Thương nhân Trung Quốc mua gom vải thiều giá cao, quýt Úc nhập khẩu siêu rẻ

Giá vải thiều ở Bắc Giang năm nay vọt lên mức cao kỷ lục lịch sử. Trong khi đó, quýt Úc nhập khẩu đang đổ bộ chợ Việt với giá siêu rẻ.

Trung Quốc tăng mạnh mua gom, giá vải thiều cao kỷ lục

Nhiều thương nhân Trung Quốc đã có mặt ở Bắc Giang để mua lượng lớn vải thiều rồi chở về nước tiêu thụ. Nhờ đó, giá bình quân vải thiều vọt lên mức cao kỷ lục lịch sử.

Tại một số điểm cân ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn), giống vải thiều Thanh Hà và vải chính vụ được thu mua với giá từ 65.000-85.000 đồng/kg, tùy loại.

Những vụ trước, khi vào chính vụ, giá vải thiều sẽ hạ nhiệt do nguồn cung dồi dào. Năm nay thì ngược lại, giá thời điểm hiện tại đắt đỏ hơn cả đầu vụ, so với cùng kỳ năm ngoái giá cao gấp 3-4 lần. Đáng chú ý, giá loại quả này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh khi nguồn cung không còn nhiều.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, thừa nhận, chưa bao giờ vải thiều lại được giá như vậy. Nếu tính bình quân thì giá vải thiều năm nay cao nhất lịch sử kể từ khi vải thành cây trồng hàng hoá quy mô lớn tại địa phương. (Xem chi tiết)

Trong khi đó, đây là năm thứ hai liên tiếp vải thiều Lục Ngạn được bày bán tại chuỗi siêu thị Gourmet Market - chuỗi siêu thị hàng đầu Thái Lan.

Theo VTV, vải được nhập khẩu chính ngạch theo hợp đồng giữa đơn vị nhập khẩu và người trồng từ tháng 9 năm ngoái, được đóng hộp có trọng lượng 1kg và có giá 359 Baht/kg (khoảng 250.000 đồng/kg). Thái Lan cũng trồng vải nhưng vải thiều Việt Nam được đánh giá là ngon hơn rất nhiều.

Quýt Úc nhập khẩu đổ bộ chợ Việt giá siêu rẻ

Là 1 trong 3 loại quả được nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất nên các loại quýt đang đổ bộ chợ. Trong những ngày hè nắng nóng như đổ lửa, loại quả giải nhiệt này lại có giá bán siêu rẻ.

Trên thị trường, quýt Úc đang được rao bán la liệt. Ngoài dòng quýt size đại bán với giá trên dưới 100.000 đồng/kg, dòng size nhỏ đóng theo thùng hoặc theo túi trọng lượng 800 gram/túi có giá khá rẻ, chỉ dao động từ 35.000-60.000 đồng/kg.

Theo người bán, mức giá này còn rẻ hơn cả cam sành Việt Nam, thậm chí, còn rẻ hơn cả cam Ôn Châu nhập khẩu từ Trung Quốc - loại cam có mẫu mã và hương vị tương tự như quýt Úc. Loại quýt nhập khẩu này vỏ vàng bóng, múi căng mọng, ăn ngọt lịm. (Xem chi tiết)

Thương nhân Trung Quốc mua gom vải thiều giá cao, quýt Úc nhập khẩu siêu rẻ-1
Nhiều đầu mối rao bán quýt Úc với giá siêu rẻ. Ảnh: NVCC

Giá bơ đặc sản 034 thấp kỷ lục

Dù đang chính vụ thu hoạch bơ 034 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhưng giá bán loại đặc sản từng gây sốt này thấp kỷ lục.

Theo ghi nhận của PV Báo Tin Tức, tại một số vùng trồng bơ 034 nhiều như huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà…, giá bán tại vườn dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (từ 15.000-20.000 đồng/kg). Tuy giá bán thấp nhưng thị trường tiêu thụ ở trong lẫn ngoài tỉnh Lâm Đồng cũng không hút hàng, dù đang vào mùa cao điểm du lịch hè.

Nguyên nhân là do diện tích và sản lượng bơ 034 tăng nhanh trong các năm gần đây, trong khi thị trường tiêu thụ chưa ổn định.

