Loại hạt bỏ đi được coi là phế phẩm lại đang được nhiều người lùng mua với giá 130 ngàn/kg

Trước đây, các gia đình Việt thường chỉ sử dụng cùi quả gấc để nấu xôi hay chế biến các món ăn khác nhau và bỏ hạt đi. Nhưng hiện nay loại hạt được coi là phế phẩm này được nhiều người bán với giá cả trăm ngàn/kg.

Với người Việt, quả gấc là một trong những loại quả dân dã và quen thuộc hàng ngày. Khi quả gấc còn xanh, chúng có màu xanh. 

Nhưng khi trái gấc chín, những quả gấc này chuyển sang màu vàng đỏ. Người ta thường lấy cùi, ruột gấc để nấu xôi hay chế biến các món ăn

Còn phần hạt gấc, họ đem vứt bỏ. Tuy nhiên, hiện nay do biết hạt gấc có nhiều công dụng với sức khỏe, nhiều người giữ lại loại hạt này.

Đặc biệt, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều người muốn sử dụng hạt gấc nên nhiều tiểu thương trên chợ mạng đang gom bán loại hạt này với giá từ 130-150 ngàn đồng/kg.

Loại hạt bỏ đi được coi là phế phẩm lại đang được nhiều người lùng mua với giá 130 ngàn/kg-1

Nhiều tiểu thương trên chợ mạng đang gom bán loại hạt này với giá từ 130-150 ngàn đồng/kg. Ảnh minh họa.

Chị Trần Như Mỹ, 40 tuổi ở Khu gang thép Thái Nguyên năm nào cũng thu mua hạt gấc của các hộ bán gấc để bán cho những bà nội trợ thành phố.

"Gấc được nhiều gia đình ở nơi đây trồng làm hàng rào hoặc trồng trước sân nhà. Hầu như nhà nào cũng có dàn gấc. Hoặc những cơ sở nấu ăn lớn cũng thường có hạt gấc. Vì thế mình liên hệ hết các nơi này để thu gom", chị Mỹ nói.

Theo chị Mỹ chia sẻ, những hạt gấc có hình tròn dẹt, vỏ cứng, mép có răng cưa, hai mặt có những đường vân lõm xuống, trông tựa như con ba ba nhỏ. Thế nhưng chúng có nhiều công dụng với sức khỏe: "Khách mua về có thể sử dụng những hạt có nhân bên trong hoặc trắng ngà. Những hạt này chưa qua chế biến nhiệt và phải phơi khô vỏ. Sau đó phơi khô và đem giã thành bột bán với mức giá 130 -150 ngàn đồng/kg".

Tiểu thương này cũng cho biết, khách tìm mua hạt gấc phần nhiều là các chị em. Họ mua về để ngâm rượu chữa một số bệnh ngoài da hoặc đắp mặt trị nám da.

"Để làm rượu hạt gấc rất đơn giản. Đầu tiên, đốt vỏ ngoài của hạt gấc cháy thành than, nhân bên trong có màu vàng. Sau đó cho vào cối giã nhỏ. Cứ khoảng 30-40 hạt thì cho 400-500ml rượu trắng vào ngâm để dùng dần. 

Cứ thế đậy nút kín, ngâm độ 120 phút là dùng được, tất nhiên ngâm để càng lâu càng tốt. Khi sử dụng, có thể lấy bông gòn thấm rượu bôi lên chỗ đau, vết cắn, vết thương ngoài da vài ba lần trong ngày. Ngoài ra, nhiều chị em tiết lộ họ mua hạt gấc về chữa nám da. Tuy nhiên cách làm này phải kiên trì và tỉ mỉ hơn", chị Mỹ khẳng định.

Loại hạt bỏ đi được coi là phế phẩm lại đang được nhiều người lùng mua với giá 130 ngàn/kg-2

Nhiều người mua hạt gấc về ngâm rượu dần để xoa bóp. Ảnh minh họa.

