“Tôi khôngchịu được sự giả trá của con người. Tôi là người thẳng thắn dù cuộc sống của tôichưa phải là hoàn hảo. Tôi đã từng xây nhà nhưng đào móng không sâu, nó đổ nêntôi phải chấp nhận…”.


Là một trong sốít đạo diễn có phim và cơ hội tham dự các liên hoan phim trong và ngoài nước,anh học được những gì sau mỗi chuyến đi đó ?

Thực ra đó chỉ là cơhội để gặp gỡ, giao lưu với các nhà làm phim thế giới, các vùng văn hoá khácnhau.

Bên cạnh đó cũng làdịp để trao đổi quan điểm về cách làm phim với những người bạn đồng nghiệp khác.Tôi thường coi những nhà làm phim là những nhà triết học và họ đưa triết học củamình vào phim. Bản thân tôi khi tìm hiểu cũng phải cảm nhận được, nắm bắt đượccái hồn của họ để làm dày thêm kiến thức, kinh nghiệm cho mình.

Ngô Quang Hải: “Tôi xây nhà nhưng đào móng không sâu…”
 

Sau phim “Chuyệncủa Pao” gây được ấn tượng tại nhiều nơi trên thế giới, dường như anh đang bịchững lại và hết năng lượng để có thể tiếp tục làm phim mới thì phải?

Tôi vẫn thường nóivới những người bạn của mình rằng có thể thời gian này tôi không làm gì nhưngkhông phải là do hết năng lượng.
 
Con người vẫn thường có thời gian quá tải và phải dừng lại để nghỉ ngơi. Nhưngtrong cái thời gian đó, tôi vẫn dành toàn bộ tâm trí  để nghiên cứu và tìm hiểuvề điện ảnh.

Và nếu để ý kĩ thìmọi người cũng sẽ nhận thấy tất cả những nhà làm phim không phải sau một năm haymười năm không làm phim thì không phải là người làm phim nữa.

Nhiều khi do cuộcsống của bạn có nhiều điều không mong muốn xảy ra nên phải ngừng lại trong mộtthời gian nào đó. Nhưng có thể khi trở lại, bạn lại có thể làm gấp 10 lần trướcđó.

Nhưng có thôngtin nói rằng anh không có đủ tiền để làm phim và có thời điểm anh liên tục phảitắt máy điện thoại để trốn nợ?

Những tin đồn kiểuthế tôi không bàn luận vì sống bằng lời đồn thổi thì sẽ rất mệt mỏi. Hiện naytôi vẫn khoẻ mạnh và đang chuẩn bị làm phim mới của mình.

Tôi thấy showbizViệt hiện nay dường như mọi người quan tâm đến những cái đằng sau hơn là tàinăng thực thụ. Tôi vui vì đến bây giờ khán giả vẫn nhớ đến tôi dù sau một thờigian không làm phim nhưng không thắc mắc tại sao không làm tiếp.

Ngô Quang Hải: “Tôi xây nhà nhưng đào móng không sâu…”
 

Nhưng chỉ cần tôi đivới một ai đó, gặp một vấn đề nào đó, như chẳng may một ngày đẹp trời người tabảo anh này có đuôi, có sừng hay một vài khiếm khuyết nào đấy…, thì tôi tin rằngmình sẽ ngay lập tức trở thành tâm điểm để mổ xẻ và bàn tán của dư luận.

Tuy nhiên những lờiđồn thổi thật khó tránh khỏi và con người thì phải biết nhìn về phía trước, vềtương lai của mình. Với tôi, điều đáng quí nhất ở mỗi con người là khát vọng đểvượt qua và vươn tới những điều tốt đẹp.

Hỏi thẳng nhé,tạm ngưng làm phim thì thu nhập chính hiện giờ của anh là từ đâu?

Tôi kiếm tiềnbằng nhiều cách như làm tư vấn cho các tập đoàn truyền thông viếtkịch bản.

Trong khi anhgần như “giẫm chân tại chỗ” thì vợ cũ của anh, diễn viên Hải Yến lại có vẻ maymắn hơn khi ghi được dấu ấn trong bộ phim Cánh đồng bất tận, anh có chút cảmgiác ghen tỵ nào không ?

Tôi thấy bìnhthường, không có cảm giác gì cả. Với tôi việc làm phim là liên tục nên thế nàolà xuống, thế nào là lên thì khó có thể nói trước được lắm.

Sự phát triển củacon người còn phụ thuộc vào tư duy của anh ta nữa, anh ta có tư duy tốt và còntrí lực tốt thì sẽ làm được nhiều việc hơn nữa.

