Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy

Rằm tháng Bảy hay còn được gọi là lễ Vu Lan báo hiếu với nhu cầu mua sắm tăng khiến giá bán những mặt hàng như thực phẩm làm sẵn, hoa quả, hoa tươi bắt đầu leo thang.

Ghi nhận tại các chợ lớn như Hàng Bè, chợ Hôm, chợ Kim Liên, Đống Đa, Thành Công, không khí mua sắm ngày Rằm tháng Bảy có đông nhưng không quá nhộn nhịp. Các tiểu thương tất bật chuẩn bị mặt hàng phục vụ mâm cúng ngày Rằm ngay từ ngày 14 âm và tới sáng 15 để phục vụ khách hàng.

Mặc dù đang chính vụ thu hoạch hoa quả nhưng vì ngày Rằm, lượng khách mua tăng lên nên giá bán của những mặt hàng này cũng tăng cao hơn ngày thường từ 10% đến 15%. Cụ thể, tại chợ Hôm, chợ Đống Đa giá bán các nải chuối xanh đã tăng từ 5 - 7.000 đồng/nải lên mức 20 - 25.000 đồng/nải. 

Các loại na tăng giá từ 10 - 15.000 đồng lên mức 60 - 70.000 đồng/kg loại ngon. Thanh long thì tùy loại ruột trắng hay ruột đỏ sẽ được bán với giá từ 35 - 50.000 đồng. Xoài cát chu là 59.000 đồng/kg.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-1

 Dù ít người mua sắm nhưng ghi nhận giá chuối xanh xanh đã tăng từ 5 - 7.000 đồng/nải.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-2

Các loại bưởi cúng, hoa quả khác cũng đang ở đà tăng 10% đến 15%.

Không chỉ mặt hàng hoa quả tăng giá những cửa hàng kinh doanh hoa tươi với các loại như cúc vàng ngày thường chỉ 50 - 55.000 đồng/chục cũng tăng từ 10 - 20.000 đồng/chục bông lên thành 60 - 75.000 đồng/chục bông so với ngày thường. Các loại hoa tươi khác cũng trong tình trạng tương tự. Hoa hồng ngày thường giá chỉ khoảng 5.000 đồng nhưng hiện được bán với giá 10.000 đồng/bông.

Mặc dù giá bán hoa quả và hoa tươi tăng nhưng ghi nhận sức tiêu thụ không hề giảm mà ngược lại còn tăng mạnh. Lý giải điều này, các tiểu thương tại chợ Hôm cho biết hiện lượng hoa quả đưa về chợ không nhiều như mọi năm nên giá bán buôn tăng mạnh. Cung không đủ cầu nên việc tăng giá cũng là điều khó tránh khỏi.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-3

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-4

Hoa tươi và cau lễ cũng tăng mạnh trong ngày này.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-5

Xe chờ cơ man các đồ mua để sắm Rằm tháng Bảy của một người tiêu dùng.

Đối với riêng mặt hàng hoa tươi, không chỉ riêng tại các chợ mà những người kinh doanh hoa trên phố Đống Đa cũng cho biết, các loại hoa cúc Mê Linh, Đà Lạt mua buôn tại vườn cũng cao gấp 4-5 lần thời gian trước. Hiện giá cúc vàng là 40.000 đồng/bó 10 cành, cúc đại đóa khoảng 35.000 đồng/bó và cúc AT là 20.000 đồng/bó, thạch bích là 20.000 đồng/bó,...

Ghi nhận tại chợ Hàng Bè những loại thực phẩm ăn sẵn, nguyên liệu nấu mâm cỗ ngày Rằm tháng 7 cũng được người tiêu dùng tất bật mua sắm, chuẩn bị. Từ gà luộc nguyên con bán kèm nước dùng, dưa chua, các món nộm, xôi đều được các tiểu thương chuẩn bị sẵn sàng với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của số đông người dân trong ngày này.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-6

Cửa hàng gà luộc sẵn cũng khá tấp nập trong ngày này.

Ngay từ sáng sớm, chợ Hàng Bè đã đông vui tấp nập bởi người mua người bán. Ghi nhận từ 7h sáng, khu chợ đã đông nghịt người chen chúc. Đông nhất phải kể tới các quầy bán gà luộc sẵn. Có tới gần chục hàng gà luộc sẵn và hàng nào cũng đông. Những con gà luộc chất lượng, vàng ươm với giá bán dao động từ 300 - 500.000 đồng tùy trọng lượng được người tiêu dùng bủa vây tranh cướp. Các loại xôi chè cúng, canh măng, canh mọc, khoai lang và ngô chiên được rất đông người tiêu dùng tìm mua.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-7

Hay chả giò làm sẵn.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-8

Người mua xếp hàng để mua.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-9

Các mặt hàng đồ cúng khá đa dạng.

Các loại nem đa dạng khác nhau. Giá nem hải sản đang ở mức 10.000 đồng/cái. Thực phẩm chế biến sẵn như tôm chiên xù, thịt nướng, nem rán đều cháy hàng ở chợ Hàng Bè vì quá đông khách. Ngoài ra các loại bánh, chè trôi nước,... cũng được nhiều người tiêu dùng tranh thủ mua. 

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-10

Dịch vụ giao hàng tận nhà khá tấp nập.

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-11

Không khí mua sắm của người dân sáng ngày Rằm tháng Bảy.

Trong khi mặt hàng hoa, quả đắt khách, tăng giá thì mặt hàng vàng mã lại rơi vào tình trạng ế ẩm. Tiểu thương trên phố Hàng Mã phản ánh so với năm trước, thị trường vàng mã năm nay sụt giảm 50 - 60% về lượng khách cũng như lượng hàng bán ra. 

Người Hà Nội dậy từ sớm, mua sắm tất bật để làm mâm cơm cúng Rằm tháng Bảy-12

Vàng mã lại rơi vào tình trạng ế ẩm

Năm nay, xu hướng tiêu dùng của mặt hàng này chỉ là những món đồ nhỏ có giá dao động từ 15.000 - 40.000 đồng, còn những đồ to đắt tiền như nhà, xe, ngựa… không nhiều người hỏi mua. Sức mua giảm mạnh, nhưng giá mặt hàng này vẫn không có gì biến động so với năm ngoái. Ngoài ra, những năm gần đây người dân có xu hướng thay đổi thói quen không sử dụng quá nhiều vàng mã trong các dịp cúng lễ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-ha-noi-day-tu-som-mua-sam-tat-bat-de-lam-mam-com-cung-ram-thang-bay-162200209085851199.htm

rằm tháng 7


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.