- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mối lo bủa vây doanh nghiệp làm hàng Tết
Giá nguyên liệu đầu vào tăng và có xu hướng tiếp tục trong khi thị trường có nhiều yếu tố bất lợi buộc các doanh nghiệp phải tính toán lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh quý IV và Tết Nguyên đán
Cầm 200.000 đồng đi chợ sáng, chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ quận 8, TP HCM) vừa đi vừa nhẩm tính thực đơn trong ngày sao cho đủ món chiên, mặn, xào và tráng miệng. "Khoảng 2 tuần nay, giá rau muống, mồng tơi, rau dền, cải xanh, cải ngọt, cải thảo, xà lách, rau thơm, hành, ngò… gì cũng tăng 5.000-10.000 đồng/kg. Thịt heo cũng tăng 2.000-5.000 đồng/kg. Giá nhiều loại trái cây cũng cao hơn trước. Nếu không tính kỹ, tiền chợ mỗi ngày sẽ tăng thêm 25.000-30.000 đồng" - chị Hoa cho biết.
Rau, thịt… tăng giá
Khảo sát của phóng viên tại một số chợ truyền thống ở TP HCM những ngày gần đây như Nhị Thiên Đường (quận 8), Xã Tây (quận 6), Bình Thới (quận 11)… giá nhiều mặt hàng tươi sống đã nhích lên so với trước. Chị Bích, bán rau ở chợ Nhị Thiên Đường, nói giá nhiều mặt hàng đã tăng 20%-30% so với tháng trước.
Giá thịt heo ở chợ cũng tăng 2.000-5.000 đồng/kg dù sức mua khá chậm. Ngay cả nhóm sản phẩm thịt heo trong chương trình bình ổn thị trường của TP HCM cũng tăng giá. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), cho biết giá heo hơi đã tăng lên mức 67.000- 68.000 đồng/kg, cao hơn từ 1.000-2.000 đồng/kg so với mức giá cơ sở để tính giá bán bình ổn. "Do sức mua thịt heo đang thấp, các doanh nghiệp (DN) bình ổn thị trường đang cố gắng giữ giá và tổ chức khuyến mãi luân phiên giữa các mặt hàng để thu hút khách" - ông Dũng nói.
Giá nhiều loại rau lá đang tăng mạnh ở chợ lẫn siêu thị
Ông Võ Trần Ngọc, Giám đốc Kinh doanh Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), xác nhận không chỉ ở kênh bán lẻ truyền thống mà ở kênh bán lẻ hiện đại, giá cả các mặt hàng rau xanh cũng đang biến động. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng bởi thời tiết bất lợi, mưa kéo dài ở nhiều khu vực nên nguồn cung rau lá giảm. "Một số nhà cung cấp đã đề xuất tăng giá 5%-10%. Nhà cung cấp thịt, trứng, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm… chưa có động thái điều chỉnh giá nhưng diễn biến thông thường của các tháng cận Tết là giá hàng hóa nhích dần lên, tùy theo sức mua và phản ứng tiêu dùng của thị trường" - ông Ngọc nhận định.
Gói ghém kế hoạch hàng Tết
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, các DN sản xuất, kinh doanh, phân phối cho biết đang chuẩn bị kế hoạch Tết Nguyên đán 2025, dự kiến chỉ tiêu sẽ tăng khoảng 25%-30% so với mức thực hiện của mùa Tết năm 2024. Tuy nhiên, đây là mức chuẩn bị trong điều kiện khả quan, chưa tính đến tác động của cơn bão số 3 và tình hình mưa, lũ ở nhiều khu vực thời gian gần đây.
Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Kinh doanh MM Mega Market, cho biết hệ thống đã chốt kế hoạch chuẩn bị hàng Tết với các nhà cung cấp lớn từ cách đây 1 tháng với mức chuẩn bị khá lạc quan. Tuy nhiên, bão số 3 (Yagi) cùng những biến động thời tiết những ngày qua đã làm thay đổi mọi thứ. "Sức mua ở khu vực miền Bắc giảm mạnh, tiêu thụ các mặt hàng nhập khẩu trên toàn hệ thống cũng giảm. Người tiêu dùng có xu hướng đặt mối quan tâm về giá lên hàng đầu khi quyết định mua hàng. Chúng tôi sẽ phải làm việc lại để điều chỉnh kế hoạch, bao gồm cả sản lượng và giá cả, cho hợp với diễn biến thị trường" - ông Khôi bày tỏ.
Cũng nhận định thị trường Tết năm 2025 sẽ ảm đạm do người dân tiếp tục "thắt lưng buộc bụng", nhiều DN lo lắng thị trường chậm sẽ dẫn đến cuộc chạy đua hạ giá để kích cầu. "Vissan đặt chỉ tiêu tăng sản lượng 5%-10% so với mùa Tết năm rồi nhưng lại khá lo vì sức mua đang rất yếu, đặc biệt là thị trường miền Bắc tình hình khó khăn, người tiêu dùng càng thắt chặt chi tiêu" - Phó Tổng giám đốc Vissan thông tin.
