Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm

Còn khoảng 2 tháng nữa là đến dịp Tết Nguyên đán 2021, các lão nông trồng bưởi Diễn trên đất Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang mở vườn để bán bưởi.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-1

Xã Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội là một vùng quê nổi tiếng, có nhiều danh nhân, văn tài nổi trội đã thi đỗ đại khoa và làm quan trong các triều vua Lê, Tây Sơn, Nguyễn. Theo các cụ lão làng kể lại, khoảng đầu thế kỷ 20, ông Lý Khang lên chơi Đoan Hùng, nhận thấy giống bưởi nơi đây ngon ngọt quá mới xin về trồng. Cây bưởi gốc của nhà ông đã cho cành chiết tới hàng trăm nhà khác, cứ như thế lan rộng ra cả xã. Đến nay nhắc đến bưởi Diễn làng Phú Diễn đã có rất nhiều người biết đến.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-2

Ông Phùng Văn Đạt (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhà có khoảng một mẫu bưởi chia thành nhiều mảnh, ngay vào thời điểm này nhiều thương lái tới để hỏi mua bưởi. Do năm nay thời tiết thuận lợi nên các gốc bưởi Diễn đều được mùa sai trĩu quả.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-3

Giá bán năm nay cũng như năm ngoái tùy vào mua buôn hay bán lẻ, dao động từ 50-70 nghìn đồng một quả bán tại vườn.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-4

Theo ông Đạt một mẫu vườn bưởi Diễn của gia đình ông năm nay thu hoạch khoảng 20 vạn quả.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-5

Ông Đạt cũng là người rất kì công trong việc chăm sóc bưởi. Vườn bưởi quanh năm thơm ngát mà ít sâu bệnh, ông chăm bón bằng phân hữu cơ và tưới nước đầy đủ. Chất lượng bưởi Diễn ngày được nâng lên, do cây càng ngày càng già, cho quả đều và ngọt.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-6

Bưởi Diễn tôm vàng luôn được khách hàng săn lùng mỗi khi Tết đến Xuân về. Nó cũng là thứ quả càng để lâu, càng ngon, nên nhiều gia đình đã gom cả trăm quả bưởi để ăn Tết.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-7

Mảnh vườn nhỏ nhà ông Đạt có hơn 200 gôc bưởi Diễn, nhiều cây có độ tuổi lên tới gần 30 năm.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-8

"Để phân biệt bưởi diễn ngon là trước mắt là chọn những quả to vừa, đặc biệt có mùi thơm nồng đặc trưng của bưởi. Khách nên mua những nhà vườn đất gốc Diễn có uy tín, đặc biệt khi ăn tôm của bưởi phải vàng óng mọng nước", ông Đạt chia sẻ.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-9

Bưởi Diễn thường cho quả ngon vào dịp Tết Nguyên đán. Lúc này vào vườn cây, nhìn no mắt những quả chín lúc lắc treo trên cành, quả tròn, mùi thơm ngào ngạt.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-10

Những bí quyết chăm sóc cây bưởi sao cho tép giòn, vỏ mỏng… đã được phổ biến trong cộng đồng. Sau khi thu hoạch lứa bưởi, người ta dùng cuốc đánh một rãnh hình vành khăn quanh gốc cây với bán kính trên 1,5m . Trong rãnh, người làm vườn bón phân chuồng đã được ủ mục hàng năm.

Mục sở thị vườn bưởi Diễn được mùa, kiếm gần 1 tỷ đồng mỗi năm-11

Vườn biển Diễn nhà ông Đạt đã sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên Đán năm 2021. Cũng theo ông Đạt chia sẻ mỗi năm gia đình ông thu từ 700-800 triệu đồng từ tiền trồng bưởi Diễn.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/muc-so-thi-vuon-buoi-dien-duoc-mua-kiem-gan-1-ty-dong-moi-nam-20201214165333038.htm

bưởi Diễn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.