Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch

Nếu trước đây, những vại/lọ cà pháo muối thường được bà nội trợ muối xổi, muối nén để trong nhà ăn dần thì mùa dịch này loại thực phẩm dân dã và đưa miệng ấy đồng loạt được nhiều bà nội trợ rao bán với giá 75 ngàn đồng/kg.

Từ lâu, cà pháo muối chua đã có trong thực đơn bữa cơm truyền thống của người Việt. Đây là món ăn bình dị nhưng đậm đà, khó quên và nhất là rất đưa cơm. Tuy nhiên cà muối chua thường phải đợi trong khoảng một tuần mới có thể ăn được.

Vì thế hiện nay, để có cà muối ăn ngay và đưa miệng hơn, nhiều bà nội trợ đã biến tấu món cà muối chua thành cà muối chua ngọt. Và món ăn mới này ngày càng được nhiều người thích ăn và đặt mua về ăn ngày dịch.

Trước đây, chị Nguyễn Thu Minh, 40 tuổi ở Minh Khai, Hà Nội quanh năm suốt tháng đi làm công sở, chưa bao giờ biết đến bán hàng online. Nhưng hiện nay, ngày nào chị cũng đăng bán những mẻ cà pháo muối chua, cà pháo muối chua ngọt, dưa chua... lên trên facebook và được rất nhiều khách đặt.

Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-1
Nguyên liệu để làm nên món nước sốt cà pháo muối chua ngọt với giềng, tỏi, ớt sừng, ớt cay, cùng các gia vị khác.

Chị Minh cho biết, từ ngày chưa lấy chồng, chị được bà ngoại dạy cho cách muối dưa cà rất giòn, thơm ngon mà chưa bao giờ bị khú hỏng. Khi về nhà chồng, hàng tuần chị cũng hay muối thêm dưa cà cho mọi người ăn. Ai ăn cũng khen ngon nên mẹ chồng chị đề xuất nên bán dưa cà muối tại nhà.

"Nhà tôi lại ở giữa chợ dân sinh Minh Khai. Vì thế hàng ngày trước khi đi làm, tôi dậy sớm làm dưa cà muối và để vào lọ thủy tinh hay vại sành để ở nhà cho bà nội bán. Mẹ chồng tôi ở nhà bán dưa cà muối rất đắt khách. Mỗi ngày bà cũng bán ít nhất được 20-30kg và có thêm thu nhập nên bà cũng vui lắm", chị Minh nói.

Trước nay với người Hà Nội thường thích ăn dưa cà muối chua. 1 năm trở lại đây, một lần đi vào Quảng Ngãi du lịch, chị Minh được ăn món cà muối chua ngọt rất đưa miệng. Bởi thế chị hỏi bà chủ quán cách làm loại cà muối chua ngọt này cụ thể. Khi về, chị cố gắng bắt chước các hương vị và làm theo.

Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-2
Ảnh: NVCC

"Làm cà muối chua ngọt lúc đầu cứ tưởng đơn giản nhưng bắt tay vào làm mới thấy không dễ chút nào. Nhưng thấy các thành viên trong gia đình, ai cũng ghiền vị chua chua, ngòn ngọt cay cay nên tôi cứ thử đi thử lại cách muối chua ngọt cho cà pháo. Và rồi sau vài lần làm hỏng, tôi đã muối thành công", chị Minh khoe.

Ban đầu sau khi có món cà pháo muối chua ngọt mới, chị Minh thường làm cho người nhà thưởng thức. Sau thấy nhiều người trong nhà đều thích, chị bắt đầu muối nhiều để bán cùng với dưa cà muối chưa. Nào ngờ, cá pháo muối chua ngọt được khách chuộng ăn hơn cả cà pháo muối chua và bán chạy.

"Cà pháo muối xổi chua chua ngọt ngọt vừa ăn được làm từ cà pháo cắt đôi không để nguyên quả. Loại cà này khi ăn chấm thêm mắm tôm dùng kèm thịt luộc thì ngon tuyệt", chị Minh hết lời khen.

