Nếu các kiến nghị theo hướngsiết chặt quản lý trò chơi trực tuyến (game online) trở thành quy định chínhthức, ngành công nghiệp game vừa mới manh nha phát triển ở VN có thể sẽ lụi tàn.

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiếnnghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý game online (GO).

Ngày tàn của game online?
Đã có 65 game online được cấp phép trên địa bàn TP.HCM - ảnh: Đ.N.T

Theo đánh giá của UBND TP, số GOtrên địa bàn TP.HCM phát triển khá nhanh, từ 2 GO được cấp phép năm 2006 đến nayđã lên đến con số 65. Cũng theo UBND TP, đa số các GO đều có những tác hại nhấtđịnh đối với người chơi, thể hiện rõ ở tính bạo lực, cờ bạc, khiêu dâm, kích dụcvà gây nghiện. Do đó UBND TP kiến nghị không khuyến khích phát triển GO vì nhữngtác hại và yếu tố gây nghiện của nó; kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin -Truyền thông (TT-TT) ban hành và công khai tiêu chí đánh giá mức độ bạo lực vàcờ bạc. Sau đó Bộ tổ chức thẩm định lại các GO đã cấp phép lưu hành và chỉ chophép lưu hành các GO không mang tính bạo lực, cờ bạc, khiêu dâm. Cần thẩm địnhnghiêm ngặt và không cấp phép cho các GO mang nội dung bạo lực, cờ bạc, kíchdục; khuyến khích sản xuất GO trong nước có nội dung phù hợp với văn hóa VN…  

Ông Lê Mạnh Hà - Giám đốc SởTT-TT TP.HCM (đơn vị tham mưu cho UBND TP.HCM về vấn đề này) - cho biết nhữngkiến nghị như quản lý người chơi tương tự như quản lý thuê bao điện thoại cốđịnh. Theo đó chỉ có chủ hộ được quyền đăng ký cho các thành viên gia đình sửdụng; một gia đình chỉ được một thuê bao chung để chơi GO; các doanh nghiệp thựchiện cấp số đăng ký chỉ được chơi 3 giờ/ngày cho tất cả các trò chơi. Việc dừnghoạt động của hệ thống máy chủ GO từ 23 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau chỉ là mộtbiện pháp kỹ thuật, doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị để cấp thẻ trò chơi.Với thẻ này, người chơi có thể sử dụng ở bất kỳ nơi đâu nhưng đã bị hạn chế ởmức 3 giờ/ngày cho tất cả các trò chơi. Các doanh nghiệp có thể liên kết vớinhau để phát hành thẻ. Đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện nên nếu doanhnghiệp nào không đáp ứng đủ thì không thể tham gia thị trường.

Ông Lê Mạnh Hà nhấn mạnh: BộTT-TT vẫn chưa đưa ra những tiêu chí để thẩm định nội dung các GO mặc dù Sở đãnhiều lần kiến nghị. Vì vậy khi cấp phép không thể đánh giá được mức độ bạo lựccủa từng trò chơi; người chơi và gia đình cũng không được cảnh báo về mức độ bạolực của game. Hiện Sở TT-TT đã tự xây dựng các tiêu chí này và công khai yêu cầudoanh nghiệp tự phân loại. Bản thân Sở TT-TT - với sự thận trọng và khách quan -cũng sẽ đánh giá 43 GO đang lưu hành trên địa bàn vốn đã được xác định có hànhvi bạo lực. Sau đó sẽ căn cứ vào mức độ bạo lực để có biện pháp kiểm soát nhưyêu cầu ngừng hành vi vi phạm đó (doanh nghiệp phải cắt bỏ những cảnh bạo lực -PV)… “Tuy nhiên các biện pháp quản lý nêu trên vẫn chỉ là giải pháp phần ngọnnếu vẫn còn số lượng GO được cấp phép nhiều như hiện nay mà không có tiêu chí cụthể để thẩm định và để cảnh báo”, ông Lê Mạnh Hà nói.  

Theo yêu cầu của Sở TT-TT TP.HCM,14 doanh nghiệp đang cung cấp 65 GO trên địa bàn phải gửi báo cáo kết quả đánhgiá GO theo các tiêu chí mà Sở đưa ra trước ngày 27.7. Trường hợp doanh nghiệpkhông báo cáo hoặc chậm báo cáo sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghịđịnh 28/2009/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong quản lý, cung cấp, sử dụng dịchvụ internet và thông tin điện tử trên internet.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị cần cóđánh giá tác động xã hội của GO trước khi cấp phép, tương tự như đánh giá tácđộng đến môi trường của một dự án. Hơn nữa, các GO có nội dung lành mạnh vẫn cóyếu tố gây nghiện nên phải cấm quảng cáo dưới mọi hình thức, tương tự như cấmquảng cáo rượu, thuốc lá; tăng cường vai trò của địa phương trong thẩm định vàxử lý vi phạm ở lĩnh vực GO…    

Tất cả game sẽ bị loại bỏ?


