Sơn La: Mùa mận hậu "thất bại", giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả

Mùa mận hậu năm 2019 được coi là một vụ mùa “thất bại” của bà con ở xã Chiềng Ngần (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La)...

Mùa mận hậu năm 2019 được coi là một vụ mùa “thất bại” của bà con ở xã Chiềng Ngần (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) bởi cây mận hậu nơi đây không chỉ cho quả ít và bé mà giá bán cũng thấp hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi quả mận hậu bắt đầu căng mọng, chín ngọt và bán được giá cao hơn thì cũng là lúc quả trên cây không còn nhiều, khiến các hộ dân ở Chiềng Ngần tiếc rẻ.

Đến Chiềng Ngần vào một chiều giữa tháng 5, cả vùng quê ngập màu xanh mướt của cây, cỏ này dường như cũng đang bị “nhuộm vàng” bởi cái nắng hè oi ả. Dọc đường vào các bản là những điểm thu mua mận hậu, thỉnh thoảng lại gặp những chiếc xe máy với 2 sọt mận đầy ắp được những người phụ nữ Thái chở ra phố bán.

Sơn La: Mùa mận hậu thất bại, giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả-1

Thương lái vào tận nhà chị Xuyến để thu mua mận.

Vừa mới hái được một sọt mận từ vườn, người vẫn còn đẫm mồ hôi, chị Cà Thị Xuyến (bản Pát) chọn những quả to, ngon nhất mời PV nếm thử rồi nói: “Chăm mận cả năm, chỉ mong đến mùa mận chín bán kiếm thêm chút tiền. Nào ngờ đến mùa thu hoạch thì lá nhiều hơn quả. Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, trời nắng nhiều, mưa ít nên mận thưa quả và nhỏ hơn mọi năm. So với năm ngoái thì năm nay, sản lượng mận nhà tôi giảm đi một nửa". 

Do mận thưa quả nên việc thu hái cũng lâu hơn, mất cả buổi trưa chị Xuyến mới hái được khoảng 30kg mận cho thương lái.

Sơn La: Mùa mận hậu thất bại, giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả-2

Mận ít quả nên hầu hết người dân đều tự hái mận để giảm chi phí thuê nhân công. Công việc này khá vất vả, họ phải trèo lên cả ngọn cây mận thì mới hái được quả.

Theo lời chị Xuyến, nhà chị có 40 gốc mận hậu, mùa mận này chị ước tính chỉ thu được khoảng 6 triệu đồng, giảm 1/3 thu nhập so với năm ngoái. Lí do là bởi năm nay mận hậu không chỉ mất mùa, mà còn mất giá, trung bình chị chỉ bán được 8.000- 10.000 đồng/kg mận.

Tuy nhiên, khi mận hậu vào độ chín mọng, quả ngọt lừ, bán được giá cao hơn thì cũng là lúc nhiều vườn mận đã hết sạch quả.

“Mấy ngày gần đây, giá mận có cao hơn, trung bình từ 12.000-20.000 đồng/kg tại vườn thì vườn nhà tôi lại sắp hết mận. Tính ra năm nay, trồng mận không có công rồi", chị Xuyến tiếc nuối nói thêm.

Sơn La: Mùa mận hậu thất bại, giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả-3

Mận Hậu Sơn La nổi tiếng với vị ngọt đậm, hạt nhỏ, được nhiều khách hàng trong cả nước ưa chuộng.

Nằm cách nhà chị Xuyến khoảng 500m là vườn mận của nhà bà Cà Thị Pò (bản Phường). Với 600 cây mận hậu trưởng thành, đây là một trong những vườn mận lớn nhất ở xã Chiềng Ngần.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Pò cho biết: “Tiếc lắm, giá mà giờ vườn mận vẫn còn nhiều quả thì nhà tôi đã vớt vát thêm chút tiền rồi. Năm ngoái chúng tôi thu được hơn 5 tấn mận hậu, bỏ túi khoảng 70 triệu đồng nhưng năm nay chỉ được hơn 1 tấn, với giá bán thấp như vừa rồi thì tính ra chỉ được hơn 10 triệu. Đợt này mận đang lên giá, nhưng số lượng mận trên cây nhà tôi chẳng còn bao nhiêu. Thành ra thu nhập từ mận năm nay bị sụt giảm đáng kể.”

Sơn La: Mùa mận hậu thất bại, giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả-4

Không chỉ những người trồng mận, mà những tiểu thương chuyên buôn bán mận cũng “kêu ca” về mùa mận năm nay. Anh Quàng Văn Hoan, người chuyên thu mua mận cho biết: “Giá mận đầu mùa thì cao, sau đó lại tụt dốc, rồi khi mận còn ít thì giá lại tăng trở lại, khiến việc mua bán mận khá khó khăn".

Mận hết, không có để bán, một số hộ dân chuyển sang đi buôn mận để hưởng chênh lệch. Chị Quàng Thị Họp ở bản Hìn (phường Chiềng An, Tp.Sơn La) cho hay: “Bây giờ nhà nào còn nhiều mận bán thì cũng vớt vát thêm được chút tiền đấy. Tình hình năm nay thì chắc khoảng tuần nữa là hết mùa mận thôi. Nhà tôi cũng trồng 100 gốc mận hậu nhưng bán hết quả lâu rồi".

Sơn La: Mùa mận hậu thất bại, giá tăng cao mà lá... nhiều hơn quả-5

Chị Họp đi mua mận ở những nhà khác rồi đem ra chợ bán để kiếm thêm chút tiền trang trải cuộc sống.

Theo ghi nhận của PV, mất mùa, mất giá là tình trạng chung mà những người trồng mận tại Sơn La gặp phải. So với những năm trước thì thời điểm này quả mận hậu mới bước vào chính vụ, nhưng năm nay, cây mận cho quả ít nên mùa mận sẽ kết thúc sớm hơn, vì vậy ai cũng tiếc nuối... 


Theo Dân Việt 


thương lái

mận hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.