Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi

Những ngày này, ở thủ phủ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), cảnh người dân chở những xe vải vừa được thu hoạch đến các điểm thu mua tập trung diễn ra vô cùng tấp nập.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-1Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-2

Những ngày gần đây, thủ phủ vải Lục Ngạn chính thức bước vào vụ mùa thu hoạch, dọc tuyến quốc lộ 31 hay bất kể tuyến đường liên huyện nào tại nơi đây cũng xuất hiện dày đặc các điểm cân, thu mua vải.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-3

Theo người dân, hoạt động thu mua sẽ bắt đầu vào khoảng 6h sáng hàng ngày và kết thúc vào khoảng 10h sáng. Do đó, để có thể có quả vải đạt chất lượng tốt nhất để bán cho các thương lái, người dân phải thức dậy từ 3-4h sáng để thu hoạch.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-4

Quả vải sau khi được thu hoạch sẽ ngay lập tức được người dân sử dụng xe máy chở tới các điểm cân, thu mua tập trung. Ghi nhận tại khu vực ngã 3 đường quốc lộ 31 đoạn qua xã Hồng Giang (huyện Lục Ngạn) sáng 28/5, hoạt động mời chào, rao bán vải diễn ra vô cùng tấp nập.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-5

Theo những người dân nơi đây cho biết, giống vải được bán hiện tại là vải u hồng chín sớm sẽ được các thương lái thu mua để đưa tới các chợ đầu mối, dân sinh phục vụ thị trường trong nước. Giá thu mua loại vải này hiện dao động từ 10.000 - 40.000 đồng/kg tùy theo chất lượng quả vải.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-6

Các chủ vườn sẽ chở xe vải của mình đi tới tất cả các điểm cân để hỏi giá thu mua và lựa chọn điểm thu mua có giá cao nhất để bán với mong muốn tăng thu nhập.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-7

Mỗi chuyến xe, người dân sẽ chở theo khoảng hơn 1 tạ quả vải để bán cho các thương lái thu mua.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-8

Theo người dân, thời điểm này mọi năm, các tuyến đường khu vực thu mua vải sẽ luôn trong tình trạng ùn tắc do lượng xe thu mua và xe bán vải quá đông. Tuy nhiên, năm nay, cây vải mất mùa, sản lượng vải không có nhiều, hiện tượng ùn tắc như mọi năm không diễn ra. Thương lái cũng thu mua sớm, đủ số lượng sẽ dừng thu mua nên các chủ vườn phải chạy đua với thời gian, cố gắng bán được vải sớm nhất với giá tốt nhất có thể.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-9

Hoạt động cân trọng lượng vải, thu mua diễn ra ngay khu vực lề đường, sẵn sàng được đóng gói chuyển lên xe tải đi về các khu vực chợ dân sinh trên cả nước ngay trong ngày.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-10

"Một điểm thu mua chỉ cần cao hơn các điểm khác 5.000 đồng/kg thôi chúng tôi cũng có thể kiếm thêm từ 500.000 cho tới 1 triệu đồng cho mỗi chuyến xe vải. Do vậy, ai cũng sẽ đi khảo sát hết các điểm thu mua rồi mới quyết định bán cho điểm nào. Tuy nhiên, nếu không quyết định nhanh, chỗ thu mua đã đủ số lượng, mình cũng không thể bán cho họ nữa", một người dân cho biết.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-11

Ngoài việc bán trực tiếp cho các điểm thu mua ngay tại lòng đường, nhiều chủ vườn sẽ tìm tới các điểm thu mua tập trung. Dù mức giá có thấp hơn nhưng các điểm này luôn thu mua với số lượng lớn, ổn định trong ngày.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-12

Mỗi xe vải có trọng lượng hơn 1 tạ sẽ đem về mức thu nhập hơn 1 triệu đồng. Mỗi buổi sáng, một người có thể bán được khoảng 3-5 xe như thế cho các thương lái.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-13

Mức giá thu mua sẽ được các thương lái quyết định theo chất lượng của từng quả vải. "Có loại vải giá 35.000-40.000 đồng/kg là vải có chất lượng tốt để xuất đi Trung Quốc và đến các siêu thị, chợ lớn. Giá đó tăng khoảng gấp rưỡi so với năm ngoái”, một chủ vườn cho biết

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-14

Do đây là hoạt động thu mua để tiêu thụ ngay trong ngày nên các thương lái chỉ tiến hành thu mua trong vài tiếng đầu buổi sáng mỗi ngày.

Thủ phủ vải thiều Lục Ngạn mất mùa, giá tăng gấp rưỡi-15

Nhiều điểm thu mua tập trung sẽ tập kết vải thu mua trong ngày lại một chỗ, sau đó tiến hành đóng thùng xốp, ướp đá để chuyển tới các thị trường xa hơn như miền Trung và miền Nam. Quả vải được người dân Lục Ngạn bảo quản với mong muốn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/thu-phu-vai-thieu-luc-ngan-mat-mua-gia-tang-gap-ruoi-ar873853.html

vải thiều


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.