Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ

Năm nay xoài mút Trung Quốc có mặt tại thị trường Việt Nam khá sớm, khi xoài trong nước đang rộ mùa, giá rẻ nhưng tiêu thụ vẫn tốt.

Những ngày gần đây, thị trường TP HCM "tái xuất" các xe máy bán rong mặt hàng xoài mút hay còn gọi là xoài mini chín vàng rực thu hút khá đông người mua.

Tại một điểm bán trên đường Trịnh Hoài Đức (quận Bình Thạnh), tiểu thương cho biết đây là hàng theo mùa, chỉ có một thời gian sau đó sẽ hết nên muốn ăn phải "mua tranh thủ".

Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ-1

Người tiêu dùng chọn mua xoài mút

Xoài này còn được bán tại nhiều vựa trái cây trên đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh) với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận của phóng viên, đây là xoài cỡ nhỏ, mỗi kg từ 10 – 20 trái, vỏ chín vàng, cơm nhiều, hạt lép, mùi nồng, ngọt gắt khá giống xoài mút Trung Quốc được bán sỉ ở chợ đầu mối.

Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ-2

Xoài mút được bán tại các sạp trái cây

Liên hệ với Công ty Quản lý chợ đầu mối Thủ Đức (TP HCM), đại diện ban quản lý chợ xác nhận xoài mút Trung Quốc đã về chợ được vài ngày, sớm hơn mọi năm nhưng số lượng chưa nhiều nên xoài không đi container riêng mà ghép chung với một số mặt hàng khác.

Theo ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc HTX xoài Suối Lớn (Đồng Nai), năm nay xoài Trung Quốc chín sớm, đụng mùa xoài Việt Nam nên cạnh tranh rất gay gắt ở thị trường xuất khẩu lẫn trong nước.

Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ-3

Xoài mút chín vàng rực

"Ở phân khúc xoài mini, Việt Nam cũng có giống xoài thanh ca nhưng trước đây nông dân không bán được nên chặt bỏ gần hết. Ngoài ra, còn một số giống xoài địa phương như cát núm ăn cũng rất ngon. Tuy nhiên, Việt Nam khó phát triển phân khúc này vì rất thiếu lao động nông thôn. Hiện nay, tiền công hái xoài đã lên tới 300.000 đồng/ngày mà cũng không dễ kiếm" – ông Bảo phân tích.

Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ-4

Xoài mút Trung Quốc

Theo ông Nguyễn Thế Bảo, thực tế tại thị trường nội địa, xoài Việt Nam không bị cạnh tranh nhiều bởi xoài Trung Quốc do phân khúc xoài mini rất hẹp. "Đối thủ lớn nhất là xoài Campuchia vì được trồng chuyên canh trên diện tích lớn với giá thành cực rẻ và trùng mùa với xoài Việt Nam. Những năm gần đây, người trồng xoài Việt Nam chỉ có lãi khi thu hoạch sớm, từ trước Tết đến hết tháng giêng, còn sau đó hiếm khi được giá. Như thời điểm hiện nay, xoài xanh giống Đài Loan đạt chuẩn xuất khẩu giá chỉ còn 4.000 – 5.000 đồng/kg, những loại còn lại giá chỉ còn 1.000 đồng/kg; xoài cát chu (để chín) giá mua xô cũng chỉ 4.000-5.000 đồng/kg" – ông Bảo cho hay.

Nghịch lý xoài mút Trung Quốc bán chạy giữa lúc xoài Việt Nam thu hoạch rộ-5

Xoài cỡ nhỏ trở thành đặc sản

Thực tế, khi nhiều nhà vườn chuyển đổi sang trồng xoài có kích cỡ lớn thì những loại xoài cỡ nhỏ lại trở thành "đặc sản", bán rất chạy.

Một tiểu thương bán trái cây vỉa hè gần cầu Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) cho biết năm nay là lần đầu tiên bà gom xoài cát núm cỡ nhỏ về bán nhưng không ngờ lại "hot" đến vậy.

"Trước đây xoài này chỉ được bán ở mấy điểm du lịch ở tỉnh, năm nay dịch nên mình gom lên đây bán. Hàng không có nhiều, lâu lâu được một thùng chưa tới 20 kg nên bán rất nhanh. Xoài lớn thì có bữa còn tồn chứ xoài này lúc nào cũng hết sớm" – tiểu thương này tiết lộ.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/nghich-ly-xoai-mut-trung-quoc-ban-chay-giua-luc-xoai-viet-nam-thu-hoach-ro-20210516105539255.htm

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.