Loại đặc sản của Quảng Ninh giá 160 nghìn/kg, có phần chân đỏ rực bắt mắt

Bãi sông Đông Triều, Quảng Ninh có loại đặc sản mang tên con cáy. Loại này có kích thước nhỏ, nhiều gạch đắt ngang với cua đồng nhưng không bị tanh nên được rất nhiều người yêu thích tìm mua.

Loại cáy này sống chủ yếu ở bãi ven sông và trên cả cánh đồng. Chúng có thân hình rất nhỏ, màu nâu, con đực thì có 2 càng to hơn. Người dân bắt cáy nhiều nhất là mùa hè và đầu mùa thu. Đặc biệt, con cáy lại có phần chân đỏ, đặc biệt ngọt nước và thơm ngon không kém cua đồng.

Loại đặc sản của Quảng Ninh giá 160 nghìn/kg, có phần chân đỏ rực bắt mắt-1
Con cáy có phần chân đỏ, đặc biệt ngọt nước và thơm ngon không kém cua đồng. Ảnh minh họa.

Cáy cũng có nhiều loại nhưng ngon nhất là cáy mật, mình nhỏ càng to đỏ, chân nhỏ có nhiều lông nhưng nhiều thịt. Loại nhỏ thì 30 đến 40 con/kg, loại to khoảng 20 đến 25 con/kg. Mật cáy nhiều gạch đặc biệt nấu rất thơm nên cáy mật lúc nào cũng đắt khách.

Một bà nội trợ ở Hà Nội chia sẻ: "Tôi mới đặt 3kg cáy trên trang bán hàng của chung cư. Nấu canh lên thấy ngọt nước, vị ngon như cua đồng. Thậm chí còn thích hơn vì cáy tự nhiên nên nấu không có mùi tanh như cua".

Loại đặc sản của Quảng Ninh giá 160 nghìn/kg, có phần chân đỏ rực bắt mắt-2
Nhiều người tiêu dùng đánh giá con cáy nhiều gạch đặc biệt nấu rất thơm, không bị tanh. Ảnh minh họa.

Trước đây, cáy có giá bán cực kỳ rẻ. Nhưng tới hiện tại, loại cua này có giá bán cao hơn. Theo khảo sát, đến mùa cáy số lượng nhiều thì trung bình được bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/kg. Nếu gặp ngày không được con nước, lượng cáy khan hiếm, giá bán có thể còn lên tới 160.000 đồng/kg.

Loại đặc sản của Quảng Ninh giá 160 nghìn/kg, có phần chân đỏ rực bắt mắt-3
Vào thời điểm khan hiếm, giá bán của con cáy có thể lên tới 160.000 đồng/kg. Ảnh minh họa.

Một tiểu thương hiện đang là đầu mối bán cua cáy về Hà Nội chia sẻ: "Một tuần sẽ có hai chuyến cáy lên Hà Nội, trung bình mỗi lần khoảng 2 tạ. Trong đó chủ yếu là cáy đã làm sạch cấp đông bán với giá 155.000 đồng/kg đến 160.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. Cũng có mặt hàng cáy sống, nhưng giá cao hơn, lên tới 170.000/kg vì còn phải trừ phí hao hụt cáy chết khi vận chuyển đường dài nữa".

Loại đặc sản của Quảng Ninh giá 160 nghìn/kg, có phần chân đỏ rực bắt mắt-4
Dù giá thành cao nhưng con cáy có thể nấu nhiều món ngon, bổ sung dinh dưỡng nên được người tiêu dùng yêu thích.

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-dac-san-cua-quang-ninh-gia-160-nghin-kg-co-phan-chan-do-ruc-bat-mat-20221012124633447.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.