Mận “khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?

Những quả mận màu tím, có kích thước “khủng”, to bằng quả trứng vịt được bày bán với giá từ 20-40.000 đồng/kg.

Với màu sắc bắt mắt, mỗi kg chỉ chừng 7-8 quả, loại mận tím này to gấp 4 lần được bán khá nhiều trên các xe thồ và sạp hoa quả tại địa bàn Hà Nội, nhiều nhất là trên tuyến đường Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển, Tố Hữu...

Mận khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?-1

Loại mận “khổng” lồ được bày bán to như quả trứng vịt.

Tại chợ đầu mối hoa quả phía Tây Hà Nội, loại mận này đang được bán với giá 20.000 đồng/kg. Khi được hỏi về nguồn gốc loại mận này, chị Hoa – người bán hoa quả ở đây cho biết, đây là mận tím được trồng tại Sa Pa.

Tuy nhiên, cũng theo chị Hoa, năm nay, rất ít người mua loại mận này bởi họ cứ nghĩ loại to đẹp thế này là của Trung Quốc. “Hầu như mọi người e ngại các loại hoa quả của Trung Quốc nên thấy món gì lạ thì cho rằng của Trung Quốc hết”, chị Hoa nói.

Mận khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?-2

Mỗi kg mận này chỉ khoảng 7-8 quả.

Thấy những quả mận to và đẹp được bày bán khá bắt mắt, chị Tâm (trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) dừng xe mua và được người bán cho biết, đây là mận Sa Pa, rất giòn, ngon và ngọt.

“Vì chưa được ăn bao giờ, cộng thêm ngày rằm nên tôi mua 2kg mận này với giá 40.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thắp hương xong mang ra ăn thì cả nhà tôi không ai ăn nổi vì chua chứ không hề ngọt như quảng cáo”.

Với hình dáng đẹp, bắt mắt, khi bổ đôi, quả mận có lớp thịt màu vàng khá thu hút. Tuy nhiên, theo chị Tâm, loại mận này không có mùi thơm, ăn rất chua và không có hậu vị ngọt như các loại mận mình đã từng ăn.

“Thấy lạ nên tôi hỏi bạn bè thì mọi người đều cho rằng đây là loại mận Trung Quốc, chỉ đẹp chứ không ngon. Đúng là phí tiền”, chị Tâm nói.

Mận khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?-3

Bên ngoài màu tím, khi bổ đôi bên trong có màu vàng và có vị chua.

Theo tìm hiểu của PV, loại mận Việt Nam được bày bán trên thị trường hiện nay chủ yếu là mận tam hoa, mận máu và mận hậu, được trồng chủ yếu ở vùng Mộc Châu (Sơn La) và Bắc Hà (Lào Cai). Giống mận này khi chín vỏ có màu đỏ, kèm theo lớp phấn màu trắng, bên trong có màu đỏ tươi.

Thời điểm này, các loại mận của Việt Nam đã gần hết mùa nên trở nên khan hiếm cũng là lúc nhiều loại mận Trung Quôc có cơ hội xâm nhập vào thị trường Việt Nam, trong đó có loại mận tím với kích thước khủng.

Mận khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?-4

Mận khổng lồ” to bằng quả trứng, ai ăn lần đầu cũng phải bất ngờ: Có phải mận Trung Quốc?-5

Mận tím xuất hiện tràn lan tại các sạp hoa quả và các xe hàng rong.

Giống mận này to gần bằng quả đào, vỏ khá mịn, khi chín thường có có màu tím đậm hoặc tím đen, bên trong ruột có màu vàng, ăn khá chua, thịt mềm, không có vị đặc trưng giống như mận Việt Nam.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Sở NN-PTNN tỉnh Lào Cai cho biết, đây là loại mận tím có nguồn gốc giống mận Úc có được trồng tại Lào Cai nhưng nhưng diện tích không đáng kể vì ăn không ngon.

“Mận này có vị chua nên dù có trồng tại Lào Cai nhưng sản lượng rất ít, nếu trên thị trường bán nhiều thì chắc chắn nhập từ Trung Quốc về”, ông Tuấn cho hay.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/man-khong-lo-to-bang-qua-trung-ai-an-lan-dau-cung-phai-bat-ngo-co-phai-man-trung-quoc-50202010713371679.htm

quả mận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.