Ngày dịch, cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội, nhà chị cũng không ngoại lệ. Vì thế cửa hàng dưa cà nhà chị vắng khách đến mua trực tiếp. Do đó, bà nội trợ này nghĩ ngay đến việc bán hàng online dưa cà muối, nhất là cà pháo muối chua.

"Vì là mùa dịch nên khách ít khi mua lẻ 5-10 ngàn như ngày thường lắm. Ngược lại họ toàn đặt cả kg để ăn dần ngày dịch. Mà món ăn họ chuộng chính là cà pháo muối chua ngọt. Có những ngày nhà tôi bán được 40-50kg", bà nội trợ này khoe.

Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-3
Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-4
Mỗi ngày tiểu thương bán cà pháo muối chua ngọt rất chạy hàng mùa dịch được khoảng 30-40kg.

Chị Minh cũng cho biết, 1kg cà pháo muối chua ngọt được nhà chị bán giá 75 ngàn đồng/kg. Mức giá bán này chỉ tính cà pháo muối chua ngọt xổi với giềng, tỏi, ớt sừng, ớt cay, cùng các gia vị khác chứ không tính nước.

Trong bữa cơm của gia đình chị Trần Thị Hạnh, 32 tuổi ở Lĩnh Nam, Hà Nội hầu như ngày nào cũng có dưa cà muối chua hoặc cà pháo muối chua ngọt bởi đó là thực phẩm rẻ tiền nhưng ăn rất ngon và giúp đưa cơm, ngon miệng.

Bản thân chị Hạnh thường xuyên muối dưa chua hoặc cà pháo muối chua cho gia đình. Nhưng cà pháo muối chua ngọt, chị lại không biết làm. Bởi thế mùa dịch, chị thường đặt 1kg cà pháo muối chua ngọt để đổi món dưa cà mùa dịch cho mọi người.

"Mình đã từng lên mạng học muối cà pháo chua ngọt rồi nhưng ăn không ngon, không đúng vị. Bởi cà pháo thì rẻ, nhưng để làm được món cà pháo chua ngọt thì đúng là "của một đồng, công một nén".

Loại cà này ngon bởi có nước sốt trộn ngon. Mà loại nước sốt này thì gồm nhiều gia vị lắm như tương ớt, đường, bột canh, giấm, sau đó thêm vào tỏi, ớt, riềng xay nhỏ, ớt sừng cay, thêm một ít tỏi cắt lát và riềng thái sợi nêm nếm sao cho vừa miệng để có vị chua chua, mặn mặn, ngọt ngọt và cay vừa miệng. Tuyệt đối không để cà muối chua quá ăn sẽ không ngon".

Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-5
Món ăn bình dân nhưng lại giúp mẹ đảm ở Hà Nội kiếm thêm thu nhập ổn định trong mùa dịch-6
Nhiều khách hàng mua cả 1-2kg cà pháo muối chua ngọt về ăn dần

Ngoài ra khi mua cà pháo muối chua ngọt ở tiệm, phần sốt để ngập cà và được dùng vật nặng nén nên cà trắng giòn và ngon mà không bị thâm. Khi mua về thì cho cà pháo muối chua ngọt về, bà nội trợ như chị chỉ cần cất lọ cà vào ngăn mát tủ lạnh ăn dần là được.

"Nói chung, cà pháo muối chua ngọt, ăn cay cay, chua chua, ngọt ngọt rất đã miệng. Nhà mình hay ăn kèm với thịt lợn luộc hay đồ nướng. Hôm nào ăn mà hết món đó chưa kịp mua thì mọi người đều tỏ ý thất vọng ra mặt luôn", chị Hạnh thừa nhận.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/mon-an-binh-dan-nhung-lai-giup-me-dam-o-ha-noi-kiem-them-thu-nhap-on-dinh-trong-mua-dich-2220214923415535.htm

cà pháo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.