Loại rau “hoàng đế” giá chỉ 60.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tạ

Như mọi năm, giá loại rau này giá bán rất cao, có thời điểm lên đến hơn 100.000 đồng/kg, còn năm nay giá rẻ hơn rất nhiều.

Măng tây là loại rau thuộc phân khúc rau cao cấp, có nguồn gốc từ Châu Âu, Bắc Phi và Tây Á. Ngày nay, măng tây được trồng phổ biến hơn, ở nước ta, nhiều tỉnh thành cũng đã trồng và làm kinh tế từ loại cây này. Măng tây dần được sử dụng như một loại rau ăn hàng ngày.

Chính bởi sự bổ dưỡng và giá thành đắt đỏ, măng tây còn được mệnh danh là rau "hoàng đế". Loại rau này đang được nhiều người ưa chuộng sử dụng vào thực đơn của gia đình.

Như mọi năm trước, giá măng tây loại 1 sẽ dao động từ khoảng 120.000 đồng - 130.000 đồng/kg. Loại này thường sẽ được bày bán tại các cửa hàng bán thực phẩm hay cửa hàng nông sản hoặc tại các siêu thị lớn. Còn loại 2 giá chỉ khoảng 90.000 – 100.000 đồng/kg được bày bán nhiều tại chợ và trên mạng xã hội.

Thời điểm này, trên thị trường, măng tây được rao bán giá rẻ, chỉ còn 60.000 đồng/kg loại 2 và loại 1 chỉ còn khoảng 80.000 đồng/kg.

Loại rau hoàng đế” giá chỉ 60.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tạ-1

Măng tây mùa này đang được bán giá khoảng 60.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thanh Hương – đầu mối bán nông sản ở Hải Phòng, cho biết giá măng tây năm nay đang rẻ hơn 5.000 – 10.000 đồng/kg, so với đúng thời điểm này năm ngoái.

“Theo tôi nghĩ, lý do một phần vì năm nay kinh tế khó khăn khiến giá các mặt hàng đều giảm chung và măng tây cũng không ngoại lệ. Nguyên nhân thứ 2 là mức độ cạnh tranh của nhiều người bán nên dẫn tới cạnh tranh về giá, khiến giá giảm hơn một chút so với năm ngoái.

Tiếp nữa, hiện tại, ngoài miền Bắc đang là mùa hè, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu người dân ăn món xào ít hơn, mà măng tây thường dùng để xào. Vì vậy, đây cũng là một phần nhỏ ảnh hưởng đến giá cả”, chị chia sẻ.

Tuy mức giá có giảm nhưng tại các nhà vườn, chị cho biết hàng có rất ít và giá thu mua tại vườn cũng không thay đổi so với mọi năm. Chỉ kênh bán lẻ giá cả cạnh tranh mới ảnh hưởng.

“Mỗi ngày, tôi chỉ nhập về được 50 đến 100kg măng tây để bán thôi. Hàng về đến đâu hết đến đó vì giá rẻ hơn chút, khách cũng mua nhiều hơn. Khách có cả khách lẻ và khách sỉ, cộng tác viên… Khách hàng của tôi ở khắp các tỉnh thành. Thời điểm tháng 7 âm lịch tới đây, tôi nghĩ thị trường măng tây lại “nóng” trở lại, chắc giá cả cũng sẽ nhỉnh hơn chút”, chị chia sẻ.

Loại rau hoàng đế” giá chỉ 60.000 đồng/kg, dân buôn ngày bán cả tạ-2

Mỗi ngày, chị Thanh Hương (Hải Phòng) bán được từ 50 - 100kg.

Theo chị, măng tây hầu như có quanh năm, nhưng vào mùa hè này, măng tây ngọn khá nhỏ, không to như vụ xuân. Nhà vườn chị thu mua cũng không sử dụng thuốc gì nên ngọn cũng nhỏ, đảm bảo sạch và siêu giòn, ngọt.

Chị cho biết măng tây mua về bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể để 7-10 ngày. Khách hàng cũng vì thế đặt mua nhiều về để tủ lạnh ăn dần.

Anh Quân – đầu mối bán măng tây online, cho biết măng năm nay giá có rẻ hơn một chút nhưng bán rất chạy, không hề ế ẩm. “Tôi thường xuyên không nhập được hàng về bán vì nhiều người muốn nhập quá”, anh chia sẻ.

Khoảng 1 tuần, anh sẽ nhập về được 30kg, đủ để trả đơn. Do măng tây nhanh héo lại dễ hỏng, anh thường nhận đơn đặt trước, sau đó mới nhập hàng về để trả luôn cho khách. Măng tây tươi ngon sẽ đến tay khách hàng, đảm bảo không thối, hỏng.

Theo tìm hiểu, măng tây là loại cây thảo có thân mọc ngầm dưới đất, với hình dáng ngọn khá giống măng tre nên cũng được gọi là măng. Măng tây khi ăn có vị thơm, cắn vào có cảm giác giòn, ngọt ngọt, chát chát, dùng làm súp hay đem xào, luộc, hấp, nướng...

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, măng tây cũng được sử dụng như một loại thuốc vì có tính chất lợi tiểu và nhiều lợi ích khác. Măng tây ít calo, chứa nhiều vitamin B6, canxi, magie, kẽm, chất xơ, protein, beta-carotene, vitamin C, vitamin E, vitamin K… cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời và bổ dưỡng cho cơ thể con người.

Trên thị trường, măng tây sẽ có 3 loại: măng xanh, măng trắng và măng tím. Để mua được măng tây ngon, người dùng nên lựa chọn những cây còn tươi ngon, phần thân đầy đặn và không bị phai màu. Đặc biệt, phần gốc măng tây cần phải tươi, không chọn loại gốc đã héo và nhăn nheo.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-rau-hoang-de-gia-chi-60000-dongkg-dan-buon-ngay-ban-ca-ta-1489537.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.