Không phải là thóc, thứ này của cây lúa cũng là “mỏ vàng” mà ít ai biết

Thứ này được nhiều thương lái tìm mua, có bao nhiêu họ thu gom hết.

Cứ xong vụ gặt, trên nhiều cánh đồng ở các tỉnh, máy cuộn rơm lại tất bật vào việc. Những cuộn rơm lần lượt được xếp lên trên đường để chờ xe đến thu mua. Anh Phùng Văn Hùng (Tứ Kỳ, Hải Dương) bán rơm cuộn hơn 1 năm nay cho biết anh là người đi thu mua cuộn rơm tại các cánh đồng.

“Thông thường, người dân sẽ sắm máy cuộn rơm về rồi đi từng ruộng để cuộn rơm thành bó, khuân vác lên bờ xếp chồng để đấy. Tôi sẽ đi xe tải đến thu mua và chở về kho nhà mình. Tùy loại rơm đẹp - xấu, giá bán cũng khác nhau”, anh nói.

Anh cho biết mỗi cuộn rơm này nặng từ 15 – 17 kg, cao khoảng 50cm. Những loại rơm xấu anh thu mua rẻ hơn chút và bán ra khoảng 25.000 đồng/cuộn, còn những cuộn rơm đẹp sẽ bán khoảng 30.000 – 34.000 đồng/cuộn. Loại rơm xấu thì thường để lót đầm rươi, vì rơm đó không vàng đẹp lại ẩm, hay nhìn hình thức không đẹp mắt. Loại rơm đẹp là vàng đều và nhìn rất óng, khô, loại này thường những người nuôi bò sẽ mua lại.

Không phải là thóc, thứ này của cây lúa cũng là mỏ vàng” mà ít ai biết-1

Rơm cuộn hiện đang được bán với mức giá dao động từ 25.000 - 35.000 đồng/cuộn.

Những cuộn rơm này anh đều thu mua ở các cánh đồng trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Theo anh, giá cả cũng phụ thuộc vào việc đi xa hay gần để thua mua nữa. Nếu anh thu mua gần khu vực mình sính sống thì giá bán sẽ rẻ hơn 1.000 – 2.000 đồng/cuộn. Nếu anh phải đi mua xa thì sẽ tăng lên để bù lại tiền dầu máy.

Trong vụ này, anh đã bán được khoảng 13.000 cuộn rơm. Hiện tại, kho nhà anh đã hết rơm nhưng anh thấy giá bán bây giờ tăng hơn một chút. Anh cho rằng rơm cuộn có bao nhiêu anh đều thu mua hết vì nhu cầu khách hàng mua về chăn nuôi rất lớn. Anh có bao nhiêu cũng bán hết trong vụ, khách chậm chân thì sẽ không còn nữa.

Một vài thương lái cho biết buôn cuộn rơm này không sợ lỗ, tuy có vất vả vì di chuyển đường dài và lợi nhuận không quá cao. Mặt hàng này được rất nhiều người tìm mua nên thường sẽ bán ngay hoặc cũng chỉ để trong kho một thời gian ngắn. Rơm chỉ cần bảo quản không bị ngấm nước là được.

Không phải là thóc, thứ này của cây lúa cũng là mỏ vàng” mà ít ai biết-2

Theo thương lái, những cuộn rơm này được các trang trại chăn nuôi bò, nuôi rươi, trồng nấm... tìm mua rất nhiều.

Anh Duy Trường (Đông Anh, Hà Nội) cho biết những cuộn rơm này được những nhà trồng trọt, chăn nuôi rất thích. Cụ thể, những trại nấm, trang trại chăn nuôi bò… sẽ đặt mua cả trăm cuộn mỗi lần.

Năm nay, anh mới bắt đầu bán nên mới bán được mấy trăm cuộn rơm. Anh cho biết rơm này đều là rơm khô, được cuộn thành từng cuộn rất chắc chắn. Người dân có thể mua về chất trong kho và dùng dần.

Với những cuộn rơm khô, các hộ gia đình nuôi bò sẽ rất ưa chuộng. Còn loại rơm đã bị dính nước, những người trồng nấm… lại ưa chuộng, họ mua để đem về cải tạo độ phì nhiêu của đất. Giá cả của rơm dính nước cũng rẻ hơn khoảng vài nghìn đồng/cuộn.

Theo tìm hiểu, rơm cuộn thời điểm này đang được bán giá dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/cuộn. Năm trước, giá rơm cuộn tăng mạnh, có lúc lên đến hơn 50.000 đồng/cuộn.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/khong-phai-la-thoc-thu-nay-cua-cay-lua-cung-la-mo-vang-ma-it-ai-biet-1523434.ngn

thương lái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.