Hàng loạt vụ học sinh đánhnhau kèm theo những diễn biến phức tạp gây nhiều bức xúc trong dư luận và đây làlý do thôi thúc Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo quốc gia đầu tiên bàn về giải phápngăn chặn tình trạng này vào ngày 28-7.
Án mạng từ những xích mích họctrò
Hầu hết những ai được xem cácvideo clip học sinh đánh nhau đều không khỏi rùng mình trước sự tàn nhẫn củanhững cú ra đòn mà người thực hiện đều ở tuổi học trò.
Ngày 4-2-2010, em V. là học sinhlớp 8 trường THPT tư thục Ngô Thời Nhiệm (quận 9, TP HCM) có mâu thuẫn với em D.– một học sinh cùng trường. Sau giờ học, em V. gọi điện cho N. đề nghị gặp nhauđể “nói chuyện”.
![]() |
Những vụ học sinh đánh nhau giữa nơi công cộng vẫn thường xuyên diễn ra . Ảnh: T.L |
Khi nghe điện thoại, biết chuyệnchẳng lành, em D. lấy dao của một quán ăn gần trường để đi gặp V. Gặp nhau, V.nhảy vào đánh D., bị D. đánh trả. V. bị thương, được đưa đi cấp cứu nhưng tửvong tại bệnh viện. Khi V. và D. hẹn đi đánh nhau, bạn bè cùng lớp với D. biếtnhưng không tiết lộ cho thầy cô giáo.
Đánh nhau có hung khí, thậm chídẫn tới án mạng trong giới học trò không phải là chuyện cá biệt ở một vàitrường.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, riêngnăm học 2009 - 2010 cả nước có 1.598 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài trườnghọc. Tính bình quân, cứ 9 trường thì một trường có học sinh đánh nhau. Đặc biệtnghiêm trọng, khá nhiều vụ đánh nhau có sử dụng hung khí và hậu quả là 7 vụ dẫntới chết người.
Đối tượng đánh nhau phần lớn làhọc sinh cuối cấp THCS và THPT và lý do dẫn tới đánh nhau thường rất đơn giản:nhìn mặt thấy ghét; va chạm lúc vui chơi; đùa nhau quá trớn; mâu thuẫn, nói xấunhau qua diễn đàn hoặc qua tán gẫu trên mạng; một số vụ do học sinh có quan hệyêu đương sớm, ghen tuông nên đánh nhau để trả thù.
Băn khoăn trước 735 học sinhbị buộc thôi học
Hội thảo được điều hành trực tiếpbởi Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và có sự tham gia của đại diện Bộ Công an,Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Thông tin Truyền thông, Đoàn TNCS HCM…Nhiều hiệu trưởng các trường đặc thù (chuyên giáo dục học sinh cá biệt) cũng cómặt và chia sẻ ý kiến.
Cácnguyên nhân dẫn tới thực trạng học sinh đánh nhau đềuđược đưa ra mổ xẻ: học sinh, gia đình, xã hội, nhàtrường... Kèm theo nguyên nhân là hàng loạt giải phápđược đề xuất. Một đại biểu đến từ Bộ Công an nhận định:trên thực tế đã có sự phối hợp giữa các cơ quan liênquan nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau nhưngchưa chặt chẽ và còn mang tính hình thức.
Một nguyên nhân được nhiều đạibiểu đề cập là ảnh hưởng tiêu cực từ trò chơi điện tử, phim ảnh bạo lực tớithanh thiếu niên.
Ông Chu Văn Hoà, Phó Cục trưởngCục quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin, Bộ Thông tin - Truyền thôngthừa nhận, dù chưa có điều tra xã hội học nào khẳng định trò chơi trực tuyến lànguyên nhân chủ yếu tạo ra bạo lực học đường nhưng trong nhiều vụ việc cụ thể cónguyên nhân từ trò chơi trực tuyến.
Thiếu tướng Phạm Thanh Đàm, Cụctrưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội chia sẻ: “Tôi rấtbăn khoăn về con số 735 học sinh bị buộc thôi học mà Bộ GD&ĐT báo cáo, dù làbuộc thôi học có thời hạn. Vấn đề là trong thời gian các em thôi học, ai sẽ chịutrách nhiệm giáo dục các em? Sau thời gian buộc thôi học, liệu các em có đi họctrở lại hay lại lang thang, lêu lổng, trở thành gánh nặng cho xã hội?
Theo chúng tôi, Bộ GD&ĐT cầncó hướng dẫn cụ thể về xử lý đối với trường hợp đánh nhau chưa đến mức phải xửlý theo các quy định của pháp luật. Nên hạn chế việc kỷ luật bằng hình thức đuổihọc”.
Tại hội thảo, Phó Thủ tướngNguyễn Thiện Nhân gợi ý Bộ GD&ĐT nên phát động một phong trào với chu trình 5năm vận động học sinh tẩy chay hành vi bạo lực. Đầu năm học 2010 – 2011, cáctrường phổ thông trên toàn quốc nên cùng tổ chức hội thảo với chuyên đề bàn vềgiải pháp ngăn chặn học sinh đánh nhau. Mặt khác, các cơ quan liên quan tham mưucho Chính phủ để đưa ra những quy định nhằm tạo cơ chế phối hợp hiệu quả.
Theo Quý Hiên
Tiền Phong