Làm phim đòi hỏiphải có tính bền bỉ, mà theo tôi được biết đạo diễn muốn có tác phẩm thành côngcũng phải trên 30 tuổi mới đủ chiều sâu và thấm đẫm những kinh nghiệm cuộc sốngcũng như quan điểm triết học để xây dựng được tính nhân văn cho câu chuyện củamình.

Ngô Quang Hải: “Tôi xây nhà nhưng đào móng không sâu…”
 

Theo anh nhữngthành công hiện nay của Hải Yến do may mắn nhiều hơn hay là vì cô ấy là một diễnviên có tài?

 Tôi thấy bìnhthường và không muốn bình luận về chuyện vợ cũ nữa. Một ngày trên thế giới cóbao nhiêu bộ phim được ra đời và có bao nhiêu bộ mặt chê cười và những giọt nướcmắt đằng sau nó.

Nếu bạn làm phimthì bạn mới nhìn thấy được cái mặt sau cuộc sống của anh ta hay mộtcâu chuyện về một nhân vật thì phía sau của anh ta và cô ta là cái gì? Nó có phải là đam mê hay là vật chất, là sự hào nhoáng. Còn tôi thìđã vượt qua được cái hào nhoáng của mình từ rất lâu rồi.

Gần đây anh vớichân dài Phương Mai được coi là cặp đôi mới của làng giải trí Việt, anh có dựđịnh lôi kéo cô ấy đến với điện ảnh như anh đã từng làm trước đó không?

Điều đó sẽ thànhhiện thực nếu có vai phù hợp cũng giống như vai Pao tôi từng viết cho người bêncạnh mình.

Sao anh khôngdành luôn cho cô ấy một vai trong bộ phim mới Mùa hè lạnh của anh?

Tôi không bình luậnvề phim mới của mình. Tôi không muốn nói trước dù có thể nó sẽ được bấm máy vàongay ngày mai hoặc tuần sau…Và cũng có thể là vài tháng nữa.

Tôi không muốn vàcũng đã học được thói quen không nói trước điều gì mình định làm.

Anh có nghĩ việcít chia sẻ thông tin về phim khiến những tác phẩm của anh, dù có giá trị về mặtnghệ thuật nhưng lại không trở thành phim “hốt bạc” khi ra rạp như phim của cácđạo diễn khác?

Thật ra tôi biếtnhững người đạo diễn đó đều có một hệ thống tốt để quảng bá cho phim của họ. Cònnhững đạo diễn làm phim độc lập như tôi đều phải học tất cả những phương phátriêng để đưa phim mình đến được với khán giả.

Ngô Quang Hải: “Tôi xây nhà nhưng đào móng không sâu…”
 

Có những phim sẽ tìmđược lợi nhuận trước mắt nhưng có những phim sẽ tìm được lợi nhuận lâu dài hơn.Phim đầu tay của tôi đã có những thu nhập từ những nguồn khác nhau tại 7 nướcchâu Á.

Đến thời điểmnày, nghề đạo diễn với anh quan trọng như thế nào và làm đạo diễn ở Việt Nam cókhó không?

Tôi là người đam mêđiện ảnh, tôi chấp nhận mất tất cả nhưng điện ảnh của tôi phải còn. Những ngườinào lấy đi điện ảnh hoặc giả tạo với điện ảnh thì không bao giờ nằm trong đầutôi.

Tôi cũng đã gặp rấtnhiều người họ dùng điện ảnh để làm những điều khác. Điện ảnh có thể mang lạicho họ tiền bạc, danh vọng và họ nghĩ họ cần phải toả sáng ở tất cả mọi chỗ.

Anh thường xâydựng kịch bản phim từ những nguồn cảm hứng nào? Có bao giờ anh muốn làm phim vềcuộc đời mình không?

Kịch bản lấy cảmhứng từ một cuốn truyện, từ một bài báo hay các vấn đề tồn tại trong xã hội… Đốivới tôi, điện ảnh là thánh đường riêng và tôi không bao giờ mượn những chuyện đóđể nhu cầu cho cá nhân mình. Tôi đã từng kiếm sống bằng nhiều nghề từ buôn lậu,đi buôn để có tiền trang trải. Tôi đã từng 10 năm không đi làm, không đi buôn đểbỏ tiền ra làm phim và truyền lửa của mình cho người khác.

Tôi đã có những bàihọc về cuộc đời khi tôi đã chấp nhận những việc không hay xảy đến hoặc nhữngviệc có thể nó hay lúc này nhưng chưa hay lúc khác.

Tôi tự hào về côngviệc của tôi và không bao giờ ân hận với những gì mình đã làm. Tôi không chịuđược sự giả trá của con người. Tôi là người thẳng thắn dù cuộc sống của tôi chưaphải là hoàn hảo. Tôi đã từng xây nhà nhưng đào móng không sâu, nó đổ nên tôiphải chấp nhận.


Theo Bee