- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thấy gì từ ‘thương vụ tỷ đô’ giữa Vingroup và Masan?
Cú bắt tay lịch sử giữa Vingroup và Masan trong những ngày cuối năm 2019 được đánh giá là một động thái tích cực, thể hiện tính năng động và đoàn kết của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước - hợp tác để cùng phát triển.
Cú bắt tay lịch sử giữa Vingroup và Masan trong những ngày cuối năm 2019 được đánh giá là một động thái tích cực, thể hiện tính năng động và đoàn kết của khối doanh nghiệp tư nhân trong nước - hợp tác để cùng phát triển.
Sự lớn mạnh và chuyên môn hóa của doanh nghiệp Việt
Vingroup khẳng định việc chuyển giao VinMart/VinMart+ và VinEco (thuộc VinCommerce) cho Masan giúp Tập đoàn này giải phóng nguồn lực cho hệ thống để tập trung hết sức cho mảng Công nghệ và Công nghiệp. Đây cũng là điều dễ nhận thấy nhất ở giao dịch “khủng” này giữa 2 “ông lớn” trong Top 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
VinCommerce hiện sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ có quy mô và tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam |
Vingroup vẫn được biết đến là một tập đoàn kinh tế đa ngành, đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế, từ bất động sản, công nghệ, công nghiệp sản ô tô, đến y tế, giáo dục, nông nghiệp, bán lẻ… Tuy nhiên, kể từ cuối năm 2018, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã công bố chuyển hướng phát triển để trở thành một Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại dịch vụ. Với định hướng mới này, việc Vingroup nhường “mặt trận” bán lẻ và nông nghiệp cho Masan cũng là điều dễ hiểu.
Đặc biệt, khi mà bán lẻ và nông nghiệp đều là những lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn, đầu tư dàn trải và “thu tiền lẻ” thì để tiến xa, tiến nhanh hơn trong lĩnh vực ưu tiên là Công nghệ - Công nghiệp, Vingroup đã lựa chọn việc bỏ bớt những mục tiêu không phải cốt lõi, dù đó đều là những lĩnh vực rất tiềm năng.
“Chúng tôi đã khởi tạo hai doanh nghiệp quy mô lớn là VinFast và VinSmart với khát vọng toàn cầu. Do vậy, chúng tôi phải tối ưu hoá mọi nguồn lực nhằm đưa VinFast và VinSmart thành các doanh nghiệp mạnh, có tầm vóc quốc tế”, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, khẳng định.
Ngược lại, với tư cách là tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, lại đang đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực chăn nuôi (với thương hiệu MeatDeli) thì việc tiếp nhận thêm mạng lưới bán lẻ lớn nhất cả nước cùng mảng nông nghiệp đã khẳng định được vị thế vững chắc từ Vingroup, Masan chẳng khác gì “hổ mọc thêm cánh”.
“Sự gia nhập của VinCommerce và VinEco không chỉ cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan mà còn giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu trở thành Tập đoàn hàng Tiêu dùng - Bán lẻ hàng đầu trong nước, hướng tới vươn ra thế giới”, ông Trương Công Thắng, Chủ tịch HĐQT Masan, khẳng định.
Trên thế giới, chuyên môn hóa để tối ưu nguồn lực cũng là một xu hướng của nhiều ông lớn. Chính vì thế, sự hợp tác giữa Vingroup và Masan sẽ giúp tăng sức mạnh của cả hai. Với riêng Vingroup, sứ mệnh tạo dựng thương hiệu ô tô Việt đẳng cấp thế giới hứa hẹn có thêm những bước tiến mới.
Giữ thị phần bán lẻ cho doanh nghiệp Việt
Dự báo, đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam sẽ tăng từ 25% hiện tại lên 40%. Với quy mô ước tính 180 tỷ USD, Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Nói một cách hình ảnh, miếng bánh bán lẻ Việt Nam rất hấp dẫn và các doanh nghiệp cả nội và ngoại đều muốn chiếm phần hơn.
Riêng khối ngoại, không chỉ có những cái tên rất mạnh đang “tham chiến” như Central Group (Thái Lan) với chuỗi siêu thị BigC, Aeon (Nhật Bản) với chuỗi Aeon Mall, Lotte (Hàn Quốc) với Lotte Mart… mà còn cả những “ông lớn” với nguồn vốn khổng lồ đang “ngó nghiêng chờ thời cơ” như Amazon, Walmart (Mỹ), Carrefour (Pháp), Alibaba (Trung Quốc)…
Cạnh tranh trên thương trường là tất yếu và cần thiết bởi người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi. Nhưng nếu kênh bán lẻ bị doanh nghiệp nước ngoài nắm quyền chi phối thì nguy cơ doanh nghiệp và sản phẩm Việt bị “ra rìa” là rất lớn.
