Loại rau đặc sản từng có giá cả trăm nghìn/kg, nay chỉ còn 20.000 đồng/kg

Đây là một trong những loại rau “đắt xắt ra miếng” vì có thời điểm giá bán lên đến cả trăm nghìn đồng một cân, khách muốn mua cũng khó.

Rau mầm đá là loại rau họ cải, có khả năng chống chịu rét đậm, rét hại rất tốt, thậm chí có thể vượt qua mưa tuyết. Trước đây, loại rau này ít người biết đến, ở nước ta cũng ít người trồng. Mấy năm trở lại đây, rau mầm đá được nông dân ở Sa Pa trồng để phát triển kinh tế.

Loại cây này ưa lạnh, phù hợp với độ cao khoảng 1.500 - 2.100 m so với mực nước biển nên thời tiết và thổ nhưỡng ở Sa Pa rất thích hợp. Thời gian sinh trưởng rau mầm đá khoảng 90 - 100 ngày sẽ thu hoạch được. Loại rau này một năm chỉ thu hoạch một vụ nên không phải thời điểm nào người tiêu dùng cũng có thể mua được.

Loại rau đặc sản từng có giá cả trăm nghìn/kg, nay chỉ còn 20.000 đồng/kg-1

Rau mầm đá được chị Mừng thu mua tại nhà vườn ở Sa Pa (Lào Cai).

Chị Mừng – một đầu mối bán rau online ở Sơn La, cho biết rau mầm đá chị nhập tận vườn của một nhà dân ở Sa Pa (Lào Cai) về bán. “Do chồng tôi là người chạy xe nên tôi tận dụng xe nhà để đến tận vườn nhà dân hái, lấy giá tận gốc về bán. Đã gần 7 năm bán rau mầm, tôi thấy loại rau này được nhiều người ưa chuộng, cứ cắt về tới đâu là bán hết tới đó”, chị nói.

Cứ một tuần, chị sẽ đi lên tận vườn trên Sa Pa để thu một lần, mỗi lần thu được khoảng 30kg. Khách hàng của chị gần như đặt mua trước khá nhiều, chị mang về lên đơn và gửi đi cho khách. Còn dư một vài cân, chị sẽ đăng bán nốt trên mạng xã hội.

“Thông thường, khách đến mua luôn và hết trong ngày, không có ngày nào dư ra nên khách thường đặt trước để có rau ăn sớm. Tôi bán chủ yếu online vì khu vực tôi sinh sống không quá sầm uất, khách đều đặt online”, chị chia sẻ.

Loại rau đặc sản từng có giá cả trăm nghìn/kg, nay chỉ còn 20.000 đồng/kg-2

Theo chị Mừng, giá rau mầm năm nay có rẻ hơn một chút so với năm ngoái.

Theo chị, thời điểm này, rau mầm đá đã vào mùa nên số lượng cũng nhiều. So với năm ngoái, giá năm nay có thấp hơn một chút. Năm ngoái, chị bán giá khoảng 45.000 đồng/kg đầu mùa, còn giữa với cuối mùa thì giá thấp hơn. Còn năm nay, giá hiện tại chỉ khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg.

Chị tâm sự rằng chị mua rau cải mầm tại vườn với mức giá 10.000 đồng/kg, lại không mất tiền cước xe vì đi xe của gia đình nên khi về tới nhà, chị bán giá cũng rẻ hơn so với các đầu mối nhập lại.

Loại rau đặc sản từng có giá cả trăm nghìn/kg, nay chỉ còn 20.000 đồng/kg-3

Chị đi lấy 3 lần/tuần, mỗi lần khoảng 30 cân đều bán hết sạch.

Nói về rau mầm đá năm nay, ông Tô Ngọc Liễn – Chủ tịch huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết năm nay rau mầm đá được mùa, sản lượng thu hoạch được tại địa phương cũng tăng nên nguồn cung dồi dào hơn.

“Giá rau mầm đầu mùa khi thương lái tới tại vườn thu mua là 25.000 đồng/kg, còn hiện tại đang đúng vụ nên giá bán rẻ hơn”, ông nói.

Theo đó, mô hình trồng rau mầm đá đang được triển khai tại các địa phương như xã Tả Phìn, phường Ô Quý Hồ (thị xã Sa Pa), xã Y Tý (huyện Bát Xát) mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát huy được lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng. Đây là cây trồng mới, sản phẩm được thị trường đón nhận, đang được các địa phương nhân rộng.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-rau-dac-san-tung-co-gia-ca-tram-nghinkg-nay-chi-con-20000-dongkg-1549534.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.