- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhà hàng, quán ăn lao đao vì cơn bão giá xăng, gas
Giá xăng, gas, nguyên vật liệu tăng phi mã đang trở thành bài toán mới cho các ngành dịch vụ, thương mại. Điều này làm dấy lên lo ngại áp lực lạm phát tiếp tục tăng cao.
Trước đây, 6 chi nhánh của nhà hàng Hàn Quốc Hanuri tại TP.HCM thường có chương trình khuyến mãi 10% cho khách hàng vào khung giờ trưa từ 11h đến 13h. Song, khi giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp này buộc phải thông báo dừng khuyến mại.
"Thời gian tới, nếu giá tiếp tục tăng mạnh thêm, chúng tôi bắt buộc phải tăng giá bán vì không thể gồng được nữa", anh Mara - đại diện chuỗi nhà hàng này trăn trở.
Thời gian qua, thị trường xăng dầu, gas thế giới tăng sốc đã tác động trực tiếp tới giá bán lẻ trong nước. Điều đó kéo theo giá thực phẩm tươi sống, sữa, gạo, dầu ăn... đã tăng 10-30% và dự báo tăng tiếp trước sức ép của nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển lên cao.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh đang đau đầu với bài toán giá nguyên vật liệu tăng "sốc". Ảnh: T.T.
Nhà hàng, quán ăn đuối sức
Theo đại diện Hanuri, sau khi mở cửa bán tại chỗ trở lại, khó khăn lớn nhất của đơn vị không phải là thiếu nhân viên, chi phí phòng, chống dịch mà là giá nguyên liệu tăng rất cao.
"Trong thời điểm dịch, giá rau củ, nguyên liệu chế biến đã tăng nhưng đến thời gian gần đây giá đã tăng mạnh hơn khiến nhà hàng gặp khó khăn", anh nói và cho biết các chi phí gas, vận chuyển, nguyên vật liệu như rau củ, thiết bị đều đồng loạt tăng ít nhất 10%.
Đại diện chuỗi nhà hàng này cho biết hiện tại đơn vị chưa thể tăng giá bán vì sau dịch, khách hàng cũng gặp khó khăn về chi tiêu sau thời gian dài giãn cách xã hội.
Tương tự, 8 cơ sở của hệ thống Bún Đậu Homemade tại TP.HCM vừa mở cửa đón khách tại chỗ cũng đang phải đối diện với khó khăn lớn là sự biến động về nguyên liệu.
"Sự biến động ở đây không chỉ là giá tăng chóng mặt mà còn là sự khan hiếm hoặc thiếu hụt nhiều mặt hàng. Nhiều nguyên vật liệu được chuyển từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc, rau thì một phần từ các nhà vườn đối tác, một phần từ trang trại riêng của công ty ở Lâm Đồng", đại diện chuỗi nhà hàng này nói
Hiện, tình hình dịch tại mỗi địa phương biến động từng ngày, tình hình sản xuất của các đối tác, vận chuyển liên tỉnh, chi phí xét nghiệm cũng tác động mạnh lên giá nguyên vật liệu.
Theo đại diện nhà hàng, các nguyên liệu tăng giá mạnh chủ yếu như đồ khô hoặc các loại rau gia vị đặc thù. "Nhà hàng không thay đổi giá bán và khẩu phần ăn của khách do sự biến động của giá cả nguyên vật liệu. Ngoài ra, chúng tôi còn ra mắt các món ăn, lựa chọn món mới phù hợp với nhu cầu thị trường sau dịch", đại diện này cho hay.
Nhà hàng, quán ăn đang đối mặt với tình cảnh lượng khách giảm mạnh nhưng giá nguyên liệu tăng cao. Ảnh: Chí Hùng.
Hiện, lượng khách của chuỗi này đang hồi phục dần 50-70% so với trước dịch, do giờ hoạt động và lượng khách còn hạn chế theo quy định và để đảm bảo giãn cách.
"Tất nhiên với rất nhiều khó khăn, biên lợi nhuận sẽ rất mỏng, thậm chí không có. Nhưng việc tiếp tục được phục vụ khách hàng, tái thiết và có cơ hội phát triển đã là một điều quý giá", đại diện Bún Đậu Homemade nhìn nhận.
Xăng tăng cao buộc doanh nghiệp phải tăng giá
Không chỉ khốn đốn vì dịch bệnh, doanh nghiệp vận tải, hành khách đang phải đối mặt với bài toán xăng tăng giá kỷ lục. Chia sẻ với Zing, ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc hãng taxi Vinasun - cho biết hiện số lượng xe được phép hoạt động trở lại chỉ khoảng 20%.
"Sau dịch, tâm lý các hãng vận tải đều muốn giữ giá cũ, thậm chí giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Nhưng xăng dầu tăng giá rất cao và liên tục không những không cho các doanh nghiệp cơ hội để giảm giá mà ngược lại buộc doanh nghiệp phải tính đến chuyện tăng giá cước", ông nói.