Cứ mỗi ngày, chị Mỹ bán cho khách lẻ được 2-3kg. Ngoài khách lẻ, có nhiều những nhà thuốc đông y liên hệ mua số lượng lớn hoặc một số tiểu thương muốn mua để kinh doanh lại nhưng chị Mỹ cho biết không có số lượng nhiều để bán: "Mình chỉ đủ số lượng bán cho khách lẻ. Hạt gấc thu mua khó, lại chỉ có theo mùa, làm gì có nhiều để đủ mà bán buôn cho các nhà thuốc hoặc các tiểu thương khác".

Vài năm trước chị Lê Thị Oanh ở Hà Đông, Hà Nội thường xuyên phải đi xin hàng xóm hạt gấc về trị đau xương khớp. Tuy nhiên đi xin nhiều chị cũng ngại. 2-3 năm trở lại đây, khi thấy chợ mạng một số tiểu thương cũng rao bán loại hạt này nên chị Oanh đặt mua cả 2-3 kg về ngâm rượu dần.

"Theo nhiều người mách nước và theo các thầy thuốc đông y, hạt gấc là một vị thuốc quý, có tác dụng nhiều với sức khỏe. Vì thế mình thường mua hạt gấc để ngâm rượu để bôi ngoài những lúc bị té ngã, bị thương, sưng hoặc khi đau xương khớp", chị Oanh kể.

Ngoài ra, bà nội trợ này còn thường xuyên dùng dầu hạt gấc để làm đẹp da mặt, chống lão hóa và chữa nám. Theo chị Oanh tiết lộ, chị thường mua quả gấc chín, lấy hột gấc cho vào nồi hấp và hấp chín. Sau đó, tách lấy lớp màng bên ngoài hạt gấc để ăn. Cứ ăn liên tục trong 2-3 tháng, cũng thấy vết nám giảm dần.

Mùa gấc, chị Oanh thường tự làm dầu gấc tại nhà để trị nám da: "Bổ đôi gấc lấy hết các hạt gấc có màng nhầy màu đỏ. Dàn đều gấc lên mặt phẳng sạch, phơi khô khoảng 3 – 4 tiếng cho tới khi sờ tay vào hạt gấc không còn thấy dính. 

Tách phần màng nhầy ra khỏi hạt gấc rồi dùng dao xắt nhỏ. Sau đó, để chảo nóng trên bếp, cho màng gấc đã xắt nhỏ vào, đổ ngập dầu. Đun nhỏ lửa và đảo đều tay khoảng 5 – 10 phút. Tới khi màng gấc săn lại như tóp thì vớt phần bã gấc đó ra. Lọc toàn bộ phần dầu gấc qua rây lọc để cho sạch phần bã, sau đó để nguội rồi cho vào bảo quản trong lọ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh".

Loại hạt bỏ đi được coi là phế phẩm lại đang được nhiều người lùng mua với giá 130 ngàn/kg-3

Nhiều bà nội trợ mua để trị nám da. Ảnh minh họa.

Khi sử dụng làm đẹp, chị Oanh lấy tinh dầu gấc thoa đều lên vùng da bị nám. Sau đó, massage nhẹ nhàng cho dầu gấc thấm sâu vào da và để qua đêm, sáng hôm sau mới rửa lại bằng nước sạch giúp dưỡng da, trị nám hiệu quả.

Bà nội trợ thường xuyên sử dụng hạt gấc này cũng cho biết để chọn được những hạt gấc ngon, nhiều tinh dầu nên mua những quả gấc chín tầm 1,5 kg trở lên. Chú ý chọn những quả gấc chín già, gai gấc đều nhau, cầm nặng tay là hạt gấc mẩy, nhiều cùi.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/loai-hat-bo-di-duoc-coi-la-phe-pham-lai-dang-duoc-nhieu-nguoi-lung-mua-voi-gia-130-ngan-kg-162201511162858127.htm

hạt gấc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.