Loài vật tưởng không giá trị, nay được lùng mua giá cao lên đến 70.000 đồng/kg

Con vật này phá hại mùa màng nên người nông dân trồng lúa thường bắt vứt đi, ở vùng quê không ai để ý và cũng dễ dàng bắt được. Mấy năm gần đây, con vật này lại được dân lùng mua về với giá cao.

Ốc bươu vàng có nguồn gốc Trung và Nam Mỹ. Ốc du nhập vào nước ta trong những năm 1985-1988 để chăn nuôi làm thức ăn nhưng đã thoát ra tự nhiên, trở thành một trong những sinh vật gây hại nghiêm trọng nhất cho nền nông nghiệp nước ta.

Thông thường, người trồng lúa thường rất khó chịu khi ruộng nhà mình có nhiều ốc bươu vàng. Họ thường phải bắt đem về làm thức ăn cho vịt, không cũng đem bắt đổ thành đống vứt đi hoặc sử dụng thuốc để diệt ốc, tránh phá hoại cây lúa.

Mấy năm trở lại đây, ốc bươu vàng bỗng được một số người bắt về, lấy phần miệng và làm sạch, chế biến thành các món ăn ngon. Không chỉ vậy, nhiều người còn làm sạch, đóng gói sẵn và bán với mức giá dao động từ 35.000 – 70.000 đồng/kg.

Loài vật tưởng không giá trị, nay được lùng mua giá cao lên đến 70.000 đồng/kg-1
Ốc bươu vàng được bắt về ngâm nước vài tiếng mới đem đi luộc.

Loài vật tưởng không giá trị, nay được lùng mua giá cao lên đến 70.000 đồng/kg-2
Theo chị Hạnh, chị phải luộc khoảng 4-5 kg ốc bươu vàng mới lấy được khoảng 1kg lưỡi ốc.

Chị Tâm Bùi (Ân Thi, Hưng Yên) bán lưỡi ốc bươu vàng được khoảng 2 tháng nay. Tuy nhiên, đây chỉ là công việc phụ nên chị bắt được ít nào thì mới đem bán. “Tôi chỉ thỉnh thoảng mới có để bán thôi. Cũng vì thế, tôi đăng bán là khách cũng đặt mua hết. Số lượng cũng không nhiều đâu, một phần tôi còn để gia đình ăn nữa”, chị nói.

Cũng bán ốc bươu vàng, chị Hoàng Hạnh (Huế) cho biết chị chỉ bán online nên số lượng bán ra không nhiều lắm. “Trung bình một ngày tôi bán được khoảng 10kg lưỡi ốc đã làm sạch, có những ngày lại bán từ 13 – 15kg lưỡi ốc”, chị cho hay.

Để có được một cân lưỡi ốc, chị chia sẻ cần phải có từ 4-5kg ốc bươu vàng. Những con to thì chỉ cần 4 cân đã có thể lấy được 1 cân lưỡi ốc, còn ốc nhỏ hơn thì cần phải có 5 cân ốc.

Loài vật tưởng không giá trị, nay được lùng mua giá cao lên đến 70.000 đồng/kg-3
Loại ốc nguyên con chị đang bán giá 7.000 đồng/kg.

Theo chị, thành phẩm bán ra thị trường cũng mất khá nhiều thời gian và công sức. Khi ốc bươu vàng được bắt về, chị sẽ ngâm ốc khoảng 5 tiếng trong nước và luộc. Luộc xong, chị sẽ làm sạch, lấy mật ra và rửa lại với nước cho đến khi nước trong là được.

Với loại lưỡi ốc đã làm sạch, chị bán với giá 35.000 đồng/kg. Ngoài ra, chị còn bán ốc bươu vàng nguyên con với mức giá 7.000 đồng/kg. Nhưng khách hàng chủ yếu mua loại ốc là đã sạch sẵn, chỉ đem về rửa lại và chế biến.

Chị cho biết toàn bộ  lượng ốc của chị bán đều sinh sống trong tự nhiên, chủ yếu là bắt tại đầm sen của gia đình. “Nhà tôi có hồ trước nhà trồng sen, giờ nước lớn ngập nên ốc đến rất nhiều. Hồ này rộng khoảng 2 mẫu nên ngày nào tôi cũng đi bắt ốc về bán”, chị nói,

Loài vật tưởng không giá trị, nay được lùng mua giá cao lên đến 70.000 đồng/kg-4
Phần lưỡi ốc đã làm sạch sẽ được bán giá 35.000 đồng/kg.

Chị Hạnh thường bán ốc qua 2 kênh: một phần bán trên mạng, một phần sẽ đem ra chợ để bán. Khách hàng của chị ở khắp nơi, tại nhiều tỉnh thành khác nhau nên chị thường cấp đông phần lưỡi ốc rồi gửi đi cho khách để đảm bảo không ảnh hưởng chất lượng.

Tính đến nay, chị đã bán được gần 2 tháng, nhận thấy nhu cầu khách mua ổn định, chị sẽ duy trì bán quanh năm để khách có thể tìm mua ốc bất cứ khi nào cần.

Theo đó, lưỡi ốc bươu có thể xào lá lốt hay nấu với chuối xanh, xào sa tế… để cải thiện bữa ăn cho cả gia đình.

Theo Nông Thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-vat-tuong-khong-gia-tri-nay-duoc-lung-mua-gia-cao-len-den-70000-dongkg-1513369.ngn

ốc bươu vàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.