Loại ớt có giá bán đắt hơn thịt bò có gì đặc biệt mà luôn “cháy hàng”?

Loại ớt này luôn có giá bán rất cao, có thời điểm giá ớt lên đến 450.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Ớt trung đoàn là loại ớt đặc sản tại Mường Tè (Lai Châu) có giá cao chót vót. Năm nào cũng vậy, giá ớt luôn ở mức cao mà có bao nhiêu cũng không đủ để bán cho khách.

Theo nhiều người đánh giá, ớt này khi ăn sẽ thấy cay thơm đặc trưng vô cùng, chỉ cần thưởng thức một lần cũng nhớ mãi. Nó không cay nhiều trong khoang miệng mà cay trong cuống họng, độ cay càng lúc càng tăng khiến người ăn chảy nước mắt.

Ớt chỉ có theo mùa từ tháng 5 đến tháng 11, chín rộ nhất vào tháng 6 đến tháng 8. Sau khoảng 2 tháng trồng, cây ớt sẽ cho thu hoạch. Mỗi cây ớt cho từ 3-4kg quả nếu được mùa.

Thời điểm này, ớt trung đoàn mới bắt đầu chín lác đác, số lượng chưa có nhiều. Cũng vì thế, khách phải gặp đúng ngày thu hoạch mới có mà số lượng cũng chưa có nhiều.

Loại ớt có giá bán đắt hơn thịt bò có gì đặc biệt mà luôn cháy hàng”?-1

Ớt trung đoàn bắt đầu bước vào vụ thu hoạch, mới đầu vụ nên số lượng thu được chưa nhiều.

Vừa liên hệ đến chị Tống Thuận - một người bán ớt trung đoàn trên mạng xã hội, chị từ chối luôn đơn đặt hàng vì lý do chưa đến ngày thu hoạch.

“Bố mẹ tôi trồng được một ít ớt trung đoàn thôi, số lượng cũng không nhiều. Đợt này đầu mùa, giá bán cao mà số lượng cũng ít lắm nên là tôi không nhận đơn đặt trước đâu. Ngày nào thu hoạch, tôi đăng bán để mọi người đặt, lúc đó tôi mới có thể biết số lượng bao nhiêu mà bán ra”, chị nói.

Thời điểm hiện tại, chị đang bán giá 200.000 đồng/kg cho khách sỉ, còn khách lẻ chị không bán. Chị cho biết bán ớt giúp bố mẹ, còn chị làm nghề khác. Chính vì thế, chị chỉ bán buôn cho nhanh.

So với cùng kỳ năm ngoái, ớt trung đoàn có giá cao hơn năm ngoái một chút. Theo chị Thuận, đầu vụ ớt năm ngoái, chị bán sỉ chỉ được khoảng 150.000 đồng/kg, còn năm nay giá cao hơn vài chục ngàn đồng một cân. Điều đáng chú ý là năm nào cũng vậy, ớt trung đoàn cứ hái đến đâu là bán hết đến đó, khách tranh nhau đặt mua.

Do mới đầu vụ, thường tứ 7 đến 10 ngày, chị sẽ hái một lượt được khoảng 10kg. Còn vào chính vụ, quả ớt chín nhiều hơn thì sẽ hái liên tục hơn.

Loại ớt có giá bán đắt hơn thịt bò có gì đặc biệt mà luôn cháy hàng”?-2

Dân thu không đủ bán, giá bán sỉ đang là 200.000 đồng/kg.

Theo người trồng ớt, giống ớt  này khá khó trồng, khi gieo hạt có thể sẽ nảy mầm hết nhưng để chăm sóc đến khi trưởng thành, có quả lại không hề đơn giản. Thời tiết nắng, mưa thất thường hay lạnh quá đều khiến cây chết. Cây chỉ cho quả cay, thơm ngon khi được trồng trên đất đá, khí hậu mát mẻ. Việc chăm sóc cũng đòi hỏi người trồng phải có kinh nghiệm, cây mới phát triển tốt.

“Thực tế, tôi gieo lên hàng nghìn cây ớt nhưng khi trồng và chăm sóc đến khi cây trưởng thành, ra quả thì lại chỉ còn vài trăm cây. Cây chết chiếm khoảng 20-30%. Cây chăm sóc cũng khó nên dù đem lại hiệu quả kinh tế cao vẫn ít người trồng diện tích lớn”, một người trồng chia sẻ.

Được biết, ớt trung đoàn đã được trồng ở xã Thum Lũm (Mường Tè, Lai Châu) từ rất lâu. Do đem lại lợi nhuận kinh tế cao, nhiều hộ gia đình mở rộng trồng hàng trăm, hàng nghìn cây.

Hiện tại, trên thị trường, ớt trung đoàn đang được bán theo từng lọ đã xóc muối. Giá mỗi lọ là 120.000 đồng, trọng lượng 200 gram.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-ot-co-gia-ban-dat-hon-thit-bo-co-gi-dac-biet-ma-luon-chay-hang-1563320.ngn

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.