Loạt đặc sản Việt được ví như 'thần dược quý ông', có món giá triệu bạc

Không chỉ gây ấn tượng bởi hương vị lạ miệng, hấp dẫn, loạt đặc sản như cà xỉu (Kiên Giang), ngọc dương dê,... còn chứa nhiều chất dinh dưỡng, được ví như "thần dược" của phái mạnh.

Cà xỉu Kiên Giang

Vùng đất Hà Tiên (Kiên Giang) có món đặc sản nức tiếng không thể không nhắc đến là cà xỉu. Cà xỉu là loài nhuyễn thể có lớp vỏ màu xanh, phần thịt mềm và ngọt. Chúng sống tập trung ở môi trường sông, cửa biển, nước lợ nên có phần chân dài lộ ra ngoài để dễ dàng tìm kiếm thức ăn.

Theo người dân địa phương, cà xỉu có thể thu hoạch quanh năm nhưng rộ lên nhiều từ khoảng tháng 6 đến tháng 8. 

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-1

Đặc sản cà xỉu Kiên Giang được ví như "thần dược quý ông".

Theo người dân địa phương, cà xỉu ngon, bổ nhất là phần chân dài có độ giòn sần sật rất vừa miệng. Chúng được ví như "thần dược", có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới nên trở thành món khoái khẩu của "cánh mày râu".

Mắm cà xỉu là đặc sản "thương hiệu" chất chứa mùi vị hòa quyện của đất và biển xứ Hà Tiên. Cà xỉu muối lâu ngày làm thành mắm nhưng người dân Hà Tiên thường sử dụng cà xỉu muối trong thời gian ngắn khoảng vài tiếng đồng hồ để làm món ăn. 

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-2

Cà xỉu có mùi vị hấp dẫn, được chế biến thành nhiều món ngon (Ảnh: Đặc sản Hà Tiên).

Món ăn được yêu thích nhất là cà xỉu xào. Khi chế biến, phần vỏ được giữ nguyên nên món ăn này được cho là trọn vẹn hương vị nhất. Ngoài ra, gỏi, mắm cà xỉu cũng là một trong những đặc sản của xứ Hà Tiên với cách chế biến được xem là "đỉnh cao" nhất trong các món ăn từ cà xỉu. 

Đến Kiên Giang, thực khách có thể dễ dàng tìm kiếm và thưởng thức món cà xỉu trứ danh vùng đất Hà Tiên tại các khu chợ đông đúc hay ở quán ăn vỉa hè, nhà hàng. Mỗi món ăn từ cà xỉu có giá dao động từ 30.000 - 70.000 đồng.

Ngọc dương dê 

Ngọc dương dê là tinh hoàn của con dê đực. Từ xa xưa, người Việt đã truyền tai nhau: các món ăn từ ngọc dương dê có thể bổ thận tráng dương, tăng cường sức khỏe sinh lý hay nói cách khác, chúng được ví von như "thần dược" phòng the.

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-3

Ngọc dương dê là món ngon bổ dưỡng có giá thành đắt đỏ (Ảnh: Khôi Vũ).

Theo khoa học, ngọc dương dê có chứa nhiều chất đạm, chất khoáng và vitamin, có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện, tăng cường khả năng sinh lý ở nam và nữ giới. 

Đó là lý do mà tại nhiều nhà hàng chuyên các món thịt dê, ngọc dương dê luôn đắt khách, thậm chí liên tục "cháy hàng". Ngọc dương dê thường được chế biến thành món hầm thuốc bắc, món xào, ngọc dương hấp rượu, nấu lẩu... và phổ biến nhất chính là ngâm rượu.

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-4

Ngọc dương dê là nguyên liệu làm nên nhiều món ăn ngon hấp dẫn thực khách.

Ngọc dương dê được bán tại một số nhà hàng với giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng/bộ. Với loại dê núi đá ở Ninh Bình thì mức giá ngọc dương có thể lên tới 1 triệu đồng/bộ, thậm chí vài triệu đồng tùy thuộc vào độ tuổi của dê và không phải dễ kiếm.

Loại ngọc dương này được cho là phải lấy từ những con dê nuôi ở núi đá Ninh Bình, nơi có khí hậu 4 mùa và có rất nhiều lá thuốc nên khi dê ăn được sẽ tích vào thịt, ngọc dương mới đạt chất lượng tốt nhất.

Sá sùng

Sá sùng là một loại hải sản thân mềm quý hiếm màu hồng nhạt, xuất hiện nhiều ở các vùng biển Việt Nam, đặc biệt là ở Vân Đồn hay Quan Lạn (Quảng Ninh). Chúng thường có độ dài khoảng 5-10 cm, cũng có những con có độ dài đến 15-40 cm. Tùy theo vùng miền mà sá sùng mang tên gọi khác nhau như sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển...

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-5

Sá sùng được xem là đặc sản hiếm có, khó tìm nên giá bán trên thị trường khá cao.

Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi. Tuy có vẻ ngoài kém hấp dẫn nhưng sá sùng lại được ví như "thần dược" cho cánh mày râu, có giá trị dinh dưỡng cao.

Loạt đặc sản Việt được ví như thần dược quý ông, có món giá triệu bạc-6

Sá sùng có vị ngọt đậm đà nên thường được sử dụng như loại gia vị tăng độ hấp dẫn cho món ăn.

Sá sùng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, phổ biến nhất là sá sùng hầm thuốc bắc, xào đỗ... Sá sùng phơi khô có thể dùng làm ngọt nước phở hoặc nướng lên cũng rất giòn và thơm. Đây là một đặc sản hiếm nên giá thành khá cao. Hiện nay, 1kg sá sùng tươi có khoảng 300.000 đồng, loại khô lên tới 4-5 triệu đồng/kg.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/loat-dac-san-viet-duoc-vi-nhu-than-duoc-quy-ong-co-mon-gia-trieu-bac-20210616115359125.htm

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.