Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây

"Vua nhãn tím” miền Tây cho biết, khi cán bộ nông nghiệp nguồn gốc giống nhãn tím từ đâu có, ông trả lời “từ trên trời rơi xuống”.

Xem clip: 

Giống nhãn tím đột biến xuất hiện ở Sóc Trăng thời gian qua đang gây sốt, được nhiều người  săn lùng để cung ứng và tiêu thụ vào dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Văn Huy (tên hay gọi Bảy Huy, 66 tuổi, ngụ xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, Sóc Trăng), được mệnh danh là “vua nhãn tím miền Tây”, cho biết, do thời tiết không thuận lợi nên nhãn năm nay ra hoa, đậu trái không được nhiều như năm trước.

“Nhãn tím đậu trái ít hơn năm trước rất nhiều do mưa đúng thời điểm cây ra hoa. Tết năm nay, mấy chục cây nhãn tím trong vườn nhà tôi chỉ cung ứng ra thị trường được khoảng 30-50kg”, ông Huy nói.

Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-1
Ông Trần Văn Huy - "cha đẻ" của giống nhãn tím
Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-2
Nhãn tím có màu sắc rất đẹp mắt
Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-3
Giống nhãn tím này được nhiều người chọn để trưng Tết

Theo ông Huy, đã có thương lái đến hỏi mua nhãn tím, nhưng ông chưa bán mà neo lại đến cận Tết. “Năm nay do dịch bệnh nên giá nhãn tím cũng giảm, chỉ còn khoảng 70.000-80.000 đồng/kg, giảm khoảng 20.000 đồng so với mọi năm”, ông Huy nói.

Ngoài ra, giá cây nhãn tím giống cũng giảm một nửa so với trước, chỉ còn 500.000 đồng/cây.

Nhãn tím là loại nhãn đặc biệt, từ thân cành, lá cho đến hoa, quả đều có màu tím rất đẹp mắt. Loại nhãn này được phát hiện lần đầu tiên trong vườn nhà ông Huy cách đây gần 20 năm.  Điểm đặc biệt của nhãn tím là kháng, chống chịu các loại sâu bệnh tốt hơn hẳn các loại nhãn khác. Nhãn tím còn kháng được bệnh chổi rồng, một loại bệnh làm điêu đứng nhiều nhà vườn trồng nhãn. 

“Nhãn tím này không cần nhiều công chăm sóc và phân bón, chỉ cần chiết nhánh trồng khoảng 1 năm sẽ cho trái, năng suất tương đương nhãn bình thường. Mỗi năm nhãn ra trái hai lần. Trong đó, mùa thuận thì ra trái tự nhiên, mùa nghịch là gần Tết âm lịch phải xử lý phân bón, nước,... ”, ông Huy nói. 

Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-4
Nhãn tím trồng khoảng 1 năm cây sẽ cho ra trái 
Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-5
Mùi vị của nhãn tím tượng tự giống nhãn long

Ông Huy kể, có lần cán bộ nông nghiệp đến hỏi ông mua “giống nhãn tím này từ đâu”. “Khi đó, tôi nói mua giống từ 'trên trời', vì ở mặt đất này chưa ai có hết. Ông trời ban xuống cho tôi có một nhánh nhỏ thôi”, ông Huy cười nói và cho biết, đó là nguồn gốc ra đời của cây nhãn tím. 

Nhiều năm trước, người dân từ các tỉnh, thành, như Hà Nội, Sài Gòn, Lạng Sơn Hà Giang,... thậm chí du khách từ Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia cũng tìm về Sóc Trăng, vượt đò sang cù lao Phong Nẫm, để tham quan vườn nhãn tím và hỏi mua nhánh đem về trồng. 

“Người Thái Lan, Indonesia hỏi mua cây giống nhưng tôi nhất quyết không bán. Người Đài Loan đòi bao tiêu sản phẩm loại nhãn tím này nhưng tôi không đồng ý. Loại nhãn tím là 'trời ban lộc' cho gia đình tôi nên không muốn nhân rộng sang các nước khác”, ông Huy tâm sự.

Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-6Tiết lộ bất ngờ nguồn gốc giống nhãn tím độc lạ nhất miền Tây-7
Nhãn tím hiện có giá từ 70.000 -80.000 đồng/kg 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/tiet-lo-bat-ngo-ve-nguon-goc-giong-nhan-tim-doc-la-nhat-mien-tay-810717.html

làm giàu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.