Giá hạt tiêu lên đỉnh lịch sử, Việt Nam còn bao nhiêu để xuất khẩu?

Nửa đầu tháng 6, giá hạt tiêu Việt Nam tăng sốc khi đạt đỉnh 180.000 đồng/kg vào ngày 12/6. Ngay sau đó, giá mặt hàng được ví như “vàng đen” này của Việt Nam lao dốc chóng mặt. Gần đây, giá hạt tiêu lấy lại đà tăng, hiện được giao dịch quanh mức 156.000-162.000 đồng/kg.

Theo đánh giá của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, sản lượng tiêu của Việt Nam năm 2024 ước giảm 10% so với năm 2023, chỉ còn khoảng 170.000 tấn - mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Còn thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã xuất khẩu gần 110.000 tấn hạt tiêu các loại, thu về 469 triệu USD.

Nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm. (Xem chi tiết)

Giá tôm nguyên liệu ở Bến Tre giảm mạnh

Theo Báo Tin Tức, giá tôm nguyên liệu trên địa bàn tỉnh Bến Tre tiếp tục giảm sâu khiến người nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao ở các địa phương ven biển gặp khó trong việc đầu tư mở rộng diện tích nuôi.

Ông Đặng Văn Bảy, một trong những tỷ phú nuôi tôm công nghệ cao ở xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho biết giá tôm khá thấp khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn. Giá tôm thẻ loại 100 con/kg chỉ khoảng 70.000 đồng; loại 30 con/kg hơn 115.000 đồng, giảm 40.000 đồng/kg so với cách đây 2 tháng. Với mức giá trên, người nuôi tôm ở Bến Tre không thu được lợi nhuận.

Thương lái thu mua tôm tại thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre cho hay, hiện nay giá tôm trong nước giảm do nguồn “cung vượt cầu". Tôm đang vào vụ mùa, thời tiết thuận lợi nên sản lượng thu hoạch lớn. Cùng với đó, các công ty thu mua tôm xuất khẩu giảm sản lượng làm cho giá tôm trong nước sụt giảm mạnh so với gần hai tháng trước.

Giá cua biển tăng nhưng thiếu nguồn cung

Gần 2 tuần nay, theo TTXVN, giá cua biển thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh, nhất là đối với cua gạch, cua thịt loại 1 đã tăng thêm 10.000-30.000 đồng/kg so với đầu tháng 6/2024. Tuy giá cua biển ở mức cao nhưng nguồn cung vẫn thiếu so với nhu cầu thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, chủ đại lý thu mua hải sản tại chợ tỉnh Trà Vinh, nhu cầu tiêu dùng ở các nhà hàng lớn tại các tỉnh, thành phục vụ khách du lịch và thị trường TP.HCM tăng mạnh, nhưng lượng cua biển cung không đủ cầu, đặc biệt là cua biển loại I và cua gạch.

Ông Nguyễn Hữu Minh, chuyên nuôi cua biển ở xã Mỹ Long Nam, cho hay, hiện là điểm giữa vụ nuôi cua biển thứ 2 trong năm nên sản lượng cua biển nuôi thu hoạch không nhiều như thời điểm tháng 3-4 vừa qua.

Giá gia cầm giảm mạnh

Sức mua giảm mạnh trong khi nguồn cung trong các hộ chăn nuôi gia cầm nhiều. Điều này đã khiến cho giá gia cầm giảm mạnh. Theo VTV, thực trạng trên kéo dài từ sau Tết Nguyên đán tới nay khiến các hộ chăn nuôi thua lỗ.

Bà Nguyễn Thị Vân (xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, thời điểm này năm ngoái, chăn nuôi gia cầm mang lại lợi nhuận cao cho các hộ nuôi. Gà chưa đến lứa xuất chuồng thương lái đã đặt mua. Ngay trước Tết, giá gà còn ở mức 65.000-70.000 đồng/kg. Thời điểm này, giá gà giảm 10.000-15.000 đồng/kg và tiêu thụ chậm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/gia-vai-thieu-cao-ky-luc-quyt-uc-nhap-khau-sieu-re-2294271.html

vải thiều


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.