Vú sữa lạ màu vàng ươm, vị thơm nức "cháy" hàng cây giống

Lão nông Nguyễn Văn Dũng 55 tuổi ( Đồng Tháp) đang có những cây vú sữa lạ, trái chín vàng óng và có hương vị thơm ngon. Ông Dũng ươm bao nhiêu cây giống cũng không đủ bán.

Vú sữa lạ màu vàng ươm, vị thơm nức cháy hàng cây giống-1

Ông Nguyễn Văn Dũng bên cây vú sữa hoàng kim 18 tháng tuổi đã có trái chín.

Giống vú sữa lạ được nhắc tới chính là vú sữa hoàng kim có nguồn gốc từ Đài Loan.

Hai năm trước, khi nghe báo đài đưa tin về vú sữa "độc lạ" này, ông Nguyễn Văn Dũng đã lặn lội đến Bến Tre mua cây giống. Ông kể khi đó mua được 10 cây giống với giá khá cao 300.000 đồng/cây về trồng thử. Sau một thời gian, cây vú sữa bắt đầu có trái chín, ăn thấy rất ngon nên ông Dũng nhân giống bán ra thị trường.

Cũng theo lời ông Dũng, vú sữa hoàng kim khác hoàn toàn với các loại vú sữa khác. Trái khi chín có màu vàng óng giống như trái lê ki ma. Vỏ trái căng bóng, ăn có vị ngọt thanh, thoang thoảng mùi sữa. Trái không tròn đều mà có chóp nhọn phía dưới, vỏ mỏng, cùi trong, mềm, đặc biệt chỉ có 1 hoặc 2 hạt.

Vú sữa lạ màu vàng ươm, vị thơm nức cháy hàng cây giống-2

Vú sữa hoàng kim chưa chín có màu xanh bên ngoài bao phủ lớp lông tơ.

Vú sữa lạ màu vàng ươm, vị thơm nức cháy hàng cây giống-3

Trái chín ăn rất ngon nhưng giá khá cao.

Cũng theo ông Dũng, vú sữa hoàng kim có thể chiết hoặc ươm giống. Cây chiết thì tầm 15 tháng là có trái, còn ươm hạt thì khoảng 18 tháng. Do cây còn nhỏ nên đa phần ông chỉ ươm từ hạt. Cây từ 18 tháng có thể ra tối đa 50 trái vú sữa.

Vú sữa hoàng kim cho trái quanh năm. Từ lúc ra hoa đến trái chín mất khoảng 2,5 tháng. Cây đạt chiều cao 2m, mỗi trái trung bình nặng từ 350gr đến 600gr.

"Loại vú sữa này có ưu điểm không bị sâu đục thân nên tôi không xịt thuốc sâu mà chỉ treo bẫy dụ ruồi vàng đồng thời bao trái từ nhỏ để tránh côn trùng gây hại", lão nông 55 tuổi chia sẻ.

Mỗi đợt thu hoạch chỉ có khoảng hơn 100 trái nên ông Dũng chưa bán cho ai, chỉ để gia đình ăn hoặc tặng bà con hàng xóm và nông dân trong vùng đến tham quan. Khi thưởng thức loại vú sữa này, ai cũng tấm tắc khen ngon. Đặc biệt, màu sắc trái vàng óng ả, nhìn rất hấp dẫn.

Vú sữa lạ màu vàng ươm, vị thơm nức cháy hàng cây giống-4

Vú sữa hoàng kim trồng từ 15 tháng có thể cho trái.

Với số lượng khoảng 20 cây vú sữa hoàng kim đầu dòng, trung bình mỗi tháng ông ươm được khoảng 100 cây con với giá bán 100.000 đồng/cây. Bao nhiêu cây ươm ra đều có người mua hết, mang lại cho ông khoản thu nhập trên dưới 10 triệu đồng/tháng.

Một cán bộ khuyến nông của tỉnh Đồng Tháp cho biết, giống vú sữa Đài Loan mới du nhập vào Việt Nam gần đây nên chưa xác định được hiệu quả kinh tế như thế nào. Do vậy, việc trồng đại trà chưa được khuyến khích. 

Còn theo một chủ vựa trái cây ở Cần Thơ, do có màu sắc bắt mắt và mùi vị đặc biệt nên vú sữa hoàng kim rất đắt hàng và có giá khá cao. Có thời điểm, loại trái này được bán với giá từ 300.000 đồng/kg, thậm chí cao hơn.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/kinh-doanh/vu-sua-la-mau-vang-uom-vi-thom-nuc-chay-hang-cay-giong-20210323205641494.htm

vú sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.