Ông Dũng lo ngại giá heo hơi sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do nguồn heo ở miền Bắc thiếu hụt sau bão số 3 nên giá heo hơi tăng lên từng ngày. "DN đang phải cân đo đong đếm chi phí để vừa bảo đảm hiệu quả vừa chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng. Từ đầu năm đến nay, công ty liên tục chạy khuyến mãi lên đến 49%, luân phiên giữa các mặt hàng. Ngay thời điểm này, chúng tôi cũng đang phối hợp với Saigon Co.op áp dụng chương trình mua thịt được tặng nước xương hầm. Còn ở các cửa hàng Vissan đang áp dụng chương trình mua 2 tặng 1 cho 2 mặt hàng pate gan, cá ngừ xốt cay" - ông Dũng dẫn chứng.
Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay từ đầu năm đến nay, sức mua trứng gia cầm gần như không tăng, thậm chí giảm 10%-20% so với cùng kỳ năm 2023.
Trên cơ sở đó, Vĩnh Thành Đạt chỉ kỳ vọng sức mua tương đương Tết năm ngoái. "Từ năm 2023 đến nay, DN thường xuyên phối hợp với các siêu thị, sàn thương mại điện tử chạy khuyến mãi để kích cầu. Kết quả là tiêu thụ chỉ tăng trong thời gian ưu đãi, hết chương trình lại trở về mức bình thường trong khi nguồn lực của DN ngày càng eo hẹp. "DN đang tồn kho lớn, kéo theo chi phí kho bãi, nhân công tăng. Vì vậy, rất mong cơ quan nhà nước hỗ trợ DN giải quyết các thủ tục về công nợ, thanh toán, phát triển các kênh bán hàng để giải quyết hàng tồn" - ông Thiện đề xuất.
Đủ sức điều tiết thị trường
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết sở đã có kế hoạch thực hiện chương trình bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Ất Tỵ 2025. Hiện đã có 70 DN lớn trong nước và nước ngoài đăng ký tham gia chương trình. "Lượng hàng hóa trong chương trình bình ổn thị trường đủ sức điều tiết thị trường, giữ cho giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân" - ông Phương nói.
Theo NLĐ
-
Mua sắm10 phút trướcDù kiếm ít, tôi vẫn theo đuổi đầu tư sản xuất để tạo ra nhiều giá trị cho xã hội; nếu ai cũng đổ hết tiền vào đầu cơ đất đợi kiếm lời lớn thì nền kinh tế sẽ ra sao?
-
Mua sắm20 phút trướcSáng nay (2/10), giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng/lượng lên mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh, mất mốc 83 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm17 giờ trướcGiá chung cư Hà Nội liên tục tăng cao khiến nhiều người đắn đo phương án bán nhà chung cư để chốt lời và dồn tiền đầu tư đất ở trung tâm các tỉnh lân cận.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh kỷ lục nhưng tiệm vàng chỉ bán ra trong thời gian ngắn với số lượng rất hạn chế. Nhiều người 'săn' vàng mùa cưới đành ngậm ngùi chờ đến ngày hôm sau.
-
Mua sắm23 giờ trướcSau mỗi cơn mưa, rắn bông súng trồi lên mặt nước bám vào các bụi bông súng hoặc các cây cỏ dưới nước nên rất dễ bắt. Người đi săn chỉ cần dụng cụ đơn giản như đèn pin, bọc đựng rắn… mỗi đêm có thể bắt từ 2 - 4 ký rắn, bán được hơn 250.000 đồng/kg.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng nay (1/10), giá vàng nhẫn bất ngờ giảm sau khi lên đỉnh, nhưng vẫn neo ở mức cao trên mốc 83 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC đứng im và chỉ hơn giá vàng miếng gần 100.000 đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vé máy bay Tết Ất Tỵ 2025 nhiều chặng tăng từ 500.000 - gần 2 triệu đồng, ngược lại có chặng lại giảm 200.000 - 1,4 triệu đồng so với dịp Tết 2024.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chiếc “đùi gà” này có thể ăn sống, vị ngọt, giòn, cực kỳ thơm ngon.
-
Mua sắm1 ngày trướcHiện giá nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội đã tăng gấp 3, 4 lần so với lúc mở bán và ngang ngửa giá nhà ở thương mại khiến người mua lo lắng.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột trong những vấn đề mà nhiều người thường gặp phải là phí sang tên trước bạ nhà đất và ai sẽ là người phải chịu khoản phí này.
-
Mua sắm2 ngày trướcSáng nay (30/9), giá vàng nhẫn vẫn trên đỉnh cao trên mốc 83 triệu đồng/lượng. Chuyên gia khuyên, người dân không nên mua vàng nhẫn thời điểm này bởi mua vào chờ giá tăng tiếp, vô hình trung tạo giá ảo và rủi ro.
-
Mua sắm2 ngày trướcChúng được mệnh danh là “vua cá nước ngọt”, nổi bật với phần thân đầy vây sắc như kiếm.
-
Mua sắm2 ngày trướcMột vé loại hình xổ số Mega 6/45 của Vietlott trúng giải độc đắc (Jackpot) với 27 tỉ đồng
-
Mua sắm2 ngày trướcMột số thương hiệu đang mua vào vàng nhẫn với giá cao hơn hẳn vàng miếng SJC lên tới cả triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá bán ra của 2 loại vàng này đã ngang nhau.