Loại quả nhìn như quả nho, có bao nhiêu cũng bán hết, giá bán đến 600.000 đồng/kg

Loại quả này được trồng ở một số tỉnh miền Nam nước ta, giá bán đến 600.000 đồng/kg, có bao nhiêu cũng bán hết.

Quả chà là là một loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Đông và có thể được trồng ở các vùng như Địa Trung Hải, khu vực châu Á, Mỹ và cả Mexico. Chà là mọc thành từng chùm lớn ở trên ngọn cây với vị thanh và ngọt. Khi chín, trái chà là với lớp da chuyển dần sang nâu và nhăn nheo hơn khi có nhiều độ ẩm. Đây cũng là lúc chúng được thu hoạch thủ công bằng tay.

Loại quả này nhìn có hình dáng tựa quả nho, trước đây hầu như đều là quả khô và phải nhập khẩu từ nước ngoài về. Giá bán dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng/kg. Nhưng năm nay, anh Phạm Duy (trú tại phường Khánh Hậu, thành phố Tân An, tỉnh Long An) đã trồng thành công giống cây này ở nước ta. Hiện tại, anh đang sở hữu 2 vườn cây chà là với số lượng hàng trăm cây.

Loại quả nhìn như quả nho, có bao nhiêu cũng bán hết, giá bán đến 600.000 đồng/kg-1

Cây chà là được trồng tại tỉnh Long An.

Anh cho biết anh đang xây dựng mô hình khởi nghiệp từ loại cây này để đem lại kinh tế cho gia đình và nhiều hộ dân khác. Hiện tại, anh đang trồng 2 vườn, cây đã cho ra quả bói. “Số lượng có bao nhiêu cũng bán hết vì có công ty bao tiêu, giá bán loại 1 là 600.000 đồng/kg, những quả loại 2 giá bán là 400.000 đồng/kg, còn loại 3 là 200.000 đồng/kg”, anh Duy chia sẻ.

Anh bắt đầu trồng chà là cách đây khoảng 4 năm về trước. Cây đạt độ tuổi khoảng 2,5 năm là sẽ ra hoa và đậu quả. Vì thế, năm nay, anh bắt đầu thu được hơn 1 tạ quả bói.

“Quả thu hoạch đến đâu đều bán hết đến đó và tôi bán quả tươi luôn. Mỗi cây ra quả bói được một buồng quả, mỗi buồng cho thu tầm 5kg quả nên cả 2 vườn thu chỉ được hơn 1 tạ quả, bên công ty đến thu mua hết rồi. Có bao nhiêu họ cũng thu mua hết theo giá cả thị trường”, anh nói.

Anh Duy cho biết quả chà là tươi vườn anh trồng được nhân giống từ hạt chà là nhập bên Israel – giống chà là cho quả có độ đường cao hơn và khi cắn vào thì vị chát rất ít. “Không như loại chà là Thái, quả tròn hơn nhưng ăn sẽ thấy vị chát nhiều hơn”, anh nói.

Loại quả nhìn như quả nho, có bao nhiêu cũng bán hết, giá bán đến 600.000 đồng/kg-2

Quả chà là loại 1 đang được bán giá khoảng 600.000 đồng/kg.

Hiện, trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy rất nhiều người rao bán chà là khô với mức giá chỉ từ 75.000 đồng/kg. Nói về loại chà là này, anh Duy cho biết đây là chà là Thái và là hàng loại 3 nên giá mới rẻ vậy. Với kiến thức anh đọc được, chà là tươi luôn có giá cao hơn chà là khô. Bởi quả này khi khô thì tinh dầu trong quả không còn nhiều mà chỉ còn lại lượng đường đông đặc lại.

“Loại quả này có điểm đặc biệt đó là quả khô bán ra thị trường đều là để khô tự nhiên. Quả chín cứ để hong gió sẽ tự khô dần vì lượng đường cao nên hầu như không thối. Quả tươi thì phải bán ngay, còn quả khô có thể bảo quản một thời gian và bán dần được nên giá cũng rẻ hơn”, anh nói.

Thông thường hàng loại 3 là những quả nhỏ hoặc hình dáng không mấy tròn trịa, khó bán quả tươi nên họ thường để khô. Đó cũng lá lý do khiến quả khô lúc nào cũng có giá rẻ hơn quả tươi.

Theo tìm hiểu, quả chà là tươi và khô đều có quanh năm, tuy nhiên, chà là tươi ngon nhất khi được thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-nhin-nhu-qua-nho-co-bao-nhieu-cung-ban-het-gia-ban-den-600000-dongkg-1522814.ngn

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.