Mạnh dạn bỏ việc về nhà trồng cây này, 9x Bến Tre thu lãi 20 triệu/tháng

Với niềm đam mê nông nghiệp, cô gái trẻ đã khởi nghiệp thành công với loại cây này, nay thu lại đến hơn 20 triệu đồng/tháng.

Nhận thấy nhu cầu thị trường tiêu thụ nấm rất lớn, chị Mai Thị Ánh Xuân (SN 1991, trú tại xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) đã quyết định bỏ việc thành phố để trở về quê trồng các loại nấm.

Trước khi trồng nấm, chị từng làm việc cho một công ty may mặc ở huyện Châu Thành (Bến Tre). Công việc này giúp chị có mức thu nhập ổn định, làm gần nhà lại có thể phụ giúp được gia đình.

Những ngày nghỉ, chị tới nhà bạn bè chơi và biết đến mô hình trồng nấm. Chị tìm hiểu thêm về các mô hình trồng nấm trên mạng và thấy công việc này phù hợp với mình.

Mạnh dạn bỏ việc về nhà trồng cây này, 9x Bến Tre thu lãi 20 triệu/tháng-1

Chị Ánh Xuân bỏ việc về nhà khởi nghiệp với nghề trồng nấm.

“Lúc đó, tôi có mức thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Sau gần 10 năm gắn bó với công ty, tôi mạnh dạn xin nghỉ về nhà khởi nghiệp với cây nấm”, chị nói.

Chị kể lại ban đầu khi mới bước chân vào nghề, chị chỉ trồng nấm thông dụng là nấm bào ngư. Sau một thời gian có kinh nghiệm, chị tiếp tục thử trống nấm mối. Sau khoảng gần 4 năm trồng các loại nấm, chị nhận thấy nhu cầu thị trường lớn, nghề này có tiềm năng phát triển. Chị quyết định nghỉ việc ở công ty vào năm 2021 để tập trung hơn vào việc trồng nấm.

“Hiện nay, trại nấm trồng hơn 10 loại nấm khác nhau: hồng ngọc, hoàng kim, sò Thái, hoàng đế, chân dài, mối Thái, linh chi Đài Loan…”, chị nói. Chị cho biết bản thân không ngại khó nên chị luôn tìm hiểu và mạnh dạn nhập giống mới về trồng thử nghiệm. Các loại nấm mới đều được chị nhập từ nước ngoài, có giống đã được phân lập, phát triển tại Việt Nam.

Mạnh dạn bỏ việc về nhà trồng cây này, 9x Bến Tre thu lãi 20 triệu/tháng-2

Chị trồng rất nhiều loại nấm.

Chị cho biết hiện tại mới chỉ cung cấp các sản phẩm nấm tươi cho các đầu mối và những khách lẻ có nhu cầu. Trong tương lai, chị dự định sẽ phát triển các sản phẩm nấm khô để bán ra thị trường.

Vào các dịp Tết, chị còn làm các sản phẩm nấm bonsai phục vụ khách hàng mua về trưng Tết. Mỗi chậu nấm chị sẽ trang trí thêm cây, cỏ hoặc tiểu cảnh để chậu đẹp hơn, giá bán mỗi chậu đến hàng trăm nghìn đồng.

Các ngày lễ trong năm, chị thiết kế các hộp quà có chứa nấm đủ loại, đủ màu sắc và kết hợp các loại gia vị cần thiết. Hoặc thiết kế bó hoa nấm tinh tế, bắt mắt, với nhiều sắc màu như trắng, hồng, vàng, xám… để dùng làm quà tặng sinh nhật, quà 8-3, quà 20-10…

Mạnh dạn bỏ việc về nhà trồng cây này, 9x Bến Tre thu lãi 20 triệu/tháng-3

Nấm nhiều màu sắc được chị ứng dụng vào làm các hộp quà khi đến dịp lễ.

Chị cho biết mỗi loại nấm có cách bảo quản riêng. Cụ thể, nấm mối chân dài cần bao bọc bằng lá chuối sẽ để được lâu hơn việc cho vào túi xốp. Còn nấm hương gói trong giấy chống thấm dầu cũng sẽ được bảo quản lâu hơn so với bình thường.

Không chỉ sản xuất và kinh doanh các loại nấm của trang trại nhà trồng, chị còn liên kết với các trại nấm sản xuất bằng nhà lạnh để cung cấp thêm khoảng 10 giống nấm ra thị trường. Nhờ bán nấm thương phẩm và phôi nấm, chị Xuân thu lãi bình quân từ 25 - 30 triệu đồng/tháng.

Chị ngày càng mở rộng diện tích trồng và liên kết với các trại nấm đủ tiêu chuẩn để xuất bán ra thị trường. Tính đến nay, trang trại nấm của chị đã có đến 6 nhà nấm, mỗi nhà có diện tích khoảng 60 - 70m2. Chị cũng tạo được nhóm cùng sở thích trồng nấm cho nhiều chị em phụ nữ nông thôn trong và ngoài tỉnh, với hơn 200 thành viên.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/manh-dan-bo-viec-ve-nha-trong-cay-nay-9x-ben-tre-thu-lai-20-trieuthang-1541138.ngn

loại nấm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.