Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa

Bánh ngải nhưng không hề có vị đắng nhưng vẫn giữ được mùi hương của lá ngải, dễ ăn, bổ mát, ăn nhiều không ngấy.

Cơn sốt bánh ngải cứu đến hẹn lại lên, đầu tháng 3 mà trên các nhóm chợ mạng xã hội tấp nập chốt đơn bánh. Người 10, người 20 bánh khiến người bán chốt đơn không kịp. Món bánh dân dã của người Tày khiến người dân Hà thành nhớ mãi chỉ mong đến mùa để đặt mua về.

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-1

Bánh ngải tên thực chất là bánh dày làm từ gạo nếp ngon và ngải cứu tươi của bà con dân tộc Tày, Nùng trên Lạng Sơn. Loại bánh nghe cái tên khiến nhiều người liên tưởng đến sự tâm linh nhưng thực chất chỉ là tên gọi tắt của bánh dày ngải cứu. 

Món bánh này ăn sáng thì chắc bụng không ngấy, ăn vặt thì bon mồm, no lâu khiến nhiều chị em tâm đắc, khen không ngớt.

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-2

Chị Thanh (Long Biên, Hà Nội) chuyên bán các đặc sản vùng cao hơn 3 năm cho hay: "Bánh ngải thì không phải quá khó làm nhưng để làm được ra vị bánh này thì rất khó. Bởi lẽ món bánh này đều được các đồng bào dân tộc làm thủ công từ gạo nếp loại ngon. Nếu không ngon thì bánh sẽ sượng không có độ dẻo dai. Lá ngải thì hầu hết được hái tự nhiên trên đỉnh Mẫu Sơn quanh năm mây phủ. Ở đấy đặc biệt lá ngải có già đến đâu ăn cũng rất ngọt thơm không hề có vị đắng".

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-3

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-4

Giá bán lẻ mấy năm nay không thay đổi giao động từ 3.000/đồng - 5.000 đồng/chiếc. Thông thường khách thường mua luôn từ 10 đến 20 chiếc một lần. Vì bánh khá nhỏ, mỗi người ăn thường 2 - 3 chiếc một lần.

Món bánh dân dã không có chất bảo quản nên thường chỉ ăn trong ngày là ngon nhất. Nếu chị em muốn để dành có thể bọc nguyên lá cất tủ hôm sau hấp lại vẫn ngon như thường. Bánh này cũng không lo người bán nhập bánh không tươi, mới bởi bánh phải làn sớm chuyển xuống trong ngày thì mới dẻo, thơm được như vậy.

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-5

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-6

Bánh ngải tuy có quanh năm nhưng ngon nhất là vào tháng 3,4 bởi lúc này rau ngải cứu vào mùa ngon nhất, cũng là mùa gạo mới. Bánh có hai loại, nhân vừng đen và vừng trắng, nhưng đa số khách thích nhân vừng đen hơn vì có vị này lạ miệng vào bánh sẽ thơm hơn.

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-7

Theo chị Thương (Phú Thượng - Hà Nội) khách quen chia sẻ: "Trong một chuyến đi chơi trên Lạng Sơn, mình được nếm thử món bánh ngải xong mê luôn. Đợt đó mua cả thùng bánh về làm quà ai cũng khen ngon, hỏi chỗ nhờ mua nữa. Giờ bánh được bán nhiều trên chợ mạng rất dễ mua giá cũng tương đương đắt hơn đôi chút. Nhà mình ai cũng nhắc cứ đến tháng 3 là mình đặt mua về thắp hương rồi cả nhà cùng nhau ăn".

Tháng 3 tới rồi, bánh ngải Lạng Sơn ngập tràn khắp nơi, dẻo dai, thơm ngọt ăn rồi lại muốn ăn nữa-8

Bánh ngải ăn không chỉ thơm ngon, lạ miệng mà còn rất bổ dưỡng. Bởi nguyên liệu đều từ tự nhiên được bà con vùng núi làm thủ công đem bán. Hơn nữa trong lá ngải có rất nhiều tác dụng giúp giảm đau đầu, tăng đề kháng, điều hòa khí huyết và chống cảm cúm.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/thang-3-toi-roi-banh-ngai-lang-son-ngap-tran-khap-noi-deo-dai-thom-ngot-an-roi-lai-muon-an-nua-162221703055949176.htm

đặc sản Lạng Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.