Loại quả này trước vài nghìn đồng/kg, nay bán giá hơn trăm nghìn một cân vẫn đắt khách

Loại quả này chỉ có trong khoảng một tháng là hết nên nhiều người tranh thủ mua về thưởng thức món quà của mùa thu.

Cứ vào thu, quả hồng bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua bất kể loại hồng nào từ hồng ngâm, hồng đỏ… với mức giá chỉ dao động 25.000 – 40.000 đồng/kg. Mấy năm trở lại đây, hồng da tre được trồng ở Thái Nguyên được rất nhiều chị em săn lùng về thưởng thức dù giá bán lên đến hơn trăm nghìn một cân.

Theo tìm hiểu, hồng da tre được nhiều người làm vườn gọi là hồng vuông. Hồng có lớp vỏ ngoài cứng, nhìn bề ngoài gần giống hồng ngâm và có màu xanh không khác gì thân cây tre. Kích cỡ quả hồng da tre cũng to hơn so với hồng ngâm, chỉ khoảng 5-6 quả/kg.

Mùa hồng da tre rất ngắn khoảng trên 1 tháng, kéo dài từ cuối tháng 8 đến hết tháng 9 Dương lịch. Loại quả hồng này có thể ngâm nước hoặc để nơi thoáng mát cho chín tự nhiên. Và quả chín mới có thể thưởng thức được, còn khi quả xanh không thể ăn được vì rất chát.

Loại quả này trước vài nghìn đồng/kg, nay bán giá hơn trăm nghìn một cân vẫn đắt khách-1

Hồng da tre giá cao vẫn được nhiều người tìm mua.

“Từ bé tới giờ, tôi chỉ biết đến hồng ngâm và hồng đỏ. Bản thân không thích ăn hồng đỏ nên năm nào cũng chỉ mua hồng ngâm về ăn. Hồng da tre còn chưa nghe bao giờ. Cách đây 5 năm, lần đầu tiên được người bán giới thiệu về hồng da tre, tôi đã mua thử vì nghĩ đó là hồng giòn. Về hí hửng ngâm nước xong gọt ăn ngay, không ngờ chát lè lưỡi, tôi phải vứt đi”, chị nói.

Để thêm 2-3 ngày sau, hồng chín nhũn ra, do không biết về hồng này nên đã xếp chồng chúng lên nhau. Khi chín, chúng bị nát hết nên chị đã vứt hết cả 2 cân hồng đã mua.

“Trong lòng lúc đó tức lắm, vì tôi nghĩ mình bị lừa. Nhưng không nói lại cho người bán. Mãi đến năm sau, tôi mới biết là mình sai. Lúc đó, tôi mới biết hồng da tre là khi chưa chín, phần da nó vẫn cứng và màu xanh đẹp như tre.

Loại quả này trước vài nghìn đồng/kg, nay bán giá hơn trăm nghìn một cân vẫn đắt khách-2

Hồng này ăn như thạch nên trẻ em hay người già đều ưa thích.

Đợi nó chín mềm sẽ vào tủ lạnh, lúc ăn thì cắt đôi ra, xúc từng thìa ăn để cảm nhận hạt giòn như thạch, ngọt mát tận cuống họng. Từ khi biết ăn hồng da tre, tôi đã mê mẩn vì nó ngọt thanh, không hạt, thịt quả mềm mại nhưng không nát, không bẩn tay”, chị nói.

Chị Như – chuyên bán hoa quả online ở Hà Nội, cho biết cách đây gần chục năm, giá của loại hồng này rất rẻ, bà con mang ra chợ bán chỉ vài nghìn đồng 1 kg, vì thế nhiều hộ đã chặt đi trồng thay thế bằng cây ăn quả. Khoảng 4-5 năm trở lại đây, nhiều người đặt mua hồng da tre, chị đã nhập về bán.

“Loại hồng này khi nhập về là những quả già, chưa chín. Người mua nên để 2-3 hôm và để úp phần cuống xuống để quả chín nhanh và không bị nát”, chị chia sẻ.H

Loại quả này trước vài nghìn đồng/kg, nay bán giá hơn trăm nghìn một cân vẫn đắt khách-3

Những quả hồng này phải chín nhũn mới ăn được và nên bỏ tủ lạnh trước khi ăn để vị ngon hơn.

Cũng bán hồng da tre mới năm nay, chị Hoàng Quỳnh (Hà Đông, Hà Nội) cho biết mới gom được 30 cân hồng về bán. Chị cho biết số lượng này chị chỉ đăng một ngày, khách hàng đã đua nhau đặt, mỗi người lấy từ 2-5kg. Nhiều người ưa thích vì quả hồng này ăn như thạch.

Theo chị, quả hồng da tre nổi tiếng Thái Nguyên từ lâu nhưng năm nay chị mới nhập về bán. Loại hồng này giá bán 135.000 đồng/kg, khách vẫn chịu chi vì nó ngon, lạ.   

Qua tìm hiểu, hồng da tre được trồng tập trung ở một số xã của 2 huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ (Thái Nguyên). Nhiều nhà vườn cho biết muốn thưởng thức hồng da tre ngon chọn quả thu hái khi đến độ, ủ 2-3 ngày để chín tự nhiên. Sau đó, trái hồng được xếp úp ngược núm quả xuống dưới để nhanh chín. Trong quá trình đó, vỏ quả hồng da tre sẽ chuyển dần sang màu ửng vàng.

Đến khi lớp vỏ da tre trong veo, cầm mềm tay là báo hiệu quả hồng đã chín. Trái chín có ruột trong như thạch, màu sắc hồng đỏ, mềm mịn, nhiều nước, mùi thơm nhẹ, vị ngọt đậm. Hồng da tre không có hạt và xơ như hồng đỏ, khi ăn có cảm giác giòn sần sật. Để ăn hồng da tre ngon, khi trái chín mềm bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để từ 1-2 giờ, chỉ cần bổ đôi quả hồng và dùng thìa ăn.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-nay-truoc-vai-nghin-dongkg-nay-ban-gia-hon-tram-nghin-mot-can-van-dat-khach-1498204.ngn

trái cây

quả hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.