Năm nào cũng buôn 200 cây đào, người phụ nữ tuổi 40 chỉ bán 7 ngày giáp Tết đã thu về hơn 30 triệu

Với doanh thu khoảng gần 5 triệu/ngày từ việc bán đào 7 ngày cận Tết, năm ngoái chị Nguyễn Hồng Mai, 40 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội đã có một cái Tết sung túc nhờ vất vả tỏa đi các chợ cây bán đào ngày giáp Tết.

Mỗi năm, cứ đến thời điểm này, chị Nguyễn Hồng Mai lại bắt đầu lên kế hoạch khởi động buôn đào Tết bán. Năm ngoái là năm thứ 3 chị Mai kinh doanh bán loại hoa này mỗi dịp Tết đến Xuân về. Và đặc biệt, người phụ nữ này tiết lộ, chưa năm nào chị đi buôn đào Tết bị lỗ.

"Nhiều người thường sợ buôn đào Tết vì nghĩ khó bán hoặc sợ bán không được giá. Thậm chí nhiều người sợ thời tiết thay đổi, nắng ấm lên là đổ xuống sông xuống biển hết công sức của người bán. Song đó là do họ chưa có kinh nghiệm buôn đào ngày Tết thôi. Khi đã có kinh nghiệm rồi, kiểu gì cũng sẽ lãi. Chủ yếu là được lãi ít hay lãi nhiều thôi", chị Mai chia sẻ.

Năm nào cũng buôn 200 cây đào, người phụ nữ tuổi 40 chỉ bán 7 ngày giáp Tết đã thu về hơn 30 triệu-1

Ảnh minh họa.

Năm nào cũng buôn 200 cây đào, người phụ nữ tuổi 40 chỉ bán 7 ngày giáp Tết đã thu về hơn 30 triệu-2

Vì lấy số lượng lớn và có giá khá cao nên các tiểu thương luôn thỏa thuận để chủ vườn đưa ra giá sỉ. Ảnh: NVCC

Do ở Yên Nghĩa – một vùng có rất nhiều hộ gia đình trồng đào bán Tết nên chị Mai dù làm công sở nhưng cũng có 1 số kinh nghiệm chăm đào cho nở hoa ngày giáp Tết và biết nhìn dáng những cây đào có thế đẹp. Chính bởi thế, dù buôn đào ngày Tết chỉ là nghề tay trái nhưng chị chưa bao giờ bị lỗ vốn. Ngược lại, 3 năm buôn đào, chị luôn đạt lợi nhuận khá cao.

"Năm nào trước Tết 1,5 tháng, mình đã đến các hộ gia đình trong thôn, xã để đặt mua khoảng 200 gốc đào khá đẹp với giá 180 ngàn đồng/cây. Như vậy vợ chồng mình mất khoảng 36 triệu tiền vốn. Cũng giống như nhiều mặt hàng kinh doanh khác, khi đi buôn vợ chồng mình đều xác định đối mặt với rủi ro. Bởi thực tế, buôn đào cũng nhiều rủi ro lắm.

Chẳng hạn như rủi ro về thời tiết như quá nóng, quá lạnh cũng ảnh hưởng đến hoa đào. Rủi ro về giá cả đào ngày Tết khó định đoán. Hoặc những rủi ro trong quá trình vận chuyển vùng bị vỡ, gẫy hoa, gẫy cành... Nói chung mình phải tính toán hết", chị Mai phân tích.

Ngoài ra, năm nào buôn cây, vợ chồng chị Mai cũng luôn làm việc trực tiếp với các chủ vườn mà không thông qua bất kỳ người môi giới nào. Đặc biệt, vì lấy số lượng lớn và có giá khá cao nên chị Mai luôn thỏa thuận để chủ vườn đưa ra giá sỉ ưu đãi: "Lúc nào mình cũng thỏa thuận với chủ vườn cả về phương thức vận chuyển. Bởi cận Tết, giá vận chuyển cây cảnh khá đắt đỏ. Nếu được chủ vườn hỗ trợ phần này, chi phí vận chuyển từ vườn đến chỗ tập kết bán đào Tết của mình không mất phí".

Năm nào cũng buôn 200 cây đào, người phụ nữ tuổi 40 chỉ bán 7 ngày giáp Tết đã thu về hơn 30 triệu-3

Năm nào buôn cây, vợ chồng chị Mai cũng luôn làm việc trực tiếp với các chủ vườn mà không thông qua bất kỳ người môi giới nào. Ảnh: NVCC

Chuẩn bị xong xuôi, lại luôn mượn được địa điểm bán đào Tết của nhà 1 bác họ gần đường quốc lộ 6 nên từ ngày 21 Tết, chị Mai bắt đầu nhờ nhà vườn vận chuyển đào đến nơi tập kết để bán dần. Mỗi một cây đào, vợ chồng chị Mai bán với giá từ 350 ngàn đồng/cây. Một số cây đào đẹp, chị bán giá 500 ngàn đồng/cây. Tính ra sau 7 ngày bán, anh chị Mai thu về khoảng 70 triệu đồng.

"Vợ chồng mình chỉ bán những cây đào thường nên có giá rất bình dân. Nhiều người lao động bình thường có thể cũng mua được vì vườn túi tiền. Nhà mình không bán những cây đào thế giá khủng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Bởi loại đào thế này rất kén khách. Tính ra mỗi ngày vợ chồng bán khoảng 25-30 cây đào/ngày. Càng cận Tết đào càng dễ bán và được giá", chị Mai kể lại.

Cũng theo người phụ nữ này, năm nào cũng chỉ trong vòng 7 ngày vất vả bán đào Tết, chị Mai đã thu về 70 triệu đồng. Sau khi trừ tiền vốn, chị Mai thu lãi về 34 triệu đồng.

"Tết nào vợ chồng mình cũng chỉ cần buôn 200 cây đào là đã có thể kiếm được cái Tết ấm. Mỗi vụ Tết dù bận rộn và mất ăn mất ngủ vì 7 ngày luân phiên nhau bán đào, song bù lại, gia đình cũng có thêm thu nhập đủ lo cái Tết và để dành được 1 khoản chi tiêu sau Tết nữa", chị Mai nói.

Năm nào cũng buôn 200 cây đào, người phụ nữ tuổi 40 chỉ bán 7 ngày giáp Tết đã thu về hơn 30 triệu-4

Năm nay chị Mai tiếp tục kinh doanh đào Tết. Ảnh minh họa.

Năm nay chị Mai tiếp tục kinh doanh đào Tết. Theo người phụ nữ này, vợ chồng chị ít vốn thì buôn ít: "Cả năm đi làm, nhưng trông chờ vào đồng lương thưởng của công sở thì chẳng đáng bao nhiêu. Bởi vậy, mấy ngày Tết, vợ chồng vất vả chút để kiếm tiền chi tiêu cho gia đình. Lãi dù còn cỏn con khiêm tốn so với nhiều người kinh doanh bán các cây đào vip Tết song cũng thêm đồng ra đồng vào", người này thẳng thắn nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nam-nao-cung-buon-200-cay-dao-nguoi-phu-nu-tuoi-40-chi-ban-7-ngay-giap-tet-da-thu-ve-hon-30-trieu-22202132124816983.htm

đào Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.