Táo tàu tươi giá 200.000 đồng/kg hút khách

Có giá ngang bằng, thậm chí cao hơn một số loại táo nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand..., táo tàu tươi nhập từ Trung Quốc vẫn được nhiều người tìm mua.

Trước đây, táo tàu từ Trung Quốc về Việt Nam phần lớn là hàng đã sấy khô, nhưng vài năm trở lại đây loại quả này trở thành trái cây tươi được nhiều người ưa chuộng có mức giá dao động 100.000-200.000 đồng/kg.

Đặc biệt, loại táo này được quảng cáo là một loại “thần dược” có tác dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ, tốt hơn loại táo tàu khô có trong vị thuốc bắc.

Loạn giá táo tàu

Một cửa hàng online quảng cáo: “Tuy vẻ bề ngoài không bắt mắt nhưng táo tàu tươi lại rất ngon, giòn và ngọt. Hàng hiếm, ngừa ung thư rất tốt và không có nhiều nếu không mua nhanh sẽ hết hàng".

Chị Mai, chủ một cửa hàng trái cây ở TP.HCM cho biết cứ đầu mùa, cửa hàng chị lại nhập cả tạ táo tàu về bán nhưng năm nào cũng hết hàng rất sớm. Đầu mùa, táo có giá lên tới 200.000 đồng/kg, nhưng nay giảm còn 150.000 đồng.

"Táo tàu tươi có vị lạ, thường được dùng làm vị thuốc đông y nên được khách chuộng, đa phần là giới trẻ và các bà nội trợ", chị Mai chia sẻ.

Táo tàu tươi giá 200.000 đồng/kg hút khách-1

Loại táo tàu tươi nhập từ Trung Quốc có giá 100.000-200.000 đồng/kg đang được nhiều người tìm mua. Ảnh: H.T

Theo chị, đặc điểm dễ nhận biết nhất của loại táo khi còn xanh, quả có màu xanh nhạt giống loại táo chua của Việt Nam. Đến khi chín, quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng, tuy nhiên khi ăn, táo vẫn giòn, xốp, có vị ngọt mát.

Chị Minh Phương, một người cũng bán mặt hàng này cho biết, sở dĩ loại táo này có giá bán đắt so với các loại táo ở Việt Nam là bởi phải nhập từ Trung Quốc "Nhiều người không biết, ban đầu nhìn quả tưởng hỏng vì chúng có màu thâm tím, xen lẫn các đốm nâu. Nhưng khi nếm thử thì ai nấy đều tấm tắc khen ngon, vị thanh và khá giòn", chị kể.

Chủ cửa hàng cho biết loại táo chị đang bán là đặc sản chỉ trồng được ở Trung Quốc và đều là hàng tuyển chọn loại A nên giá thường cao hơn so với chợ. Tại cửa hàng online của chị Phương, táo tàu tươi có giá bán lẻ 100.000 đồng/kg và 850.000 đồng/thùng 8 kg.

Nhận thấy sức mua tăng cao, nhiều cửa hàng bán táo tàu tươi còn gắn mác “thần dược” với quảng cáo "rất tốt cho người bệnh gan, chỉ cần ăn mỗi ngày thay trái cây thông thường, bảo đảm đẩy lùi được bệnh".

Thậm chí, một cửa hàng khá lớn ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương còn dán nhãn xuất xứ Hàn Quốc cho loại trái cây này.

"Hàng này cửa hàng nhập từ Hàn Quốc nên giá cao hơn loại thông thường, từ 280.000 đến 300.000 đồng một kg, tùy thời điểm", quản lý cửa hàng nói.

Cẩn trọng khi ăn táo tàu tươi

Biết rõ nguồn gốc từ Trung Quốc, không vì thế mà sức mua loại trái cây này giảm. Một số người mua về ăn thử vì tò mò, số khác lại nghĩ đây là quả rừng nên mua về ngâm rượu, làm mứt, chè táo, trà táo… do nghĩ có tác dụng tốt cho sức khỏe.

"Ban đầu nhìn quả táo trên gánh hàng rong, mình tưởng là táo bị hỏng vì chúng có màu thâm tím, xen lẫn các đốm nâu. Nhưng khi nếm thử thì thấy ngon, vị thanh và khá giòn", bạn Bùi Ngọc cho biết.

Táo tàu tươi giá 200.000 đồng/kg hút khách-2

Khi chín quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng. Ảnh: H.T

Vừa đặt hàng 2 kg táo tàu tươi từ một tài khoản trên mạng xã hội, chị Trần Linh chia sẻ: "Lúc đầu nghe giới thiệu hàng Trung Quốc, tôi cũng thấy sợ nhưng thấy nhiều bạn bè nói chuyện với nhau, đây là loại táo tàu trong vị thuốc bắc có công dụng thanh nhiệt, chữa đau đầu, mất ngủ nên tôi đặt mua mấy kg về ăn thử”.

Lương y Hồ Huyền cho biết quả táo tàu khô với các tên gọi như hồng táo, đại táo là một vị thuốc trong Đông y có công dụng có tác dụng bổ tỳ, ích khí, dưỡng vi sinh tân dịch, an thần, bổ gan, chữa mất ngủ…

Theo bà, thường trong các đơn thuốc bổ tỳ vị, nhuận phế, hòa khí huyết, người suy nhược cơ thể, ăn ngủ kém thầy thuốc sẽ kê mỗi ngày cho uống từ 3-10 quả hoặc 10-30 quả tuỳ liều lượng kê. Và không phải ai cũng có thể dùng hồng táo, đặc biệt, những người bị nhiễm tà khí gây thấp nhiệt hoặc khí trệ không nên dùng loại quả này.

"Không nên ăn táo tàu tươi khi bụng đang đói, sẽ khiến dạ dày bị tổn hại, lượng axit chua sẽ gây loét dạ dày", vị lương y này cảnh báo.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tao-tau-tuoi-gia-200000-dongkg-hut-khach-post1150212.html

trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.