Vào thời điểm này các năm trước, người tiêu dùng phải chạy đôn chạy đáo, chờđợi rất lâu, thậm chí phải chi thêm tiền mới mua được xe sản xuất lắp ráptrong nước thì nay tình hình hoàn toàn ngược lại.

Năm nay, thị trường xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như xe nhậpkhẩu trở nên ảm đạm, sức tiêu thụ giảm.

Sức tiêu thụ xe nội tiếp tục giảm

Mặc dù từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtôtrong nước vẫn liên tiếp ra mắt thị trường nhiều mẫu xe mới để thu hútngười tiêu dùng, và theo quy luật hàng năm, tháng 11 là thời điểm khởiđộng thị trường xe ôtô, hai tháng cuối năm được coi là chu kỳ bán chạynhất trong năm.

Thế nhưng, dạo qua các cửa hàng, đại lý bán xe trên địa bàn Hà Nộinhững ngày gần đây cho thấy, lượng khách đến giao dịch rất ít, nhân viêntư vấn, bán hàng rất nhàn rỗi, không bận rộn như mọi năm.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA)cho thấy, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thành viên trongtháng 11/2010 và trong 11 tháng qua tiếp tục giảm. Tổng lượng xe bán ratrong tháng qua chỉ đạt 11.198 xe, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước.Tính chung 11 tháng qua, tổng lượng xe bán ra của các doanh nghiệp được99.798 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, thị trường xe lắp ráp trong nướcgiảm sút một phần do tỷ giá đồng USD tăng cao, một phần do thị trườngchứng khoán, bất động sản thời gian qua vẫn ảm đạm khiến người tiêu dùngcân nhắc lại kế hoạch mua sắm của mình dịp cuối năm.

Bên cạnh đó, sau khi có thông tin đầu năm 2011, chính phủ sẽ giảmthuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới chín chỗ từ các nước trong khu vựcASEAN từ 83% xuống còn 70%, nhiều người đã hoãn kế hoạch mua xe, chờthuế mới có hiệu lực cũng góp phần làm cho thị trường xe trong nước giảmsút.

Nghịch lý thị trường xe ôtô trong nước cuối năm

Xe ngoại cũng không khả quan hơn

Cùng với thị trường xe lắp ráp trong nước, thị trường xe nhập khẩuvốn trầm lắng lại càng thêm ảm đạm hơn trước thông tin điều chỉnh thuếtừ đầu năm 2011.  

Nhân viên bán hàng tại một số showroom trên đường Lê Văn Lương chohay, nếu như thời điểm này mọi năm, doanh nghiệp nhập xe về không kịp,thì hiện nay trong kho luôn sẵn xe, nhưng rất ít khách làm thủ tục mua,10 khách vào thì có đến chín khách hỏi thăm về biểu thuế mới, giá cả rasao chứ không đặt vấn đề đăng ký mua xe ngay như trước đây. Đơn đặt hàngtheo đó cũng giảm khoảng 50% so với thời điềm này năm ngoái.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xe, việc tỷ giá USD/VNDtăng cao, doanh nghiêp không mua được USD từ ngân hàng nên phải muangoài thị trường tự do với giá xấp xỉ 21.000 VND/USD và lãi suất tănglên mức 18-19%/năm hiện nay đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệpnhập khẩu xe hơi cũng như tâm lý mua xe của khách hàng.

Đồng USD tăng giá khiến giá xe tăng theo, lãi suất tăng cao, ngườitiêu dùng cũng không mặn mà với vay tiêu dùng. Không chỉ vậy, trướcthông tin giảm 13% thuế nhập khẩu xe, nhiều khách hàng định mua xe trongdịp cuối năm đã kiên nhẫn chờ đợi để mua được xe với giá rẻ, khiến thịtrường xe ôtô rơi vào tình cảnh ảm đạm hơn…

Xe nhỏ giá “siêu rẻ”

Trong khi thị trường xe ảm đạm như vậy, thì gần đây, nhiều người tiêudùng Việt Nam đang thực sự “phát sốt” với mẫu ôtô mới BYD F0 của TrungQuốc sản xuất, được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam thôngqua FAuto - công ty 100% vốn trong nước. Đây là mẫu xe Mini Car duy nhấtcủa Trung Quốc đang bán rất chạy tại thị trường Tây Ban Nha, Chile, Nga,Lào, Campuchia, Ukraine, Mông Cổ...

Nhìn bề ngoài, kiểu dáng của BYD F0 giống hệt với mẫu xe Aygo củaToyota, bốn cửa, năm chỗ ngồi. BYD F0 được trang bị đầy đủ thiết bị antoàn như túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lựcphanh điện tử EBD, dây đai an toàn ba điểm cho bốn vị trí ngồi; tiêu thụ4,2 lít/100km… nhưng về Việt Nam, giá bán chỉ 200 triệu đồng, nhiềukhách hàng đánh giá, đây là cơ hội để người Việt Nam sở hữu “một chiếcxe hơi."

Khách hàng Nguyễn Chí Trung, phường Kim Liên đang sử dụng xe F0 nhậnđịnh, có thể đây là cuộc “cánh mạng” xe hơi của Trung Quốc, giống như“cơn bão Wave Tàu” tràn vào thị trường Việt Nam đầu thập niên 90, từngười dân thành phố đến nông thôn cũng có cơ hội sở hữu.

Theo Trung Sâm
TTXVN/Vietnam+