Masan Consumer Holdings là công tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường. |
Đến thời điểm hiện tại, Vingroup có thể xem là đã thành công trong việc giữ thị trường Việt cho doanh nghiệp Việt khi xây dựng được VinMart/VinMart+ thành chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam. Ở Đông Nam Á, cũng chỉ duy nhất tại Việt Nam, doanh nghiệp nội đang làm chủ ở mảng này. Nhưng trước làn sóng xâm thực ngày càng mạnh mẽ của các thương hiệu ngoại thì cần có thêm nhiều nỗ lực hơn nữa, bao gồm cả sự bắt tay của các doanh nghiệp Việt, để khẳng định phần thắng của khối nội.
Bởi thế, một điểm nhấn rất đáng chú ý trong “thương vụ tỷ đô” giữa Vingroup và Masan là kênh phân phối lớn nhất Việt Nam vẫn thuộc về người Việt. Vẫn với mục tiêu bảo vệ các nhà sản xuất Việt, Vingroup có lý do khi chọn Masan chứ không phải một doanh nghiệp ngoại nào khác để trao lại “con gà đẻ trứng vàng” trong mảng bán lẻ.
Theo lộ trình đã được VinCommerce công bố mới đây, dự kiến tới năm 2025, hệ thống sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart, gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước. Nay, với việc VinMart/VinMart+ được chuyển giao cho Masan, doanh nghiệp hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, thì tương lai về một tập đoàn hàng tiêu dùng - bán lẻ tầm cỡ hơn nữa, không chỉ giữ vững “mặt trận” trong nước mà còn tự tin vươn ra khu vực và thế giới, là hoàn toàn có cơ sở.
Minh Tuấn
-
Mua sắm7 giờ trướcDo giá vé máy bay Tết cao ngất ngưởng, nhiều gia đình lựa chọn phương án thuê xe tự lái để về quê, chủ động đi lại và tiết giảm chi phí.
-
Mua sắm7 giờ trướcGần đây, một quán bánh bao thịt nướng trên đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp, TP HCM) được cộng đồng mạng chú ý với trò độc lạ “bánh bao túi mù”
-
Mua sắm10 giờ trướcHàng nghìn con rắn ri voi và ri cá quấn nhau trong các bể xi măng ở trang trại của thanh niên miền Tây, giúp anh này thu về gần nửa tỷ đồng/năm.
-
Mua sắm10 giờ trướcDoanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể chạm mốc 49.9 tỉ USD vào năm 2028, nếu thương mại điện tử Việt Nam đạt được hết những cơ hội tăng trưởng đang xuất hiện.
-
Mua sắm17 giờ trướcSáng nay (24/11), giá vàng nhẫn tiếp tục tăng từ 400.000 - 800.000 đồng/lượng, lên mốc 86 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn chỉ cách giá vàng SJC khoảng 400.000 đồng/lượng.
-
Mua sắm17 giờ trướcCòn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng các loại pháo hoa đã được rao bán đầy "chợ mạng".
-
Mua sắm18 giờ trướcTuyến đường ở TPHCM lọt top giá thuê mặt bằng đắt đỏ thế giới; nguồn cung căn hộ dồi dào dịp cuối năm; nhu cầu nhà vừa túi tiền dịch chuyển khỏi TP; một doanh nghiệp bất động sản bị cưỡng chế thuế gần 100 tỷ đồng... là các tin tức nổi bật tuần qua.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng gần như đi lên theo đường thẳng trên thị trường quốc tế, giúp giá vàng miếng SJC, giá vàng nhẫn 99,99 duy trì mốc cao chót vót.
-
Mua sắm1 ngày trướcThời gian gần đây, thị trường đất nền gần dự án Vành đai 4 đang ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt, nhiều nơi tăng 30% so với đầu năm 2024.
-
Mua sắm1 ngày trướcThị trường chứng khoán đi xuống, thanh khoản thấp, sức hấp dẫn suy giảm. Tuy nhiên, gần đây vợ con các đại gia, sếp lớn các doanh nghiệp, ngân hàng đua nhau mua và đăng ký mua vào cổ phiếu. Điều gì đang xảy ra trên thị trường vốn Việt Nam?
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 23/11, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tăng mạnh và lấy lại ngưỡng 2.700 USD/ounce sau hơn 1 tuần giảm mạnh.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm2 ngày trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.