Những thứ tưởng là đồ bỏ đi, ai ngờ đều là “mỏ vàng” ít ai biết

Nhiều người không biết những thứ mình coi là rác mà hầu như nhà nào cũng có này lại là “mỏ vàng”.

Xương động vật

Trước giờ, xương lợn, bò hay xương gà, vịt… thường sẽ bị vứt đi. Nhưng ít ai biết xương động vật cũng là “mỏ vàng”, được thương lái lùng sục tìm mua, có bao nhiêu cũng mua hết.

Thời gian gần đây, chị Lường Thị Nhật (Sơn La) đi tìm mua tất cả các loại xương động vật: từ xương gà, vịt, đến bò, lợn.... Hiện, chị đang thu mua với mức giá 2.000 – 2.500 đồng/kg tại Sơn La.

“Tôi cũng mới thu mua thôi, gom cũng được khoảng một tấn xương động vật các loại rồi. Xương động vật chỉ cần không hôi, thối, để khô ráo là được, khách cứ gom xương rồi liên hệ là tôi đến cân và tính tiền”, chị nói.

Chị cũng cho biết một xưởng sản xuất thức ăn chăn nuôi tại địa phương nhờ chị thu gom. Trước đây, chị thường thu mua nông sản cho bà con để bán đi khắp nơi. Khoảng 1 tháng trở lại đây, chị bắt đầu thu mua xương động vật tại các nhà hàng, quán ăn.

Những thứ tưởng là đồ bỏ đi, ai ngờ đều là mỏ vàng” ít ai biết-1

Xương động vật đang được dân buôn thu mua giá lên đến 2.500 đồng/kg.

Chị mới thu mua phạm vi trong tỉnh của mình. Thời gian tới, chị sẽ mở rộng phạm vi thu mua tại các tỉnh khác. “Tôi cũng có liên hệ với một vài người để làm đầu mối thu mua tại các tỉnh. Chỉ cần đạt khoảng 1 tấn xương động vật, tôi sẽ đánh xe đến tận nơi vận chuyển đi”, chị nói.

Rơm khô

Tại nhiều cánh đồng ở nông thôn, nhiều gia đình sau khi thu hoạch thóc sẽ vứt rơm đi hoặc phơi khô để đốt. Cứ đến mùa gặt, ai có nhu cầu xin rơm về cho bò hay trồng cây… đều có thể xin được dễ dàng, muốn bao nhiêu cũng xin được.

Nhưng cũng không ít nơi, các thương lái đi mua từng cuộn rơm để bán cho những hộ gia đình nuôi bò, trồng nấm, nuôi rươi…

Anh Phùng Văn Hùng (Tứ Kỳ, Hải Dương) bán rơm cuộn hơn 1 năm nay cho biết ở đâu có rơm cuộn mà liên hệ đến anh, anh đều đánh xe tới tận nơi thu mua.

Những thứ tưởng là đồ bỏ đi, ai ngờ đều là mỏ vàng” ít ai biết-2

Những cuộn rơm này được các trang trại chăn nuôi bò, nuôi rươi, trồng nấm... tìm mua rất nhiều.

“Thông thường, người dân sẽ sắm máy cuộn rơm về rồi đi từng ruộng để cuộn rơm thành bó, khuân vác lên bờ xếp chồng để đấy. Tôi sẽ đi xe tải đến thu mua và chở về kho nhà mình. Tùy loại rơm đẹp - xấu, giá bán cũng khác nhau”, anh nói.

Mỗi cuộn rơm anh thu mua nặng từ 15 – 17 kg, cao khoảng 50cm. Những loại rơm xấu là rơm không vàng đẹp lại ẩm, hay nhìn hình thức không đẹp mắt sẽ thu mua rẻ hơn chút, giá bán ra hiện tại khoảng 25.000 đồng/cuộn. Loại rơm xấu thường được các đầm rươi mua về dùng.

Còn những cuộn rơm đẹp sẽ bán khoảng 30.000 – 34.000 đồng/cuộn, loại này rơm vàng đều và nhìn rất óng, khô, thường những người nuôi bò sẽ mua lại.

Vỏ quả măng cụt

Từ trước đến nay, hầu hết mọi người ăn măng cụt xong sẽ vứt vỏ đi và coi đó là phần không có giá trị gì. Nhưng theo một vài nghiên cứu, chúng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có người rao bán giá 95.000 đồng/kg.

Những thứ tưởng là đồ bỏ đi, ai ngờ đều là mỏ vàng” ít ai biết-3

Vỏ măng cụt khô đang được rao bán giá 95.000 đồng/kg.

“Vỏ măng cụt có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nhưng lại ít ai biết đến nên tôi bán cũng không được nhiều. Nhà tôi cũng chỉ có hơn chục cân vỏ khô dự trữ bán cho khách thôi. Thi thoảng mới có khách mua 1kg về dùng dần”, anh Nhật (TP.HCM) chia sẻ.

Theo y học cổ truyền, măng cụt vị chát, tác dụng sáp tràng, chỉ tả. Vỏ măng cụt được biết tới chứa chất xanthones có tính kháng khuẩn, chống viêm và chất chống oxy hoá giúp phòng ngừa ung thư, chống lão hoá.

Theo nhiều nghiên cứu, vỏ măng cụt có rất nhiều công dụng, có thể áp dụng vào việc chữa tiêu chảy, kiết lỵ, hôi miệng, kinh nguyệt không đều, tàn nhang, giảm cholesterol trong máu… Tuy nhiên, với mỗi bệnh, người sử dụng sẽ cần kết hợp hoặc chế biến một cách khác nhau.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, người bệnh nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc để được tư vấn phân lượng, cách dùng cụ thể phù hợp với cơ địa.

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/nhung-thu-tuong-la-do-bo-di-ai-ngo-deu-la-mo-vang-it-ai-biet-1524755.ngn

thương lái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.