Vì sao dừa tươi rẻ bèo giữa mùa nắng nóng gay gắt?

Ghi nhận tại TP HCM, giá dừa tươi bán lẻ đang phổ biến ở mức 9.000 đồng/quả, nhiều nơi chỉ 7.000 đồng/quả, thấp hơn những năm trước đây đến 30%.

Những năm trước đây, khi mùa nắng nóng đến, giá dừa tươi sẽ tăng cao theo nhu cầu giải nhiệt của người dân. Thế nhưng năm nay, giá dừa tươi rẻ bèo dù nắng nóng gay gắt, nhu cầu tiêu thụ tăng lên. Ghi nhận tại TP HCM, giá dừa tươi bán lẻ đang phổ biến ở mức 9.000 đồng/quả, nhiều nơi chỉ 7.000 đồng/quả, thấp hơn những năm trước đây đến 30%.

Vì sao dừa tươi rẻ bèo giữa mùa nắng nóng gay gắt?-1

Dừa trọc cũng giảm giá mạnh

Không những dừa tươi nguyên trái, dừa trọc (gọt bỏ hoàn toàn phần xơ dừa) trước đây thường có giá không dưới 15.000 đồng/quả thì nay nhiều nơi rao bán chỉ 7.000 – 9.000 đồng/quả.

Do dừa tươi giá rẻ nên được nhiều gia đình chọn làm thức uống giải nhiệt trong mùa hè.

Vì sao dừa tươi rẻ bèo giữa mùa nắng nóng gay gắt?-2

Dù cao điểm nắng nóng nhưng giá dừa tươi vẫn rẻ

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Cao Bá Đăng Khoa, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam, lý giải nguyên nhân dừa tươi rớt giá vì cung vượt cầu.

Theo ông Khoa, vài năm trước, do dừa tươi hút hàng, giá cao, bà con các tỉnh ĐBSCL và các tỉnh miền Trung (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định,…) ồ ạt trồng loại cây này. Các giống dừa mới năng suất cao nên đẩy sản lượng tăng nhanh, nhu cầu chưa theo kịp.

Vì sao dừa tươi rẻ bèo giữa mùa nắng nóng gay gắt?-3

Các thị trường cao cấp đòi hỏi dừa tươi phải có chứng nhận, truy xuất nguồn gốc

"Điều đáng nói là bà con trồng theo kiểu tự phát, manh mún, không hình thành được các vùng nguyên liệu bài bản nên chỉ tiêu thụ được ở kênh bình dân, chủ yếu quan tâm về giá.

Thực tế, nhu cầu tiêu thụ dừa tươi trên thế giới rất cao nhưng đòi hỏi cao về quy trình sản xuất, chất lượng, các chứng nhận về tiêu chuẩn, sự minh bạch" – ông Khoa dẫn chứng.

Quyền Tổng thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam thông tin thêm, ông thường xuyên nhận được các đơn đặt hàng nhập khẩu dừa tươi Việt Nam với số lượng lớn nhưng gửi khắp hội nhóm liên quan đến ngành dừa vẫn không tìm được nhà cung cấp phù hợp.

 

Theo NLĐO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/kinh-te/vi-sao-dua-tuoi-re-beo-giua-mua-nang-nong-gay-gat-20230313103021363.htm

quả dừa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.