Vải thiều trúng giá, một ngày lão nông thu ngay 25 triệu đồng

Năm nay vải thiều được mùa trúng giá, một buổi sáng hái vải u hồng người trồng thu ngay 25 triệu đồng. Còn khoảng 40 tấn vải thiều muộn cách đây vài ngày đã có doanh nghiệp vào tận vườn bao mua.

Đó là chia sẻ của lão nông Nguyễn Văn Lân ở xã Nam Dương (Lục Ngạn, Bắc Giang) khi nói về vườn vải thiều chín đỏ đồi của gia đình mình.

Ông Lân cho biết, vải năm nay được mùa, trái sai trĩu cành. Nhờ đó, sản lượng vải trong vườn tăng thêm khoảng 10 tấn so với vụ mùa năm ngoái. Đặc biệt, năm nay không còn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên vải dễ tiêu thụ, được giá cao.

“Năm ngoái giá vải u hồng chưa đến 20.000 đồng/kg, cùng loại này năm nay được 25.000-35.000 đồng/kg. Nhà tôi chỉ có một ít u hồng, hái được 1 tấn bán thu ngay 25 triệu đồng”, ông khoe.

Vải thiều trúng giá, một ngày lão nông thu ngay 25 triệu đồng-1

Vải thiều ở Hải Dương và Bắc Giang bắt đầu vào vụ thu hoạch rộ (ảnh: Thu Hằng)

Ngoài vải u hồng, gia đình ông Lân còn có vườn vải Thanh Hà cho sản lượng khoảng 10 tấn, vải thiều chín muộn khoảng 40 tấn. Những loại vải này bắt đầu chín đỏ và khoảng 20 ngày nữa sẽ bước vào kỳ thu hoạch rộ. Trong đó, vải Thanh Hà thường được thương nhân Trung Quốc thu mua, còn vải thiều chín muộn đã có vài doanh nghiệp đến vườn ký bao tiêu sản phẩm.

Ông Lân nhẩm tính, nếu vải có giá trung bình như thời điểm hiện tại thì vụ này ông sẽ đút túi hơn 1 tỷ đồng sau khi trừ hết chi phí.

Thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Giang (Sở Công Thương Bắc Giang), vải thiều trà sớm đã vào vụ thu hoạch từ 20/5. Loại vải này được các doanh nghiệp ký kết thu mua với nhà vườn ở mức giá 40.000 đồng/kg. 

Theo đó, các doanh nghiệp thu mua vải thiều sớm để chuẩn bị xuất sang Nhật Bản, Úc, Mỹ và một số nước EU.

Vải thiều trúng giá, một ngày lão nông thu ngay 25 triệu đồng-2

Năm nay vải thiều được mùa lớn (ảnh: Thu Hằng)

Vải thiều trúng giá, một ngày lão nông thu ngay 25 triệu đồng-3

Đầu vụ vải thiều được giá cao, nông dân tất bật thu hoạch (ảnh: Thu Hằng)

Tại thủ phủ vải thiều Hải Dương, các nhà vườn cũng đang tất bật thu hoạch vải sớm bán với giá 35.000 đồng/kg. Không chỉ được giá cao hơn mọi năm, vải thiều còn trúng mùa lớn. 

Trao đổi với PV. VietNamNet trước đó, ông Vũ Việt Anh - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương - cho biết, vải thiều năm hay được mùa, sản lượng toàn tỉnh ước đạt 60.000 tấn, tăng khoảng 10% tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện trà vải sớm bước vào thời điểm thu hoạch rộ, vải u hồng có giá 40.000 đồng/kg. Riêng vải u trứng cho thu hoạch sớm nhất, giá có lúc lên tới 90.000 đồng/kg mà nhà vườn không có đủ hàng bán.

Hải Dương dự kiến xuất khẩu khoảng 5.000 tấn vải đi các thị trường Mỹ, Australia, EU, Singapore, Thái Lan,... Trong đó, riêng thị trường Nhật Bản xuất khẩu gần 1.000 tấn, các thị trường Đông Nam Á và Trung Quốc khoảng 20.000 tấn.

Vải thiều trúng giá, một ngày lão nông thu ngay 25 triệu đồng-4

Doanh nghiệp tích cực thu mua vải thiều để xuất khẩu sang Nhật Bản, Mỹ... (ảnh: Thu Hằng)

Tương tự, Bắc Giang cũng dự tính 40% (72.000 tấn) sản lượng vải năm nay sẽ xuất khẩu. Nhiều doanh nghiệp, thương nhân trong nước và đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU, Thái Lan... đã sớm tìm hiểu, chuẩn bị cho việc giám sát tiêu thụ vải thiều tại huyện Tân Yên và huyện Lục Ngạn.

Cuối tháng 5 vừa qua, một lô vải thiều Thanh Hà 60 tấn đạt tiêu chuẩn quốc tế cũng lên đường sang Nhật Bản.

Một doanh nghiệp xuất khẩu trái cây vào thị trường Mỹ chia sẻ, lần đầu tiên những trái vải tươi được doanh nghiệp đưa vào các siêu thị dòng chính của Mỹ. 

Doanh nghiệp này đã đưa vào Mỹ gần 2 tấn vải thiều Việt Nam, với giá thành sau khi thông quan tại sân bay Los Angeles là 97 USD một thùng 5 kg, tương đương gần 450.000 đồng/kg, chưa bao gồm lợi nhuận của nhà nhập khẩu và các siêu thị bán lẻ.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vai-thieu-trung-gia-mot-ngay-lao-nong-thu-ngay-25-trieu-dong-2025168.html

vải thiều


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.