên thơm mùi thuốc bắc, rất tốt cho sức khoẻ. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-13

Trứng kiến chỉ có từ tháng 4 đến tháng 7 hàng năm, có giá từ 200-250 nghìn đồng/kg. Có thể chế biến được nhiều món như trứng kiến gói lá chuối nướng, nấu canh lá lốt, đồ xôi, làm bánh… (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-14

Món bọ xít non được dân nhậu rất thích, có người đặt vài kg một lúc với giá 200 nghìn đồng/kg về rang lá chanh làm mồi nhậu. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Khám phá chợ côn trùng lớn nhất Tây Bắc, bày bán đủ các đặc sản núi rừng-15

Đến Sơn La, tìm đến chợ Nà Si, không chỉ thấy hàng chục loại côn trùng độc đáo được bày bán mà còn có rất nhiều loại rau rừng, quả rừng đặc biệt như rau bò khai, rau rớn, quả núc nác, quả cà đắng…. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/kham-pha-cho-con-trung-lon-nhat-tay-bac-bay-ban-du-cac-dac-san-nui-rung-502022157133329015.htm

đặc sản

côn trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.