Nhãn chín sớm ở Hưng Yên, khách đặt xếp hàng chờ tới lượt, chủ vườn ung dung thu tiền

Giá bán cao, số lượng ít, nhu cầu của khách hàng nhiều nên nhãn sớm rất đắt hàng, có người đặt mua cả tuần vẫn chưa có.

“Giờ tôi bắt đầu đi ship nhãn cho các đơn đặt trước đây. Khách đặt mua tính lên đến cả tạ nhãn mà nhà mới có 30kg để trả. Có những đơn đặt trước cả tuần, đến giờ tôi vẫn chưa có hàng để trả”, chị Tho Nguyễn (trú tại Cương Chính, Tiên Lữ, Hưng Yên) vừa xếp những chùm nhãn vào thùng vừa nói.

Là ngày thứ 3 đăng bán nhãn, chị không ngờ số lượng khách hàng đặt lại nhiều đến vậy. Khách hàng hầu hết chỉ mua 1-2 kg và ngày nào cũng có đơn đặt hàng. Đến nay, số lượng nhãn khách đặt đã lên đến đầu tạ mà chị vẫn chưa thu hoạch được đủ để trả cho khách.

Hiện tại, nhà chị có một vườn nhãn khoảng gần 20 cây. Trong đó, nhãn sớm có khoảng 6-7 cây. Tuy nhiên, nhãn sớm chưa thu hoạch được hàng loạt nên chị phải chọn lọc những chùm quả đã chín để bán trước.

Theo chị, nhãn chín sớm này bán rất được giá và không lo ế. Giá bán mỗi cân nhãn chín sớm ở thời điểm này là 35.000 đồng/kg.

Năm ngoái cũng vậy, nhờ bán nhãn chín sớm giá cao, gia đình chị thu về gần 5 triệu đồng. Còn khi vào chính vụ, nhãn giá rất rẻ, có thời điểm xuống thấp chỉ vài nghìn/kg. Nếu nhãn xấu, thương lái cũng không đến mua, họ còn yêu cầu nhà vườn tự hái xuống, vặt lá, cuống sạch sẽ họ mới mua.

Nhãn chín sớm ở Hưng Yên, khách đặt xếp hàng chờ tới lượt, chủ vườn ung dung thu tiền-1

Nhãn chín sớm dày cùi và ăn thơm, ngon, rất nhiều người muốn đặt mua.

Nhãn chín sớm ở Hưng Yên, khách đặt xếp hàng chờ tới lượt, chủ vườn ung dung thu tiền-2

Nhãn được bó thành từng bó để vận chuyển cho khách.

Vừa giao nhãn cho khách, chị Thiết (trú tại Cương Chính, Tiên Lữ, Hưng Yên) lau vội những giọt mồ hôi nhưng trên môi vẫn nở nụ cười. “Bán nhãn sớm thích thật, mỗi ngày đều có đơn đi. Vừa dễ bán, giá cả bao giờ cũng ở mức cao”, chị nói.

Thời điểm đầu tháng 6, giá nhãn rơi vào khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg nhưng số lượng có rất ít. Càng gần vào chính vụ, giá nhãn càng giảm, hiện tại giá bán dao động từ 25.000 – 35.000 đồng/kg. Và cứ 3-4 ngày, chị lại hái một lượt để bán.

Nhãn sớm giá cao nhưng không phải thích thu hoạch là được. Loại quả này nếu thu hoạch sớm, chưa đủ độ chín thì ăn sẽ bị nhạt và không thơm, ngon, cùi mỏng, hạt to. Nếu thu hoạch non, khách hàng ăn một lần sẽ không quay lại nữa. Từ năm sau, chị khó có thể bán được cho ai.

Nhãn chín sớm ở Hưng Yên, khách đặt xếp hàng chờ tới lượt, chủ vườn ung dung thu tiền-3

Giá nhãn chín sớm đầu mùa vào khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg.

Không chỉ ở Hưng Yên, tại Sông Mã (Sơn La), nhiều gia đình cũng tập trung sản xuất nhãn chín sớm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã tạo ra sản phẩm nhãn có chất lượng cao, giá thu mua tại vườn là 60.000 đồng/kg.

Trong khi đó, những năm trước giá bán nhãn chín sớm cũng khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg. Còn chính vụ, nhãn chỉ bán được giá từ 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Nói về nhãn chín sớm, ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sông Mã cho biết, giá loại nhãn này cao gấp 2 -3 lần nhãn chính vụ. Hiện Phòng đang tích cực phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Viện Nghiên cứu rau quả khuyến khích và hướng dẫn người nông dân ghép nhãn chín sớm trên các giống nhãn T6, nhãn Ánh Vàng… để thực hiện rải vụ, nâng cao thu nhập cho người trồng nhãn. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2030 có gần 1.000 ha nhãn chín sớm.

Theo Arttimes

Xem link gốc Ẩn link gốc https://arttimes.vn/kinh-te/nhan-chin-som-o-hung-yen-khach-dat-xep-hang-cho-toi-luot-chu-vuon-ung-dung-thu-tien-c6a7705.html

nhãn lồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.