Theo ông Hỷ, sau thời gian dài nằm bãi, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí để bảo trì máy móc, sơn sửa, kiểm định... nay lại thêm giá nguyên liệu đầu vào tăng khiến doanh nghiệp không thể không tăng giá cước. "Khi vận tải tăng giá cước sẽ tác động vào giá thành sản xuất cũng như giá cả sản phẩm lưu thông trên thị trường, do đó đối tượng chịu thiệt nhất vẫn là người dân", ông nhìn nhận.
Trước việc giá xăng tăng mức kỉ lục, các hãng taxi đều bắt buộc phải tăng giá để không phải bù lỗ. "Hiện tại Vinasun vẫn đang ở mức giá cước cũ nhưng doanh nghiệp đang tính toán cách nào để tiết giảm chi phí, thay đổi giá cước vận chuyển phù hợp với tình hình thực tế", ông Hỷ nói và cho biết các doanh nghiệp vận tải ở miền Trung và miền Bắc đều đã tăng giá cước.
Dịch Covid-19 bùng phát tại các tỉnh phía Nam từ cuối tháng 6 đến nay vẫn khiến các hoạt động kinh doanh taxi tại TP.HCM và một số tỉnh lân cận bị tạm ngưng. Đến nay, Vinasun cùng nhiều hãng taxi khác đã chịu ảnh hưởng trong gần 1/3 quý kinh doanh thứ 3 trong năm.
Ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Delta - cho rằng trước mắt, doanh nghiệp vận tải cần cố gắng cắt giảm những chi phí không thực sự cần thiết để tồn tại. Tiếp đến phải tính chuyện tăng giá cước, tuy nhiên, giá xăng thì tăng ngay, còn muốn tăng giá dịch vụ cần thương lượng, ký lại hợp đồng với đối tác.
Đại diện Hiệp hội Logistics Việt Nam khẳng định thiệt hại đầu tiên thuộc về công ty vận tải. “Khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nên lượng hàng giảm, doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Giờ giá xăng tăng thêm một lần nữa gây sức ép lên doanh nghiệp”, ông Nghĩa nói.
Giá cả tăng mạnh, áp lực lạm phát là rất lớn
Về giá nguyên vật liệu thế giới tăng cao, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá việc tăng giá các mặt hàng như xăng dầu, than, giá vận chuyển sẽ ảnh hưởng đến giá thành, chi phí sản xuất, đưa giá hàng tiêu dùng trong nước tăng, ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân, ảnh hưởng năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam khi xuất sang các nước.
"Năm 2022 khi kinh tế thế giới và trong nước phục hồi thì áp lực lạm phát là rất lớn", ông Hải chia sẻ.
Ông Hải cho hay việc tăng giá những mặt hàng đầu vào sẽ làm giá thành, chi phí sản xuất tăng cao lên, đưa giá hàng tiêu dùng tăng cao, ảnh hưởng đời sống người dân cũng như năng lực cạnh tranh của hàng hóa.
Do đó, từ đầu năm, Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt với nhiều biện pháp nhằm giảm việc tăng giá thành. “Với Bộ Công Thương, chúng tôi phối hợp với Bộ Tái chính sử dụng linh hoạt quỹ bình ổn để hạn chế mức tăng so với thế giới”, lãnh đạo Bộ Công Thương nói.
Với mặt hàng điện, kể cả năm 2020 và 2021, Chính phủ đã có 5 đợt hỗ trợ giảm giá điện với số tiền 16.650 tỷ đồng. “Khi yếu tố đầu vào tăng có thể làm tăng giá điện, nhưng chúng tôi đã báo cáo Chính phủ trong năm nay không tăng giá điện”, ông Hải nói.
Ông Hải cho rằng sắp tới, cần có giải pháp kiểm soát lạm phát, cần có sự tham khảo kịp thời, đưa ra chính sách đối ứng phù hợp với các mặt hàng có thể tăng giá trong dài hạn.
Theo Zing
-
Mua sắm1 giờ trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm13 giờ trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm17 giờ trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm21 giờ trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm1 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm1 ngày trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 23/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh tới 1,2 triệu đồng, còn 82,3 triệu đồng/lượng (bán ra) chờ tin tức từ phiên đấu thầu vàng. Giá vàng thế giới tiếp tục bốc hơi do làn sóng bán tháo chốt lời.
-
Mua sắm2 ngày trướcNgân hàng Nhà nước giảm giá tham chiếu đấu thầu vàng xuống 80,7 triệu đồng/lượng cho phiên sáng nay 23/4. Tuy nhiên, cần giảm thêm một tiêu chí khác để nhiều đơn vị sẵn sàng đấu thầu.
-
Mua sắm2 ngày trướcThời điểm này, ve sầu non được rao bán rất nhiều trên chợ mạng, mức giá bán dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg.
-
Mua sắm2 ngày trướcỞ các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
-
Mua sắm2 ngày trướcHà Nội thuộc top những thủ đô khó mua nhà nhất thế giới khiến nhiều người chật vật tìm nơi an cư. Mong muốn có một mái nhà càng xa vời khi Hà Nội nhiều năm đứng đầu cả nước về mức chi phí đắt đỏ.