Sở TT-TT TP.HCM kiến nghị phân loại các GO dựa trên 3 nhóm tiêu chí:

- Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ theo vũ khí sử dụng và hoạt động đâm chém bắn giết đơn lẻ hay có tổ chức trong trò chơi, bao gồm 6 mức độ:

+ Mức 1: Đánh nhau tay không (không có vũ khí), bao gồm cả đánh nhau đơn lẻ và đánh nhau có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội).

+ Mức 2: Đâm chém cá nhân, đơn độc (sử dụng vũ khí lạnh như dao, kiếm...).

+ Mức 3: Đâm chém có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội... sử dụng vũ khí lạnh như dao, kiếm...).

+ Mức 4: Bắn giết cá nhân, đơn độc (sử dụng vũ khí nóng như súng...).

+ Mức 5: Bắn giết có tổ chức (tập hợp thành băng nhóm, bang hội... sử dụng vũ khí nóng như súng...).

+ Mức 6: Giết người hàng loạt.

- Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ theo đối tượng bị chém giết trong trò chơi, gồm có 3 nhóm: tiêu diệt các vật thể (máy bay, tàu vũ trụ...); tiêu diệt ác quỷ, quái vật và tiêu diệt con người.

- Nhóm tiêu chí bạo lực căn cứ vào góc độ nhập vai của người chơi, có 3 góc độ: nhập vai tích cực (cảnh sát, người tốt...); nhập vai tiêu cực (kẻ khủng bố, người xấu...); nhập vai không rõ ràng (đâm chém bắn giết không cần phân biệt tốt xấu, ví dụ trong các game kiếm hiệp, giữa bang này với bang kia).

Theo ông Trần Phương Huy - Phó giám đốc Công ty đầu tư và phát triển công nghệ thông tin VTC Intecom - bảng phân loại game trên còn chưa hợp lý, thiếu cơ sở đánh giá khách quan, khoa học. Nếu chiếu theo các tiêu chí này thì hầu hết các sản phẩm GO hiện đang cung cấp tại VN đều bị loại bỏ, kể cả những trò chơi điện tử trên máy Nintendo 4 nút du nhập vào VN từ những năm 1980. Theo ông Huy, để xây dựng hệ thống phân loại game phù hợp, VN nên nghiên cứu, tham khảo các bảng đánh giá xếp hạng được thừa nhận ở tầm quốc tế như ESRB (Mỹ) hay PEGI (châu Âu). “Điều cơ bản là tìm ra cách quản lý phù hợp để mỗi loại GO cung cấp đúng đối tượng khách hàng thực sự của nó, hạn chế trẻ em tiếp cận với sản phẩm GO chỉ dành cho người lớn”, ông Huy nói.

Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử: Không thể cấm tuyệt đối

Trao đổi với PV xung quanh việc quản lý GO, ông Lưu Vũ Hải, Cục trưởng Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT-TT) cho rằng, các GO có hai mặt tốt và xấu, nhưng dù chỉ có mặt tốt thì chơi quá nhiều cũng trở thành có hại.

Theo ông Hải, trong môi trường mở như internet, dù trong nước cấm tuyệt đối cũng chưa chắc giảm thiểu ảnh hưởng từ GO khi người chơi tìm đến các server (máy chủ) tại nước ngoài. “Công tác quản lý ngoài việc tập trung vào các đơn vị phân phối phát hành và điểm truy cập internet, còn phải có sự hài hòa giữa nhiều yếu tố. Chúng ta không thể cấm đoán triệt để mà chỉ có thể áp dụng các nhóm giải pháp làm gia tăng tác động tích cực, giảm thiểu tác động tiêu cực, lấy tích cực lấn át tiêu cực của GO”, ông Hải nói.

Về kiến nghị và các tiêu chí phân loại game bạo lực của UBND và Sở TT-TT TP.HCM, ông Hải cho biết đó là ý kiến mang tính tham khảo, hội đồng soạn thảo Quy chế quản lý trò chơi trực tuyến sẽ sàng lọc, chọn ra tiêu chí phù hợp nhằm xây dựng quy chế cụ thể, hoàn chỉnh và minh bạch nhất. Tuy nhiên, ông Hải đánh giá cao đề xuất của UBND TP.HCM về việc quản lý người chơi tương tự như quản lý thuê bao điện thoại cố định. Trong điều kiện chưa có hệ thống thông tin điện tử xác thực và phân loại trò chơi phù hợp theo từng độ tuổi, cách quản lý như thế có thể kiểm tra xem mỗi cá nhân chơi bao nhiêu giờ trong một ngày.

Ông Hải nhấn mạnh, quan điểm xuyên suốt của hội đồng soạn thảo quy chế là luôn khuyến khích doanh nghiệp VN đầu tư nhân lực, công nghệ nhằm cung cấp cho thị trường sản phẩm GO tích cực, lành mạnh. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp góp phần hình thành, phát triển ngành công nghiệp phần mềm, nội dung số; không chỉ đóng góp ngân sách đáng kể vào nền kinh tế trong nước mà còn có thể tạo ra sản phẩm xuất khẩu. Tuy nhiên, lợi ích kinh tế không phải là yếu tố quyết định mà phải đặt trong sự tương quan giữa các giá trị tổng thể như giải quyết việc làm, phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu giáo dục, giải trí lành mạnh...

Theo Thanh Niên