Kỳ lạ những bức tranh làm từ lá sen khô, giá bán lên đến vài triệu đồng

Những lá sen phơi khô được sử dụng làm nguyên liệu để làm ra những bức tranh chân dung độc đáo.

Nhắc đến tranh lá sen khô, những người trong nghề đều biết đến ông Lê Văn Nghĩa (tên thường gọi là Bảy Nghĩa). Ông hiện đang trú tại ấp Hưng Lợi Đông, xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Tính đến nay, ông đã theo đuổi việc sáng tác tranh từ lá sen khô gần 8 năm, tạo ra hàng nghìn tác phẩm.

Ngay từ nhỏ, ông đã đam mê hội họa. Thời quân ngũ, vì vẽ đẹp nên ông thường được giao vẽ chân dung Mẹ Việt Nam Anh hùng và các liệt sĩ. Xuất ngũ, ông về quê theo bố làm nghề mộc. Niềm đam mê hội họa đã thôi thúc ông nghiên cứu, tạo ra những tác phẩm tranh từ vỏ tràm.

Nhưng tranh từ vỏ tràm không đem lại cho ông thu nhập cao để nuôi vợ con. Ông vẫn phải chú trọng làm nghề mộc. Đến năm 2015, vợ mất, các con cũng đã trưởng thành, không còn gánh nặng gia đình, ông Nghĩa mới được sống với đam mê của mình.

Kỳ lạ những bức tranh làm từ lá sen khô, giá bán lên đến vài triệu đồng-1

Ông Bảy Nghĩa cho biết lá sen nào cũng có thể làm được tranh.

Trước đây, ông từng làm tranh bằng vỏ tràm nhiều năm. Nhưng ông thấy tranh vỏ tràm nhiều người làm được nên ông muốn làm ra tranh bằng một nguyên liệu độc đáo riêng. “Đồng Thái nổi tiếng với sen nên tôi suy nghĩ đến việc đưa sen vào trong tác phẩm của mình”, ông chia sẻ.

Để hoàn thiện một bức tranh lá sen, ông Bảy Nghĩa cho biết cần phải làm nhiều công đoạn đòi hỏi sự kiên nhẫn và tỉ mỉ từ người nghệ sĩ. Những chiếc lá sen sau khi được hái về sẽ phơi sương, phơi nắng để chúng khô và cố định màu. Sau đó, lá sen sẽ được cắt, ủi, phân loại từng nhóm.

Trước khi làm tranh, ông cần phác thảo bản vẽ, cố định lá sen trên nền bản thảo, phơi khô. Cuối cùng, bức tranh sẽ được đóng khung cẩn thận. Do sử dụng nguyên liệu là lá sen để làm tranh, bức tranh của ông nhìn rất mộc mạc và dung dị, gam màu chủ đạo của tranh đều là màu của lá sen khô: trắng - đen hoặc nâu vàng...

Kỳ lạ những bức tranh làm từ lá sen khô, giá bán lên đến vài triệu đồng-2

Làm tranh lá sen, ông cũng làm nhiều công đoạn khác nhau, đòi hỏi sự tỉ mỉ và kỳ công.

Theo ông, lá sen nào cũng có thể làm tranh được nhưng lá sen già làm tranh tốt nhất, đạt được độ bền cao, gân lá sen già chế tác được nhiều chi tiết hơn. Với mỗi bức tranh chân dung, ông thường mất từ 4-5 ngày mới hoàn thiện. Có những ngày khách đặt hàng nhiều, ông còn phải thức xuyên đêm để đủ thời gian làm trả cho khách.

Sau khoảng 8 năm theo đuổi tranh từ lá sen khô, ông Bảy Nghĩa đã làm ra hàng nghìn bức tranh từ lá sen khô thể hiện chân dung các chính khách trong và ngoài nước, chân dung theo đơn đặt hàng.

Ngoài ra, ông còn làm một số gương mặt quen mà ông mến mộ nên đã nghiên cứu sáng tác. Cụ thể, ông làm tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, huấn luyện viên nổi tiếng Park Hang Seo của Đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump, danh hài Hoài Linh...

Kỳ lạ những bức tranh làm từ lá sen khô, giá bán lên đến vài triệu đồng-3

Mỗi bức tranh giá bán sẽ tùy thuộc vào kích thước.

Kỳ lạ những bức tranh làm từ lá sen khô, giá bán lên đến vài triệu đồng-4

Sau 8 năm gắn bó, ông đã làm được khoảng 150 bức tranh lá sen chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Là tranh chân dung nên việc thể hiện được thần thái của người được khắc họa không hề đơn giản chút nào. Mỗi người sẽ mang một thần thái khác nhau. Muốn khắc họa nhân vật chân thật nhất, tôi thường tìm hiểu kỹ lưỡng về cuộc sống xung quanh nhân vật đó”, ông nói.

Giá bán mỗi bức tranh sẽ phụ thuộc vào kích thước. Cụ thể, mỗi bức tranh lá sen kích thước 30cm x 40cm sẽ có giá khoảng 4 triệu đồng, 40cm x 50cm sẽ được bán giá là 5 triệu đồng.

Sau nhiều năm gắn bó, tranh của ông nổi tiếng gần xa và được rất nhiều du khách biết tới, đặt mua. Không chỉ bán cho khách hàng trong nước, tranh lá sen còn được nhiều người mua làm quà tặng và đem ra nước ngoài.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/ky-la-nhung-buc-tranh-lam-tu-la-sen-kho-gia-ban-len-den-vai-trieu-dong-1575468.ngn

hội họa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.