Loại quả từng mọc dại bỗng dưng thành đặc sản, chị em ưa chuộng dù giá tới 170.000 đồng/kg

Loại quả dại này từng đầy đồng không ai thèm ngó giờ bỗng dưng thành đặc sản, chị em cứ đến mùa là tìm mua.

Trước đây, nhắc đến cây cà na, nhiều người nghĩ đến đây là giống cây dại mọc tự nhiên, sống lăn lóc ở vùng đất trũng ven kênh, rạch… Cà na dại cho trái theo mùa nhưng xôm tụ nhất vẫn là mùa nước nổi bởi loại cây đồng mọc dại, dễ tính này chỉ cho trái ngay dịp mùa nước tràn đồng.

Trái cà na là gì?

Loại quả từng mọc dại bỗng dưng thành đặc sản, chị em ưa chuộng dù giá tới 170.000 đồng/kg-1

Trái cà na phổ biến ở các địa phương của Miền Tây

Hiện tại, trên mạng đang tràn ngập các cửa hàng trực tuyến cung cấp một loại quả đặc trưng của vùng Miền Tây - trái cà na. Không chỉ có loại tươi ăn liền, mà cả những quả cà na đã được dập nát và tẩm ướp với muối và ớt cũng được bày bán.

Trái cà na được mô tả là có kích thước lớn, phần thịt quả dày, không hề có vị đắng và chỉ hơi chát, mang lại hậu vị chua ngọt dễ chịu. Chúng có thể được thưởng thức tươi với muối ớt hoặc đem đi giập nát và xóc lên với muối ớt để tăng thêm phần hấp dẫn. Chị Ánh Dương, một người bán hàng trên mạng, khuyên những ai mê món ăn vặt không nên bỏ qua loại quả này, bảo đảm tươi ngon mỗi ngày và chắc chắn sẽ kích thích vị giác.

Trong quá khứ, những quả này thường rơi rụng quanh gốc cây mà ít được đem ra chợ để bán, chỉ có lũ trẻ trong làng mới hái chúng về thưởng thức. 

Cà na xóc muối ớt, ngâm nước mắm hay chế biến thành mứt đều là những món ăn vặt được ưa chuộng, đặc biệt là trong dịp Tết khi mứt cà na trở thành mặt hàng bán chạy. Không chỉ giữ được hương vị chua ngọt hấp dẫn mà còn giữ nguyên được vị chua đặc trưng của loại quả này. Lấy cà na tươi từ An Giang và tự tay chế biến thành các sản phẩm, sau đó đăng bán trên các sàn thương mại điện tử và ở các chợ chung cư tại TP.HCM, rất nhiều người quan tâm và tìm mua.

Giá trái cà na

Loại quả từng mọc dại bỗng dưng thành đặc sản, chị em ưa chuộng dù giá tới 170.000 đồng/kg-2

Giá cà na tươi dao động từ 45.000 đến 55.000 đồng mỗi kilogram

Ngày nay, để thưởng thức trái cà na, người ta chẳng còn đợi đến mùa nước nổi, bởi giống cà na Thái đã có mặt phổ biến trên thị trường. Sản lượng gia tăng, cà na được các công ty, doanh nghiệp chế biến thành nhiều đặc sản như cà na ngâm, cà na ngào đường, mứt cà na, rượu cà na… nâng giá thành lên hàng chục, hàng trăm nghìn đồng, tùy loại.

Hiện nay, trên thị trường bà con chủ yếu trồng cà na đồng hoặc cà na Thái. So với cà na Thái, cà na đồng trái nhỏ hơn, năng suất không bằng nhưng bù lại thịt chắc, không tốn chi phí mua cây giống, dễ chăm sóc nên giống cà na này vẫn được nhà nông ưa chuộng.

Loại quả từng mọc dại bỗng dưng thành đặc sản, chị em ưa chuộng dù giá tới 170.000 đồng/kg-3

Cà na, còn được biết đến với cái tên trám trắng, là loại quả phổ biến và gần gũi với người dân miền Tây

Dựa trên thông tin thu thập được từ các sàn giao dịch trực tuyến, giá cà na tươi dao động từ 45.000 đến 55.000 đồng mỗi kilogram. Trong khi đó, các sản phẩm chế biến từ cà na như cà na ngâm chua ngọt hay cà na đập giập kết hợp với muối ớt siêu cay được bán với mức giá cao hơn, lên đến 170.000 đồng/kg. Những người bán hàng này đóng gói sản phẩm theo từng bịch nhỏ, mỗi bịch nửa kilogram, và phân phối chúng cả sỉ lẫn lẻ trên các nền tảng thương mại điện tử.

Cà na, còn được biết đến với cái tên trám trắng, là loại quả phổ biến và gần gũi với người dân miền Tây. Loại quả này được coi là món quà giản dị mà tự nhiên ưu ái ban tặng cho cư dân nơi đây. Khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9 âm lịch là lúc cà na chín rộ, người dân ở vùng này bắt đầu thu hoạch để cung cấp cho các thương lái, hoặc chế biến thành các món ăn vặt để bán khắp các tỉnh thành.

Theo Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/loai-qua-tung-moc-dai-bong-dung-thanh-dac-san-chi-em-ua-chuong-du-gia-toi-170000-dong-kg-172240327072834344.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.