Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc

Giá xoài Úc ở huyện Cam Lâm có thời điểm mức 35.000 – 40.000 đồng/kg, thậm chí 50.000 đồng/kg. Tuy vậy, năm nay, thị trường Trung Quốc giảm mua khiến giá xoài giảm mạnh chỉ còn từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

Giá giảm khiến nông dân trồng xoài đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ ngân hàng.

Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc-1
Xoài Úc rớt giá, tiêu thụ chậm nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc

Những ngày đầu tháng tư này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) như ngồi trên đống lửa khi vụ xoài Úc đã vào mùa nhưng giá bán rớt thảm. Nhiều chủ vườn xoài buồn chán chẳng thèm thu hái vì không thể bù so với chi phí vận chuyển, nhân công.

Ông Võ Xuân Hiển, nông dân trồng xoài Úc ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) nhớ lại, mọi năm trước, cứ đến độ tháng tư trở đi, thương lái từ khắp nơi đổ về Cam Thành Bắc mua xoài xuất sang Trung Quốc. Tuy vậy, năm nay đợi mãi nhưng cũng chẳng thấy bóng dáng thương lái tới thu mua hay trả giá.

Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc-2
Nông dân huyện Cam Lâm gặp khó do giá xoài Úc giảm mạnh.

“Nhà tôi trồng 1,7ha xoài Úc, các năm trước bán giá trên 35.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng. Ấy thế nhưng năm nay, tôi rao bán cả bán vườn xoài với giá 140 triệu đồng, thậm chí giảm còn 120 triệu đồng nhưng không có ai đến mua” – ông Hiển nói.

Theo nhiều chủ vựa xoài ở huyện Cam Lâm, hiện giá thuê công hái bán với giá 10.000 – 12.000 đồng/kg. Nếu giá bán ra 10.000 – 12.000 đồng/kg, hóa ra nông dân hòa vốn. Cực chẳng đành, nhiều người lựa chọn phương án để xoài chín trên cây hoặc đợi giá nhích lên mới bán.

Anh N.T.V  - một thương lái thu mua xoài ở Cam Lâm tiết lộ, các năm trước, xoài Úc thường xuất bán các tỉnh miền Bắc, miền Nam. Cùng với đó, thị trường tiêu thụ xoài chính vẫn là Trung Quốc. Có thời điểm, thương lái Trung Quốc thu mua giá xoài với giá lên đến 50.000 đồng/kg. Giá xoài lên cao khiến nhiều nông dân bất chấp tất cả để trồng ồ ạt...

Tuy nhiên, năm nay, Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp khắt khe trong việc nhập nông sản. Từ đó, việc tiêu thụ xoài của người dân huyện Cam Lâm cũng bị ảnh hưởng lớn, giá cả rớt thảm.

Xoài Úc rớt giá, nhà nông Khánh Hòa để rụng đầy gốc-3
Giá xoài giảm khiến nông dân trồng xoài đứng trước nguy cơ thua lỗ, nợ ngân hàng.

Ông Lê Đình Cường - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cam Lâm xác nhận có tình trạng giá xoài Úc giảm mạnh tại một số vùng trồng ở huyện Cam Lâm. Thời gian qua, Phòng NNPTNT huyện Cam Lâm thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo người dân trong việc đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, tránh phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Phòng NNPTNT huyện cũng khuyến cáo nông dân trồng xoài rải ra các mùa trong năm thay vì dồn ứ vào một thời điểm.

"Bà con nông dân cần chủ động trong việc trồng xoài, tránh trường hợp đổ xô trồng gây nên tình trạng ùn ứ, không bán được xoài. Cùng với đó, bà con nông dân cũng nên thay đổi cách trồng xoài theo hướng áp dụng công nghệ hiện đại, liên kết vùng, hạn chế tình trạng trồng xoài manh mún..." - ông Lê Đình Cường nói.

Huyện Cam Lâm được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa cũng như khu vực Nam Trung Bộ. Huyện có nhiều giống xoài Cát Hòa Lộc, Bồ trắng, Bồ Xanh, Tứ quý, Đài Loan, Canh nông và đặc biệt là giống xoài Úc. Hiện nay, Cam Lâm có trên 6.000ha diện tích xoài, đa số chủ yếu bà con trồng giống xoài Úc, việc giá giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người nông dân.

Theo Lao Động


trái cây


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.